Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

CẢM XÚC ĐƯỜNG ĐẾN ĐÊM THƠ NGUYÊN TIÊU NÚI NHẠN -TUY HÒA- PHÚ YÊN

Tôi đến Thành phố ven biển Tuy Hòa vào một ngày đầu xuân. Nơi này đã nhiều năm qua rất thân thuộc với tôi. Xuân nơi đây yêu lắm những con phố ngập đầy sắc đỏ của cây bàng mùa trút lá,mà nhiều nhất có lẽ là phố Cao Thắng. Rất nhiều dịp tôi về thăm thành phố nhỏ, thăm miền quê Xứ Nẫu nơi sinh ra và lớn lên của người tôi yêu thương.  Năm nay thì khác , rất nhiều xúc cảm với Xuân nơi đây ùa về.

Đêm thơ Nguyên Tiêu Núi Nhạn đã bước sang tuổi 34. Theo lời giới thiệu của nhạc sĩ Ngọc Quang thì Ngày Thơ Việt Nam cũng bắt nguồn từ Đêm Thơ Nguyên Tiêu trên đỉnh núi Nhạn này.

Chiều rằm tháng giêng lúc bóng xế  anh đưa tôi lên Núi Nhạn, hoàng hôn đang xuống trên dãy núi phía tây,phía  thượng nguồn con sông Ba hùng vĩ. Tiết trời vào Xuân  nước sông hiền hòa như cô gái đang tuổi cập kê, uốn mình ôm ấp ngọn Núi có  Ngôi tháp Chăm cổ kính mang tên Tháp Nhạn, xa hơn một chút phía đông là Biển, từ phía ấy vọng lại  rì rào, thì thầm tiếng tự tình của sóng và bờ.

Hai chúng tôi lững thững tản bộ trên những cung đường ngoằn nghoèo để lên đỉnh núi. Hai bên đường lúp xúp những bụi mua, cỏ, cây, và cả những cội Thiên Tuế đứng lặng lẽ nghe tiếng nhạc phát ra vang vọng trên khắp ngọn núi. Vừa thơ, vừa nhạc dìu dặt.
 Tôi cùng anh đi thật chậm có lẽ cũng đã rất lâu anh chưa trở lại nơi này.

Giọng trầm trầm anh kể:

Ngày anh còn nhỏ, trên núi Nhạn là rừng cây um tùm có rất nhiều khỉ đột và muông thú (Núi còn có tên là Núi Khỉ). Trải qua chiến tranh nơi này bây giờ chỉ còn lại cỏ cây như vậy đấy. Vừa đi vừa nghe anh kể chẳng mấy chốc đã lên đến lưng chừng núi. Nơi này có một tượng đài chiến thắng xây dựng năm 2003 và hoàn thành năm 2007. Tôi không vào đó sau khi chụp mấy bức ảnh phong cảnh dòng sông và cầu Đà Rằng nhìn từ đây.
 Tới đây tôi mới cảm nhận hết vẻ đẹp của thi sĩ Huỳnh Khinh khi viết về Hoàng hôn trên Núi Nhạn

Lên chơi Núi Nhạn buổi tà dương

Phong cảnh nhìn xem đẹp lạ thường

Trước mặt mây hồng vờn biển bạc

Sau lưng gác tía gợn tia vàng ( Huỳnh Khinh)

Dọc đường lên núi có rất nhiều băng rôn ghi nội dung Đêm Thơ Nguyên Tiêu Núi Nhạn. Một hồi leo nữa cùng câu chuyện về Ngôi Tháp có hình con chim Nhạn, rồi ngày xưa trên núi có rất nhiều chin Nhạn về sống, Về  cái hang trong núi có tên Hàm Long bây giờ đã bị lấp. Câu chuyện anh kể hấp dẫn khiến tôi không biết mỏi và rồi cũng leo tới nơi, sau một hồi thở dốc tôi đã kịp chiêm ngưỡng (sợ mặt trời lặn phải nhìn trong ánh điện ) ngôi tháp cổ kính.

Tuy đã bị mất đi rất nhiều vẻ đẹp rêu phong do dấu ấn của lần trùng tu gần đây nhất, vào những năm gần cuối thế kỷ 20. Tháp được xây theo  khối hình chóp vuông vững chắc cao khoảng 25 m. Đây là một trong những ngôi tháp đứng một mình chứ không thành cụm tháp như ta thường thấy dọc miền duyên hải trung, nam trung bộ.

Điều đặc biệt là tiếng nhạc, từ những chiếc loa thùng lớn phát ra những giọng ngâm thơ, của các Nghệ sĩ ngân nga những tác phẩm nổi tiếng, làm cho khung cảnh Núi Nhạn thêm huyền ảo nên thơ như nhạc.

Mặt phía đông nam của Tháp Nhạn, là nơi dựng sân khấu chính cho đêm giao lưu Thơ. Mặc dù 19h mới bắt đầu, nhưng từ hơn 17h đã rất đông người yêu thơ đến đây,chọn cho mình một chỗ ngồi ưng ý để nghe.
 Họ là những nam thanh, nữ tú, có đôi, có cặp, có bạn bầu, đi chọn nơi để vừa nghe được thơ vừa cảm nhận và đón đợi ánh trăng rằm nhuộm màu sáng trắng huyền ảo lung linh. Chứ không phải chọn chỗ ngồi nơi sân khấu. Bất giác tôi cũng muốn cùng anh chọn cho mình một chỗ ngồi trên đỉnh núi thay vì ngồi ở sân khấu.

Theo như lời giới thiệu của ban tổ chức thì có tới 5 thành phố trong và ngoài nước tới giao lưu thơ trong hai đêm thơ tại đây!

Mặt trời khuất hẳn chỉ còn những tia nắng cuối cùng đang cố len lỏi qua đám mây màu trắng như muốn ở lại cùng Núi Nhạn đêm nay. Gió mang theo hơi lạnh từ ngoài biển vào vẫn không làm cho dòng người ngớt đổ về núi Nhạn mỗi lúc một đông thêm. Ngồi trên núi với cái se lạnh của đêm xuân, với vị mặn mòi của biển, với tiếng thì thầm của cây cỏ xung quanh, có anh bên cạnh. Và, đặc biệt Chị Hằng đã đến, mang theo ánh trăng vàng quyến rũ, mỗi lúc trăng một lên cao hơn mặt trăng tròn vành vạnh như muốn sà xuống thấp, cùng với tao nhân mặc khách đêm nay, đang háo hức chờ : Đêm Thơ Nguyên Tiêu trên Núi Nhạn mở màn.

Tuy Hòa 15/2/2014

Huỳnh Xuân Sơn

1. "...ngày xưa trên núi có rất nhiều chim nhạn về sống...". Ngày xưa không chỉ có chim nhạn mà còn có...miên ...cũng sống ở trên đó. miên sống ở đó khoảng 6 tháng và thường xuống nuí đóng đô ở quán cà phê Vị Thuỷ...

Chào HXS ...Mới được người ta giới thiệu blog của bạn nên ghé thăm. Chúc an vui hạnh phúc.

2. Cám ơn Anh LDM rất nhiều! XS rất vui khi anh ghé thăm. Quán cà phê Vị Thủy nay không còn nữa anh ạ! Cà phê thời ấy nay chỉ còn quán Nhớ thôi! Mong có dịp anh em mình gặp nhau để uống cà phê trên đỉnh núi Nhạn nhé!