Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Trước Ngày Đi Xa-P13



Dòng đời có rất nhiều lối rẽ 837
Bước ngoặt này có lẽ nhân duyên
Nhủ lòng khắc mãi không quên
Giờ đây ghi lại hàm ơn bao người

Hỏng thi dẫn đến đời học thợ
Dượng Công xin tôi đỡ phải lo
Luyến lưu chút tuổi học trò
Phân vân thưa má sao cho học nghề?

Đêm vằng vặc trăng thề soi sáng
Má chị về cố gắng tôi thưa
Nhà mình dột mỗi khi mưa
Con trai sẽ sửa trước mùa bão giông

Nay việc học thôi không chờ nữa
Muốn học nghề mở cửa đời con
Biết là như vậy chưa tròn
Chữ trung chữ hiếu bào mòn tâm can

Xin phép má cho làm như thế
Học tiếp giờ phải trễ một năm
Đợi chờ bao nỗi băn khoăn
Biết rằng năm tới vẹn toàn hay không?

Ngồi bên thấy má lòng bối rối
Nhớ má ba mong mỏi tin yêu
Đợi chờ hy vọng bao nhiêu
Giờ đây xa xót nghe điều con thưa

Phân vân má vẫn chưa quyết định
Chắc chị Hanh kịp tính kỹ rồi
Lựa lời thưa má thay tôi
Một năm nữa biết được rồi ra sao ?

Theo con nghĩ nên trao em quyết
Bao ngày qua tâm huyết học hành
Bây giờ lỡ dở không thành
Chắc em sẽ biết. Chị Hanh khẽ khàng

Má nghe thế nhẹ nhàng khuyên nhủ
Giao cho con hãy tự hỏi mình
Mong con hết sức bình sinh
Chọn con đường sáng thuận tình bước đi

Vẫn thấy má còn gì lo lắng
Tâm biết rằng nhà vắng quạnh hiu
Má con đùm bọc sớm chiều
Thương con phải gặp bao điều trái ngang

Lúc sau má quay sang rồi nói
Má muốn con đi tới chỗ ba
Trước ngày quyết định đi xa
Tôi nghe nghẹn đắng hiểu ra nỗi lòng

Ngày mai sớm đi cùng o Tạo
Tìm mồ Ba! Ai thấu cho không?
Lội qua trảng cát mênh mông
Rưng rưng nhức buốt trong lòng đầy vơi

Ai cám cảnh nỗi đời khi đó
Cầm thẻ nhang phải cố lủi chui
Nghe cô khóc gọi ba tôi
Ôm vùng cát trũng cỏ thời lưa thưa

Xói mòn bởi nắng mưa sụt xuống
Tôi nhìn quanh những muốn sai thôi
Nhưng cô khẳng định đúng rồi
Đắp từng xẻng cát rã rời tâm đau

Đây có lẽ lần đầu thành mộ
Ôm chặt thôi không nỡ rời xa
Mong tình con sưởi ấm ba
Cám ơn mấy bác chỉ ra nơi này

Người quỳ lạy long đầy hờn tủi
Mong ba nơi chín suối thảnh thơi
Trên đây sóng gió yên rồi
Má và chị đã tạm thời bán buôn

Rồi đây má sẽ buồn nhà vắng
Nhưng lòng tôi vốn chẳng đặng đừng
Đường về nước mắt rưng rưng
Bần thần chân bước theo cùng nỗi đau

Lý Hoà đã có màu tươi sáng
Vầng thái dương mang nắng đến rồi
Tin mừng vừa đến nhà tôi
TIỂU THƯƠNG đính chính sửa rồi từ đây

Vẫn là những tháng ngày vất vả
Nhưng không còn "đấu đá" ngày đêm
Mai này tôi sẽ yên tâm
Học nghề mong kiếm việc làm nuôi thân

Dặm trường đó bần thần ngồi viết
Bao khó khăn kể xiết làm sao
Minh oan cũng đã lao đao
Còn hơn( tôi nghĩ ) biết bao nhiêu người

Đồng Hới sẽ đón tôi đi tới
Cùng niềm tin đổi mới tương lai
Đêm nay thao thức nhìn trời
Tôi như thấy đã là người lớn đây 920
Từ câu 837 tới câu 920)


***********************
Lời Thưa: Cách đây hai năm Xuân Sơn có chuyển thể cuốn Hồi Ký Đời Học Trò bằng văn xuôi của tác giả Hồ Ngọc Dũng ra 2014 câu thơ Song Thất Lục Bát. Chia làm 25 chương trong đó gồm 28 phần theo tựa đề của tác phẩm văn xuôi.
Khi ấy Xuân Sơn viết mục đích để chia sẻ với tác giả Một NẠN NHÂN CỦA CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT.
Thời gian trôi đi nay XS muốn chỉnh sửa lại nên rất mong nhận được lời góp ý của các cô chú các anh chị cho những câu thơ này.
Mọi góp ý XS xin lĩnh hội nơi này hoặc qua Emailhuynhphuvang@gmail.com
Xuân Sơn xin chân thành cám ơn tất cả!

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-truoc-ngay-di-xa-p13/40659

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét