Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Những Điều Bất Ngờ-P12



Đằng đông hửng nắng trời xanh thắm 757
Vầng mây u uẩn xám trôi xa
Tình thâm máu mủ ruột rà
Đã nhìn nhận- giúp nhau qua ngặt nghèo

Trải qua những gieo neo khốn khó
Mấy năm trời bão tố quật quăng
Đá Đen- chặt củi –Mái Ngang
Cháo rau khoai sắn cơm chan tủi hờn

Màu tang tóc trùm căn nhà cũ
Phải dời ra trú ngụ lều tranh
May sao vẫn được học hành
Chị Hanh lỡ dở để giành phần tôi

Suy tâm tổn thương rồi ngã bệnh
Tôi nằm như chú ếch nhốt khô
Bỗng nhiên ba đến bất ngờ
-Ba còn sống để bây giờ gặp con

Bao nhiêu nhớ thương dồn nén mãi
Lúc này đây tôi trải lòng ra
Ngỡ như là thật đó ba
Thương tôi ba mới hiện ra bên mình

Giật mình tỉnh dậy tin là thế
Chị Hanh nghe tôi kể vui lây
Má về tôi mới được hay
Người quen cho biết nơi ngày chôn ba

Mấy bác ấy vốn là lén lút
Theo dõi từng giờ phút bắn ba
Nay từ Đức Trạch tìm qua
Cũng mong chỉ má nơi ba đang nằm

Thật vui bởi phúc phần đem tới
Nỗi niềm này theo với tháng năm
Hẹn ngày lên chỗ ba nằm
Biết rằng phải đợi âm thầm đến đi

Ba phù hộ độ trì má nói
Sáng ngày mai o Bợi đón vô
Ba o cháu một xích lô
Riêng tôi nuôi dưỡng ước mơ trên đường

Thêm cảm giác yêu thương che chở
Vì đinh ninh gặp gỡ Ba về
Niềm tin ấy lớn tràn trề
Theo tôi ngắm cảnh và nghe ấm lòng

Đi đến chỗ o Công để ở
Cả nhà vui niềm nở bên nhau
Riêng tôi như hết bệnh lâu
Ba theo phù hộ –hết đau đây mà

Tôi với chị nhẩn nha chọn lựa
Món gì ăn ở giữa phố phường
Cảnh này ai thấy cũng thương
Bao nhiêu món lạ bên đường đắn đo

Cuối cùng chọn ăn no bánh đúc
Hai chị em hạnh phúc trào dâng
Riêng tôi vui vẫn bâng khuâng
Qua hè xếp lớp nhập trường sao đây?

Nửa tháng hết bệnh ngày về lại
Gặp nỗi niềm tím tái không thôi
Phải chăng là ý của trời
Lớp mà tôi học là ngôi nhà mình

Nơi ấy chất chứa hình bóng cũ
Bao khổ đau vẫn cứ đeo hoài
Ra đi buốt rát ngày dài
Bây giờ trở lại có ai hiểu cùng

Bao kỷ niệm riêng chung còn đó
Ba Má và chị ngỡ quanh đây
Buồn vui chất mãi thêm dày
Biết thân biết phận nơi này đã xa

Vào lớp học như là chốn lạ
Chỉ học thôi -tất cả học thôi
Học mong đỗ đạt thành người
Học cho ba má -một đời ước mong

Thế mà ước mơ không trọn vẹn
“Thương người thì khó đến thân” tôi
Bởi vì cho bạn chép bài
Thế là cùng rớt cả hai một lần

Thương chị với má phần buồn tủi
Học giỏi mà đâu phải ham chơi
Bây giờ quyết học lại thôi
Chỉ mong má với chị vơi bớt buồn

Đầu nguồn nước vẫn tuôn về biển
Dòng đời trôi vạn biến khôn lường
Gia đình vẹn nghĩa yêu thương
Thêm Ba che chở dặm trường sẽ qua

(Từ câu757 đến câu 836)


***********************
Lời Thưa: Cách đây hai năm Xuân Sơn có chuyển thể cuốn Hồi Ký Đời Học Trò bằng văn xuôi của tác giả Hồ Ngọc Dũng ra 2014 câu thơ Song Thất Lục Bát. Chia làm 25 chương trong đó gồm 28 phần theo tựa đề của tác phẩm văn xuôi.
Khi ấy Xuân Sơn viết mục đích để chia sẻ với tác giả Một NẠN NHÂN CỦA CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT.
Thời gian trôi đi nay XS muốn chỉnh sửa lại nên rất mong nhận được lời góp ý của các cô chú các anh chị cho những câu thơ này.
Mọi góp ý XS xin lĩnh hội nơi này hoặc qua Emailhuynhphuvang@gmail.com
Xuân Sơn xin chân thành cám ơn tất cả!

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-nhung-dieu-bat-ngo-p12/40656

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét