Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

LỜI NHẬN XÉT CỦA THẦY ĐÀM KHÁNH HỶ CHO BỐN BÀI TỪ KHÚC TỨ ĐẠI MỸ NHÂN

Đọc bốn bài Tứ Đại Mỹ Nhân trong tôi hiện lên các ý niêm nhắc lại các vấn đề:
1/ Các tiêu chuẩn thẩm mỹ, tại sao phái nữ còn gọi là phái đẹp?
2/ Căn do của "Hồng nhan đa truân" là gì?
3/ Từ bi và trí huệ có quan hệ gì ?
Đây là các vấn đề lớn đã gây ra không ít tranh cãi giữa các nhà tư tưởng từ trước đến nay. Trong sự hiểu biết hạn hẹp của tôi thì:
1/ Tiêu chuẩn thường dùng nhận định giá trị nghệ thuật là Chân-Thiện-Mỹ, ba cái này không tách rời nhau.Khách quan mà nói người nữ bao giờ nhìn cũng đẹp hơn người nam bỡi người nữ có các phẩm tính của các qui luật khoa học là: Che dấu, Thường đều, và khách quan. Xu hướng che dấu đưa đến sự trang điểm, thường đều và khách quan thể hiện ở đức tính ''Trinh Thuận". Tri thức có tính nữ hay tính âm.
2/ "Hồng nhan đa truân" là thể hiện của "Trí thức lầm than." như Hegel nói trong
"Le malheur de la Conscience" hay trong huyền thoại Địa Đàng, Adam và Eva ăn trái cấm là trái "tri thức". Khốn khổ là vì muốn nhận thức thì phải phân biệt, mà càng phân biệt thì càng xung đột, phân ly, đổ vỡ nát vụn.
3/ Tình thương hay từ bi có bản tính hợp nhất, không phân biệt nên có thể cứu chữa sự khốn khổ của trí thức. Ky Tô giáo coi Jesus Christ là đại diện của tình thương. Đặc biệt Phật giáo ngoài Đại hùng , đại lực đại từ bi, trí huệ bát nhã trong Phật giáo khác hẳn trí huệ khoa học thế tục, vì nó vượt qua được "Sở tri chướng". Khoa học ngày nay đã thấy nguy cơ của tri thức phân biệt nên lý thuyết Lượng tử thừa nhận giới hạn của tri thức, không thể biết được động thái và vị trí của một hạt tại một thời điểm nào đó. Sự bùng nổ của ngành tin học cũng là nổ lực nối kết những mối dây do tri thức phân biệt gây ra.

6 nhận xét:

  1. Một nhận xét ngắn,không trực tiếp đi vào nội dung của bốn bài thơ.Một phát biểu có tính khái quát gọn mà sâu sắc về ba vấn đề qua thơ gợi ý.Cho thấy người nhận xét vừa có cái nhìn"Thiền quán",vừa có tri thức rộng và tỏ tường trong các mối quan hệ....
    Chúc XS ngày mới nhiều vui và thành công !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS cám ơn anh Quỳnh. Thầy là Giáo sư triết học trước 75 dạy ông xã XS ở trường SPQN đấy ạ. Thầy nghiên cứu kinh dịch nếu có thời gian anh có thể ghé đọc Blogspot của Thầy http://ananda4.blogspot.com/.
      Có rất nhiều thú vị anh ạ. chúc anh vui nhé

      Xóa
  2. Phái đẹp tự nó nói lên tất cả, vẻ đẹp bên ngoài rất cần thiết nhưng nếu kết hợp với một trái tim bao dung nhân hậu thì đó là một vẻ đẹp hoàn hảo, còn không thì chỉ như loài hoa phù dung sớm nở tối tàn...
    Tôi chưa được đọc 4 bài thơ kia nên chỉ nên chỉ nói lên ý nghĩ của mình về cái đẹp của PN thôi! Chúc bạn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS rất cám ơn ý kiến của chị Sóc, Bốn bài thơ ấy ở ngay dưới bài đăng nếu rảnh mời chị ghé đọc nhé

      Xóa
  3. Quán triệt đông tây kim cổ, rất hay, chúc bạn đêm bình an nhé.

    Trả lờiXóa
  4. XS cám ơn anh Mẫn nhiều nhé. Chúc anh vui

    Trả lờiXóa