Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

Đường Đến những ngày đồng cảm cùng Tác Giả Hồ Ngọc Dũng và Hồi Ký Đời Học Trò của ông!


Có một tháng ba xưa ngày tôi sắp chào đời! .Để rồi một ngày cuối tháng ba năm 2013 tôi chính thức đăng những câu thơ vụng trên trang tho.com.vn với bút danh Huỳnh Xuân Sơn. Sáu tháng sau niềm vui đã thay đổi ít nhiều. Tôi thích đi tìm những bài thơ hay của nhiều tác giả trên mạng để viết cảm nhận. Sáu tháng sau nữa,vào những ngày cuối tháng ba năm 2014. Tôi đã gặp một tác giả đặc biệt trong những lần đi tìm thơ như thế !Chú đặc biệt không phải thơ chú cuốn hút tôi, mà là tấm ảnh đại diện cùng dòng chữ Ngocdunglyhoa. Tôi cứ ngỡ Ngọc Dũng hoặc Ngọc Dung  Lý Hóa. Tưởng gặp người đồng cảm giống mình “ngoại đạo với văn chương” nhưng lại thích thơ văn.
Mang theo ý nghĩ ấy, tôi lần theo kho lưu trữ và đọc khoảng mươi bài thơ. Cho đến khi gặp bài thơ Đường Luật:
Mừng Thọ Tuổi Ta
Giáp Ngọ năm nay tuổi bảy ba
Đón xuân vui tết thọ mừng  ta
Ơn trên phù hộ sức còn khỏe
Nhờ Tổ hộ trì ấm thất gia
Con cháu sum vầy thêm phúc lộc
Bạn bè lui tới vịnh thơ ca
An nhiên vào mạng tìm tri thức
Trí tuệ tuổi già vẫn nở hoa (Hồ Ngọc Dũng)

Dù chưa quen biết hay giao lưu bao giờ, tôi gõ bài thơ họa cùng lời chào lưu lại: “Thấy tên chú đã lâu hôm nay cháu ghé nhà. Đọc bài thơ này, biết chú năm nay 73 tuổi vẫn vui Thơ Phú, rất cảm động cháu cảm tác mấy câu chúc chú nhiều sức khỏe.
Trừ đi bốn chục chẵn ba ba
Trai trẻ…già ư?… dám gọi ta
Ngày vẫn nôn nao lục vốn sống
Đêm hoài thao thức gọi thơ ra
Gió xuân dìu dặt ươm tình mộng
Nắng mới khát khao "Bờ Lốc ca"
Tự tại an nhiên vui lướt web
Chúc mừng Giáp Ngọ chú thăng hoa (HXS)
Sau đó chú không trả lời bài họa, nhưng chú sang ghi cảm nhận xã giao cùng tôi bên trang thơ huynhxuanson.blospot.com. Do thơ Đường lúc này tôi mới bắt đầu học hỏi, nên nghĩ chắc mình viết chả giống ai. Rồi tự nhủ có lẽ vì thế chú ấy bỏ qua...
Thời gian này tôi vẫn say sưa đi tìm thơ viết cảm nhận, nên cũng quên đi trang thơ Vui Tuổi Già, cho đến ngày 31/ 3/2014. Lang thang sao lại dẫn đến gặp bài thơ Hai Chị Em chú viết rất cảm động tôi liền gõ:
Phuvang Huynh21:49 Ngày 31 tháng 03 năm 2014
Cháu sang thăm chú, đọc thơ và hiểu thêm một chút về chú. Kính chúc hai chị em chú thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!
Cháu hỏi nhỏ riêng chú nhé. Chắc hồi nhỏ chú hay bắt nạt chị chú hay sao mà bây giờ tóc chú tuyết hơn chị chú vậy?
Cháu ngưỡng mộ hai chị em chú nên chẳng thể họa được câu thơ nào ra hồn...bây giờ sang nữa không lý lại về không ...cháu ghi mấy lời chúc chú vui nhé
Tối hôm sau cũng là ngày sinh nhật tôi. Tôi quay lại trang cá nhân của chú có ý muốn mang về ghi cảm nhận và đọc được những câu  trả lời của chú :
ngocdunglyhoa14:27 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
Trước hết chú xin cảm ơn cháu đã có những chia sẻ chân thành . Còn như chú có hay dỗi với chị mình ko thì hoàn toàn ko cháu ạ. Bởi tuổi nhỏ của chú là một thằng bé yếu ớt vô cùng. Lớn lên ko hay đùa nghịch ,sống nội tâm thành thử rất được chị yêu quý . Luôn đây nếu cháu cần hiểu thêm cuộc đời qua bài thơ thì cháu hãytìm đọc : “ HỒI KÝ ĐỜI HỌC TRÒ CỦA TÔI “, mà chú đã đăng trên trang blog này .Cháu lần về những bài đăng năm 2012 là có đấy: http://www.ngocdunglyhoa42.blogspot.com/2012/12/hoi-kyoi-hoc-tro-cua-toi.html
Cảm ơn cháu đã có lòng lưu tâm nhé (HND)
Theo đường dẫn này tôi vào đọc tập Hồi Ký ấy! hết phần một cùng lời giới thiệu tôi lưu lại mấy dòng
Phuvang Huynh19:43 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
Những câu văn chú viết từ nhịp đập của trái tim thương tổn...nên nó thật xúc động chú ạ!
Cháu còn nhỏ chỉ nghe kể ngày ấy dòng họ bên nhà Ngoại cháu bị Đấu Tố gì đó rất khổ...bố cháu cùng thế hệ với chú chỉ lớn hơn vài tuổi thôi ạ....
Bây giờ mọi việc qua lâu rồi, ghi lại vài dòng cũng như nén tâm nhang ghi khắc vậy thôi chú nhỉ!
Cháu sẽ đọc tiếp những phần còn lại chú ạ! cũng như tấm chân tình của cháu chia sẻ với thế hệ ông cha một thời khốn khó...

Liền sau đó tôi đọc tiếp phần hai và lưu lại những lời chia sẻ bằng thơ lục bát
Phuvang Huynh20:04 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
Chú bao nhiêu tuổi lúc này
Mà đi theo Mệ Xàng hay thật tình
Đoạn mà chú ngủ một mình
Có người len lỏi cháu kinh hãi hùng...
Tiếp sau đó tôi sang đọc phần ba. Nhưng vì chú copy không xóa mặc định nên tôi không biết cách đọc. Đành ghi lại rằng phần này không đọc được.Rồi sang phần 4 đọc và chia sẻ với chú
Phuvang Huynh20:20 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
Ba về ôm ấp bên con
Có Cha có Mẹ chẳng còn gì hơn
Mẹ Cha chú dạ sắt son
Đói no chẳng quản chẳng mòn tình thâm
Tiều Phu một đoạn đời trầm...
Phần bốn cuốn tôi vào phần 5 để rồi cảm thấy đồng cảm xúc. Tôi lưu lại
Phuvang Huynh21:10 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
Ngậm ngùi đọc đoạn viết này
Đoạn đời gian khổ ai hay bây giờ
Rèng Rèng trên núi hoang sơ
Bước chân gánh củi tuổi thơ in hằn...
Bốn phần của cuốn hồi ký trôi qua. Tôi ghi những vần thơ chia sẻ với chú như vậy. Cũng chỉ mong một tác giả lớn tuổi mái tóc bạc phơ có thêm chút niềm vui. Hành văn của chú có một sự cuốn hút nhất định, nhưng cốt truyện mới là cái kéo tôi theo. Một buổi tối tràn đầy cảm xúc của tôi dừng lại tại đây. Lúc này tôi mới thấy phần trả lời của chú trong phần 1 rằng:
ngocdunglyhoa22:15 Ngày 01 tháng 04 năm 2014
duyên nào chú cháu gặp nhau
cùng chung cảnh ngộ tâm đầu sẻ chia
nhân duyên quả thật tình cờ
chú mong liên lạc để mà hiểu hơn .....................đt của chú đây cháu ơi 01683602037
Tôi không trả lời cũng không điện thoại vì đêm đã khuya. Tắt máy đi ngủ nhưng ngày hôm sau câu chuyện về cuộc đời của chú vẫn lảng vảng trong tâm trí tôi. Tối ngày 2 và ngày 3/ 4 tôi vẫn đọc và chia sẻ bằng những câu thơ lục bát. Cho đến khi tôi đọc được câu trả lời của chú bằng Song Thất Lục Bát như sau:
ngocdunglyhoa10:24 Ngày 03 tháng 04 năm 2014
Cháu càng đọc càng thêm hiểu kỹ
Thơ vận vào sát ý đủ lời
Có nhân có đức ở đời
Cháu đã viết được khúc thơ truyện này
Chúc cháu một ngày mới an vui cháu nhé (HND)
Lúc này tôi đã đi qua phần 9 của cuốn hồi ký. Tôi thầm ghĩ có lẽ chú thích Song Thất Lục Bát và thế là tôi tiếp tục đọc và chia sẻ từ phần 10 bằng thể thơ Song Thất Lục Bát. Chiều ngày 3/4/2014 tôi điện thoại cho chú, thấy chú rất vui. Sau cuộc nói chuyện ấy, bỗng nhiên tôi có ý nghĩ sẽ chuyển toàn bộ câu chuyện đời chú ra thơ STLB. Tôi điện thoại nói ý nghĩ này cho chú, tất nhiên chú rất vui…Tôi đi tiếp vào những phần sau theo cảm xúc của chú chứ không còn là cảm xúc của người đọc chia sẻ nữa….
Hồi Ký Đời Học Trò bằng thơ ra đời bắt đầu từ phần 10 như thế..
Chiều ngày 8/4 đã hết phần 24 trên mạng. Lúc này chú gửi phần 25 qua Email vì câu chuyện hồi kết chú chưa đăng. Tôi đọc và chuyển tiếp ra thơ, rồi quay sang chuyển lại nội dung từ phần 1 đến phần 8 ra thể STLB.
Ngày 9/4 tôi ngồi copy lại toàn bộ vì muốn giữ làm kỷ niệm. Nghĩ ngẫm sao đó, tôi đăng phần 1 bằng thơ lên Thi Đàn lúc khoảng 10 giờ đêm ngày 9/4 mà không nói với chú.
Sáng ngày 10 bài thơ đăng trên thi đàn được duyệt vô mục tiêu điểm. Tôi rụt rè xin ý kiến chú, hay là chú cho cháu đăng hết lên Thi Đàn, không ngờ chú rất vui vẻ đồng ý.
Nào ngờ khi đăng mấy bài đầu không ai duyệt có lẽ vì dư âm của Cải Cách Ruộng Đất, có BTV điện thoại hỏi tôi -XS viết có biết mình viết gì không?
Tôi không hoang mang vẫn ngồi đăng một mạch 25 phần chia làm 28 chương, gửi duyệt xong là 9 giờ sáng ngày 10/4/2014….
Bài vẫn chưa được duyệt cho tới đầu giờ chiều tôi nhận được điện thoại của một người có trách nhiệm với trang thơ động viên. Chị cứ viết như thế , em ủng hộ chị .Thơ phải phản ánh thực trạng xã hội…..Khi đang trao đổi thì cũng là lúc bài được duyệt liên tục, Cả mặt tiền trang thơ là ảnh chú Hồ Ngọc Dũng và mái tóc trắng phơ cùng tựa đề Hồi Ký Đời Học Trò.
Khi đăng lên Thi Đàn là tôi đã chấp nhận có thể “ Ăn gạch đá”. Nhưng không! tất cả đều suôn sẻ cho đến giờ này. Rất nhiều đồng cảm của bạn đọc gửi đến xin Email và điện thoại của tác giả cuốn Hồi Ký bằng văn xuôi. Duy chỉ có một vài lời bình luận sẻ chia nhưng chưa được nửa giờ họ vội vàng xóa đi. Sau đó tôi được biết do có nhiều “Ông lớn” khuyên họ không nên sẻ chia với tác phẩm này.
Qủa thật bây giờ tôi cũng chưa lý giải được tại sao? Cả một khối lượng câu chữ chú viết văn xuôi đồ sộ như vậy, mỗi một phần tôi chỉ cần đọc xuôi, đọc ngược và thêm một lần đọc xuôi nữa là tôi ngồi gõ ra thơ. Mười ngày ấy tôi đã nghỉ ba ngày vì đau vai không gõ phím, Vậy mà khoảng 1500 câu thơ chia sẻ cùng tác giả.
Sau khi đăng tải thì một số lỗi xuất hiện. Đa phần là sai luật bằng trắc, tôi đề nghị sửa và chú đồng ý. Chú sinh năm 1942 vậy là tôi sửa đến đâu giao cho chú đếm đến đấy, làm sao đúng 1942 câu. Ai dè người viết thì cứ viết, người đếm lụm cụm sao đó mà khi kết thúc lại là hơn 2000 câu. Ngày cuối tháng tư hai chú cháu quyết định sẽ để là 2014 câu. Hai câu thất cuối cùng do chồng tôi viết sau khi đọc toàn bộ tác phẩm thơ chuyển thể từ tác phẩm văn xuôi Hồi Ký Đời Học Trò :
Thực và mộng bình an một kiếp
Vòng tử sinh nối tiếp ngàn sau.
Ngày 2/5/2014 đúng dịp tác giả Hồ Ngọc Dũng bước vào tuổi 73 bài thơ chuyển thể đầu tiên được đăng tải trên trang Ngocdunglyhoa. Blogspot.com.
Sài Gòn ngày 19/9/2014
Huỳnh Xuân Sơn


XS rất mong nhận được sự góp ý cho bài viết này, Vì chú HND muốn dùng nó in cùng tập thơ chuyển thể.


Toàn bộ 2014 câu STLB đăng tải tại đâyhttp://tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-toan-tap-2014-cau-song-that-luc-bat/49388

T oàn bộ tác phẩm văn xuôi của tác giả Hồ Ngọc Dũng đăng tải tại đây
http://www.ngocdunglyhoa42.blogspot.com/2014/08/gioi-thieu-truyen-hoi-ky-oi-hoc-tro-cua.html

22 nhận xét:

  1. Hai CON NGƯỜI hai tâm hồn... Cảm phục Huỳnh Xuân Sơn. Chúc em mãi khỏe vui và tâm hồn yêu thương ắp đầy, nhậy cảm và tình thơ lai láng. Tình người ấm áp và hạnh phúc miên viễn nhé em!

    Trả lờiXóa
  2. Chị cũng đã đọc hồi kí của thầy giáo HND bằng văn xuôi nhưng không đầy đủ vì nhiều khi sang nhà thầy máy không tải nổi. Một hồi kí thật sự xúc động.
    Bài viết của em lược bớt một số chi tiết, viết gọn lại thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vừa sửa bớt xong thì đọc được lời nhận xét của chị đây. Cám ơn chị và em sẽ tiếp tục "Ngắn gọn" bớt nữa ạ!

      Xóa
  3. Em quả có tấm lòng dễ đồng cảm và có một sức viết nhanh nên đã chuyển thể cuốn hồi ký của " chú Dũng" khá thành công. Tuy nhiên, theo chị bài viết này nếu để thay lời tựa của tập HK thì chưa hay lắm mà chỉ nên để trước phần chuyển thể của em thôi. Bởi lẽ bài này em chỉ nói đến quá trình đi đến việc chuyển thể của em thôi mà đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em vẫn muốn sửa lại thơ một lần nữa chị ạ!
      Còn về bài viết này cũng chỉ có ý như chị nói ạ! Chứ em làm sao lại đi giới thiệu thơ của mình chị nhỉ!
      Phần giới thiệu tập thơ tính sau chị nhỉ. Bài viết này hai chú cháu em cũng chị muốn nói lên vì sao lại có sự đồng cảm trong khi em mới biết chú ấy có mấy hôm à!
      Cám ơn chị nhiều nhé! Em mong sẽ được đọc lời nhận xét của chị cho chỗ nào chưa được ạ!

      Xóa
  4. Đọc bài "Trần tình văn" này mới hay sự say mê của cháu khi chuyển thể đến nhường nào . Thực sự đáng nể !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn chú đã ghé đọc và ưu ái với cháu ạ! Chúc chú vui khỏe nhé

      Xóa
  5. mình cảm phục bạn từ đấy, chúc bạn vui vẻ an lành nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cùng vui và chia sẻ với chú Dũng một đoạn đời khốn khó vậy thôi ạ! Cám ơn anh Mẫn nhiều nhé

      Xóa
  6. Tâm hồn trẻ với tấm lòng già
    Cả hai đồng cảm cùng hòa ý thơ.
    Tôi rất muốn đem bài thơ đó về vì rất hợp với mình(74 tuổi).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS cám ơn chị đã ghé thăm và đồng cảm ạ! chị vui khỏe nhé

      Xóa
  7. Biết nói gì đây với cháu đây
    Chị em Ngọc Dùng thật gặp may
    Bài thơ đề họa tình ruột thịt
    Nối những bờ vui quý lắm thay......
    Chú và cô Hanh xin có lời cảm ơn cháu đã dồn tất cả những gì cháu có trong tài năng và sức lực cũng như tâm hồn cao đẹp nhất để có một trường thi 2014 câu thơ chuyển thể từ cuốn HKĐHTCT của chú .Chú coi đây là một thành công mới ,một hiện tượng mới .trong lĩnh vực văn học hiện nay đó cháu ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu phải cám ơn HK văn xuôi của chú mới đúng ạ! Chú khỏe chưa?

      Xóa
  8. Bài viết của em giới thiệu xuất xứ việc chuyển thể truyện ký của Chú Dũng sang thơ khá hay. Nhưng theo anh nghĩ giống như ý kiến của Nhật Thành là có thể lược lại tinh giản hơn được ko em. Ví dụ như ko cần trích tất cả nguyên văn các lời com trao đổi, chia sẻ, cảm ơn của hai người?
    Anh chúc em luôn an vui và thành công em nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Thơ STLB là một thể thơ gần như mai một vì ít người làm được HXS đả làm nên kỳ tích với một tác phẩm đồ sộ , một bản trường ca thắm đượm tình cảm khi chuyển thể hồi ký cùa anh Ngoc Dũng Chúc mừng sự thành công của em và chia vui với anh Dũng đã gặp được người đồng điệu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị đã luôn có những nhận xét ưu ái cho em ạ! chị vui nhé

      Xóa
  10. Chị thật sự cảm phục tấm lòng và sức viết của em. Chúc em giữ mãi được phong độ và tình yêu như thế này nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị đã khuyến khích động viên .Em sẽ cố gắng chị ạ

      Xóa
  11. Khi được tin HXS đọc và chuyển thể Hòi ký cho anh Hồ Ngọc Dũng. Chị Ngựa cứ ngỡ là chỉ có dăm bảy bài gì đó thôi. Không nghĩ đến một khối lượng khổng lồ như thế. Lại được hoàn chỉnh trong thời gian ngắn. Hồi ký chuyển thể với thể thơ STLB Ý đã hay mà tứ lại vẹn toàn.Chúc mừng Ngựa anh may mắn gặp được bạn thơ trí tuệ, có tâm. Chúc mừng thành công của Xuân Sơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ngựa ơi! đáng ra trong bài viết này còn phải có thêm đoạn sợ quá đi kiếm chị nữa đấy....Nhưng thôi hẹn vào dịp khác chị nhé

      Xóa