Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

NGHĨ VỀ HUỲNH XUÂN SƠN QUA TỪNG TRANG VIẾT- LÊ HIẾU

    
Thật bất ngờ khi vào mục vẻ đẹp thơ của thi đàn Xuân Sơn đọc được bài viết này của tác giả Lê Hiếu, Xuân Sơn rất vui và mang về đây Khoe với bạn đọc...Cám ơn tác giả  Lê Hiếu.

.....................................

Đi vào những trang viết của bút danh HXS người đọc thật ngỡ ngàng thán phục bởi nội lực dồi dào của chị.Hơn 130 bài cảm nhận về tác phẩm thơ.Trên 300 bài thơ của riêng mình được sáng tác trong khoảng thời gian 9 tháng.con số ấy là minh chứng cho tình yêu và những đóng góp lớn cho thi đàn.

Trên trang phê bình HXS gần như độc chiếm thể loại này ấy mới biết viết được "ngôn ngữ thứ sinh trên ngôn ngữ nguyên sinh" không phải là dễ.Với thành công đó của HXS tôi cho rằng: cảm nhận văn chương của chị luôn mang tính cá thể với tư duy độc lập nhạy bén được sản sinh bởi tài năng và tâm huyết với thơ với sự trường tồn của thơ.

Không phải những bài viết đã tạo nên mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa HXS với các bạn thơ mà chính mối quan hệ thanh khiết và niềm trân trọng ấy đã làm nên những bài viết mang đến sự tương tác qua lại,thúc đẩy gợi ý và bổ sung cho nhau giữa sáng tác và phê bình. để tự điều chỉnh mình mà tạo nên những tác phẩm chất lượng hơn.góp phần làm đẹp hơn đời sống tinh thần của thơ.

Cái khó của một tác phẩm phê bình là đi tìm chất liệu,đi lục tìm đào bới niềm vui nỗi buồn, sự cô đơn và niềm hạnh phúc,cả tình yêu và sự oán hận của người sáng tác, ngay trên chính tác phẩm của họ.để kết tinh lại mà bộc lộ cảm xúc lên từng câu chữ.

HXS đã giải quyết khó khăn đó bằng cách thấu hiểu tác giả tác phẩm, xử lý bằng năng lực tư duy và kỹ năng xử dụng ngôn ngữ văn chương của mình môt cách tự nhiên và đại chúng.mỗi bài viết đều vào đề bằng cảm xúc chân thật ở mọi khoảng không gian ,thời gian mà tác giả đang được nếm trải.do đó tránh được sự trùng lặp khiến cho mỗi bài viết mang những sắc thái riêng,mà lôi kéo người đọc.

Nếu HXS chỉ viết văn thì những bài viết nhất định sẽ không sâu lắng đến thế,nhìn vào trang sáng tác của HXS sễ thấy hết lợi thế của hồn thi nhân khi viết về thi nhân.

Ngoài những yếu tố đó với sự nghiền ngẫm công phu thái độ nghiêm túc trân trọng là trí nhớ phong phú của chị.ở mọi thời điểm mọi khía cạnh liên quan đến thơ.

Cách nhắc nhớ biểu cảm của tác giả tác phẩm ở một số bài viết có thể làm cho ai đó khó tính mà cho là hơi xa đề thì đó lại làm tăng thêm giá trị của mọi sự kiếm tìm đối với các tên tuổi lớn của thơ ca.mà điều này là vô cùng cần thiết cho các hội viên thi đàn vì phần lớn là" công chúng yêu thơ"

Tôi yêu mến HXS và viết đôi dòng về những đóng góp của chị .Nếu là ấu trĩ xin được lượng thứ/

LÊ HIỂU - BMT tháng 12/2013


Thú thật! Xuân Sơn chưa hề nghĩ có người lại trân trọng những cảm xúc mang tính chất cá nhân của HXS như vậy!
Cám ơn bạn thơ Lê Hiếu đã hiểu phần nào những trăn trở suy tư trong dòng tình cảm yêu thơ của XS. XS biết rất rõ mình chưa xứng với những lời khen của Lê Hiếu đâu! XS cần cố gắng rất nhiều nữa...Văn Thơ XS còn khô cứng, câu từ chưa được mạch lạc bởi dấu ấn của người học chuyên toán và đã không cầm bút hơn hai chục năm. Rất nhiều nhược điểm cần khắc phục nhưng cũng cần có thời gian Lê Hiếu ạ. Chúc Lê Hiếu luôn vui và hạnh phúc với những xúc cảm thơ ca song hành bên cuộc sống.

34 nhận xét:

  1. Đúng là tuyệt,Lê Hiếu đã thẩm định những giá trị của người thẩm định thơ HXS bằng tấm lòng đối đãi với tấm lòng.Có lẽ,những tác giả thơ đã được XS cảm nhận phải mượn lời của LH mà bày tỏ lòng mình với XS !
    Chúc mừng HXS !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS thay mặt Lê Hiếu cám ơn anh Quỳnh ạ! chúc anh vui nhé

      Xóa
  2. Bài viết của Lê Hiếu mặc dù chưa đầy đủ nhưng thật đáng trân trọng . Nó như bó hoa của người nghe nhạc tặng nhạc sĩ vậy. Rất cần lắm những tấm lòng hòa chung và đồng hành cùng những bài viết , viết từ ruột gan của XS .
    Trong số những bài bình thơ của XS , có những bài rất sâu sắc và nhiều cảm xúc đã từng làm lão bồi hồi khi đọc , muốn viết về tác giả. Nhưng , khốn nỗi , nặm mãi không ra...Có những điều Lê Hiếu đã nói trúng...cái bụng của lão , nên lão xin gõ mấy lời như vừa chúc , vừa chia sẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão Tân này.... chỉ được cái nói đúng thôi! Sao lần này lão nghiêm túc rứa không biết nữa?

      Xóa
    2. Nghiêm túc trước người đẹp mãi mãi không thừa vì sau đó sẽ thu ...lợi nhuận đấy chị ngựa ! hehe

      Xóa
    3. XS rất cảm động khi đọc được tấm chân tình của Lão. Cám ơn Lão Tân rất nhiều ạ!

      Xóa
  3. Chị chả hiểu thế nào mà rất yêu quý HXS...
    ( kiểu thấy người sang bắt quàng làm họ đấy!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS Cám ơn chị và chúc chị vui. chắc chắn là không phải vậy đâu chị ạ!

      Xóa
  4. Chị chẳng có gì bất ngờ hay ngạc nhiên trước bài viết của tác giả Lê Hiếu. Ngay từ khi đọc những bài cảm nhận, những lời bình của XS về thơ của bạn bè, chị đã thấy rõ một năng lực cảm thụ thơ tuyệt vời của XS. Có những tác giả, ngoài đời chị hiểu họ hơn em, nhưng em hiểu thơ họ hơn chị.
    Tuyệt vời! Chúc em bút lực dồi dào hơn nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cho em bay cao vậy! lỡ té thì sao viết nữa... cám ơn chị nhiều ạ

      Xóa
  5. Thú thật là tôi chưa đọc được nhiều về thơ và những bài bình của Xuân Sơn. Nhưng những bài mà tôi được đọc thì tôi cảm nhận rất đồng điệu và tâm đắc với những nhận xét và đánh giá tích cực của tác giả Lê Hiếu về các tác phẩm khá xuất sắc của Xuân Sơn.
    Xin cảm ơn Xuân Sơn thật nhiều và chúc nhà văn có thêm nhiều sáng tác hay cho đời! Cũng qua đây xin cảm ơn tác giả Lê Hiếu đã có bài cảm nhận sâu sắc giới thiệu đậm nét về Xuân Sơn để giúp bạn đọc có thêm đc hiểu biết hệ thống về tác phẩm của nữ sỹ Xuân Sơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thú thật em không biết trả lời anh sao cho phải phép. Thôi cho em chúc anh sức khoẻ nhé

      Xóa
  6. Ngựa cũng mới biết đến HXS mới đây thôi. Nhưng sang trang của em ấy ở Thi đàn Việt Nam thì thật nể. Gần đây nhất là Hồi ký trường thi cho anh Hồ Ngọc Dũng. Một khối lượng chuyển thể hồi ký sang thơ mà chỉ đọc thôi đã ngốn hết cả thời gian dài, chưa nói đến đọc hồi ký và chuyển thể...
    Cám ơn Lê Hiếu đã nói giùm. Cám ơn em XS thật nhiều và chúc bút lực em ngày càng dồi dào, thăng hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS cám ơn chị nhiều chị đã luôn động viên khuyến khích em

      Xóa
  7. Bài viết này mình đã đọc từ mấy tháng trước đây, khi theo Xuân Sơn chỉ đường dẫn vào Thi đàn Việt, tưởng Xuân Sơn biết rồi chứ ?
    Mình đồng quan điểm với tác giả khi đánh giá về những nỗ lực và những đóng góp tích cực của Xuân Sơn cho thi đàn. Mình cũng từng yêu thích một số thi phẩm và những lời cảm nhận của Xuân Sơn, cũng từng được Xuân Sơn ưu ái. Tuy nhiên, mình còn dè dặt trong đánh giá bởi sự đánh giá quá cao, ở khía cạnh nào đó, đôi khi sẽ không có lợi cho người sáng tác.
    Chúc Xuân Sơn có nhiều thành công hơn, và mình vẫn luôn yêu quý Xuân Sơn đó !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Ngân ơi! Khi LH đăng bài em biết và mang vào đây nhưng lưu nháp, hôm nay XS muốn nghỉ ngơi mới đăng lên..
      Chị có biết 9 tháng XS viết nhiêu đó vậy mà LH khen bài này cho tới nay là 4 tháng nữa rồi mà gia tài em tăng được bao nhiêu đâu...
      Chúc chị vui nhé

      Xóa
  8. Những điều mà Ngựa em Thanh Bình đã nói coi như đã nói thay cho Ngựa anh Ngọc Dũng rồi đó ,hà tất chú không nói lại .
    Đúng như tác giã Lê Hiếu đã viết . ND có duyên may tập HK chuyển thể thành thơ do XS thự hiện nên có dịp tiếp xúc với XS nhiều hơn . Qua những lần nói chuyện ,qua khối lượng 2014 câu thơ XS chỉ làm trong vòng một tháng với nội dung vô cùng khúc chiết theo tác phẩm vă xuôi . ngoài ra XS đã hóa thận thành ND, cho nên đã đạt đỉnh điểm của nội dung văn xuôi . Hiện nay XS đang còn tu chỉnh thi phẩm của mình để ấn phẩm của mình đạt một cách toàn diện . Nói cách khác ngoài khả năng thơ văn XS còn có bản năng cần mẫn đầy trách nhiệm với dự định của mình ,
    Nhân đây cho chú xin gữi đến XS lời cảm ơn ,ngưỡng mộ tài năng của cháu.

    Trả lờiXóa
  9. NM CŨNG RÂT TRÂN TRỌNG NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA XS VÀ NGƯỠNG MỘ MỘT TÀI NĂNG ĐÃ CÓ MỘT LƯỢNG SÁNG TÁC DỒI DÀO , NGÒI BÚT SẮC SẢO VÀ LÀM VIỆC NGHIÊM TÚC CHÚC XS THÀNH CÔNG TRÊN CON ĐƯỜNG VĂN CHƯƠNG NHÉ

    Trả lờiXóa
  10. sự lao động cần cù được ghi nhận.... đây là lao động trí tuệ cùng niềm vui đam mê..... HÃY CỐ GẮNG NHÉ XS....
    CHÚC EM CÓ NHIỀU TÁC PHẨM & SÁNG TẠO CHO CÔNG CHÚNG....

    Trả lờiXóa
  11. Mình vô tình biết về HXS qua bài thơ RIÊNG MÌNH ĐÁ ĐĨA mà một bạn trong nhóm triancuocdoi mang về trang đó. Lúc bấy giờ, mình cứ nghĩ tác giả là một đấng tu mi nam tử cơ. Mình rất thích bài thơ đó nên đã viết bài bình về nó.
    Gần đây thôi, mình mới biết rõ HXS là ai khi vào trang blog của em, chứ mình cũng chưa hề biết em trên trang THI ĐÀN VN. Dù đọc em chưa nhiều nhưng qua một số tác phẩm, mình cảm thấy trân trọng em ở tấm tình bầu bạn và sự nghiêm túc, ham học hỏi trong sáng tác. Mình nghĩ đó là tiền đề để em có những tác phẩm đủ sức neo đậu trong tâm hồn người đoc. Bởi lẽ cái gì xuất phát từ trái tim thì sẽ dễ dàng đến được với trái tim, như ai đó đã từng nói đại ý như vậy.
    Chúc mừng XS đã có nhiều người chia sẻ. Chúc em khỏe vui và ngày càng dồi dào bút lực

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS rất vui khi có chị đồng cảm thời gian qua.Chúc chị vui nhé

      Xóa
  12. Có lẽ đây mới là tuổi "dậy thì" mạnh mẽ, nhiều sức lực và trí tuệ nhất của em! Với sức "đô vật" này, thì anh tin rằng số lượng các bài thơ và các bài phê bình của em sẽ tăng hơn nhiều so với 9 tháng trước đây. Ngày trước các cụ nói: "Gừng càng già càng cay" thì dẫu có trở về sau này thì anh càng tin em sẽ làm cho mọi người còn được ngạc nhiên hơn nhiều so với những gì mọi người đã được thấy.
    Chúc mừng em! Chúc em luôn có một sức mạnh vô hình để sáng tác ra những đứa con tinh thần cho mình và cho mọi người thưởng thức!

    Trả lờiXóa
  13. Đáng trân trọng bạn ạ
    chúc mừng bạn nghe
    ngày mới tràn đầy hp nhé bạn

    Trả lờiXóa
  14. Thật bất ngờ với 300 bài/ 9 tháng= >1 bài/ngày. chúc mừng bạn, chúc bạn thành công và vui vẻ mãi bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Mẫn ơi! bài nhưng cũng còn tuỳ chất lượng anh ạ! cám ơn anh nhé

      Xóa
  15. Chị xin lỗi Xuân Sơn về sự nhầm lẫn trên nha em. Do viết bài bình ấy lâu rồi nên khi gặp em trên blog chị cứ tưởng bài đó là của em.Chị đã gửi bài bình đó cho em rồi.
    Chúc em vui và hạnh phúc nha em

    Trả lờiXóa
  16. Chúc mừng Xuân Sơn nhé, từ lâu chị đã đọc được những bài bình thơ của em với ngòi bút sắc sảo, chị chỉ nói được là bài thơ hay hơn qua bài viết của em...LêHiếu đã nói thay mọi người! Chúc em luôn vui tươi hạnh phúc và viết thật nhiều bài hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em rất vui khi chị tới thăm chị ạ.chị luôn vui nhé

      Xóa