Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò - Tứ Gia Đồng Cảnh- P6



Xuân đến gọi niềm vui theo tới 393
Riêng mình tôi niềm nỗi đầy vơi.
Đầu xuân năm ấy than ôi!
Tứ gia đồng cảnh đổi dời đớn đau.

Ất Mùi tết qua đâu vài bữa
Dậy xóm làng lần nữa sục sôi.
“Thành phần Địa Chủ" một thời
Giông mưa bão tố mù trời quét qua.

Vừa sáng sớm từ xa quát tháo
Nhà nội tôi xào xáo gì chăng?
Ba chưa kịp bước đi sang
Lại nghe trước cửa oang oang gọi mình.

Tay níu chặt tìm tình phụ tử
Cổng mở ra tôi cứ muốn gào.
Một đoàn mang súng ập vào
Rồi nghe đọc lệnh tại sao thu nhà.

Họ phân tán người ra nhiều việc
Người trói cha từ biệt không cho.
Kẻ thì lục soát bất ngờ
Từ trong bếp đến nơi thờ tổ tiên.

Gom tất cả rồi niêm phong lại
Mặc má con tê tái nhìn nhau.
Lục tìm một lúc rất lâu
Chợt nghe tiếng quát - Ở đâu cái này?

Một người bước đến ngay cạnh má
Mặt xanh như tàu lá, hỏi ngay.
-Mìn hay cái quái gì đây?
-Dạ thưa lọc nước hàng ngày dùng thôi.

Biết mình đã lỡ lời khoe dốt
Anh ta im quay gót vào trong.
Một người khác lục soát xong
Quay qua hỏi chị, má- Vòng vàng đâu.

Má tôi đã nát nhàu khúc ruột
Giờ đây thêm rát buốt tâm can.
Vạch đồ cho họ xét vàng
Chị Hanh không thoát khỏi màn xét tay

Má với chị chân tay không vững
Nghe gọi vào lấy những thứ cần.
Má con ngơ ngác bần thần
Tưởng riêng mình bị đội quân thu nhà.

Bỗng hốt hoảng nhận ra ám hiệu
Hòn đá rơi (một kiểu báo tin).
Mệ Hoang nhà kế ngay bên
Trèo tường cho biết cũng niêm xong rồi.

Chưa đứng vững chị tôi lại thấy
Phía nhà ngang cũng vậy, đá rơi.
Lại nhà Dì Nghệ xong rồi
Một ngày hụt hẫng đã trôi về chiều.

Khám xét bắt quá nhiều mất mát
Vậy là xong tan nát bốn nhà.
Nhà tôi còn bị bắt ba
Má xin chút bã sắn mà không cho.

Ra lều ở thẫn thờ như chết
Riêng tôi chưa hiểu hết tại sao .
Nhìn quanh chỉ thấy nghẹn ngào
Nhà cao sân rộng tại sao như vầy.

Bỗng giật thót – Ra ngay mà lấy
Có lẽ là họ thấy động lòng.
Má xin khi ấy không xong
Giờ kêu cho lại là không giữ rồi.

Bấy giờ phía trước đời u ám
Vầng mây mang màu xám kéo trôi.
Xin trời bão tố ngừng thôi
Tứ gia đồng cảnh đầy vơi một ngày.

Ngậm ngùi mãi hôm nay vẫn nhớ
Khúc sông đời khốn khổ đã xa
Bây giờ cuộc sống chan hòa
Quây quần con cháu ông bà yên vui! 460
(Từ câu 393 đến câu 460 )


http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-tu-gia-dong-canh-p6/40646

1 nhận xét:

  1. "Trời đã chuyển sang hè rồi đó
    Dạo cảnh chơi thăm thú chốn xưa
    Đây rồi mảnh đất bốn nhà
    Tứ gia đồng cảnh bây giờ là đây
    ===================

    Thầm nhớ lại những ngày đen tối
    Năm MẬU THÂN qua tết mấy ngày

    “Thành phần Địa Chủ" một thời
    NÔNG DÂN VẠN ĐẠI mù trời quét qua.

    Một người khác lục soát xong
    Quay qua hỏi chị:- Vòng vàng MÀY đâu.

    Má với chị chân tay không vững
    Nghe gọi vào CHO những thứ cần.

    Giờ kêu cho lại VÌ không ĐÁNG SÀI.

    Giờ phía trước đời Đang u ám
    Vầng mây mang màu xám kéo trôi.
    Xin trời bão tố ngừng thôi
    Tứ gia đồng cảnh đầy vơi một ngày.



    Trả lờiXóa