Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

NHƯ MỘT LỜI CẦU MONG



Tác giả Hồ Ngọc Dũng hiện tại đã không còn cử động được nhưng đầu óc vẫn minh mẫn. Ai gọi điện đến có người áp ĐT vào tai ông vẫn nói chuyện được... Xuân Sơn đăng bài tản mạn của Tác giả Nguyễn Tuấn Vũ như một lời cầu mong ông sẽ thêm một lần tai qua nạn khỏi...

Tản mạn về hồi kí tuổi học trò của Hồ Ngọc Dũng

Hôm nay 22 tháng mười buổi sáng ngoài trời nắng lên vàng nhẹ trải dài trên con phố kéo sang ngã sáu đường Lý Thái Tổ .8 giờ sáng, tôi đang pha trà thì chuông điện thoại réo. Vì đang giở tay nên tôi không nghe. Tiếng chuống lại réo, lại rung nên ... làm làm tôi sốt ruột, bắt máy. Đầu bên kia có tiếng khóc nức nở..
-Chú ơi, cháu Huỳnh Xuân Sơn đây. Chú Ngọc Dũng bị tai biến não nữa rồi. Cháu vừa nói chuyện với chú ấy, giọng chú Dũng ngọng và yếu lắm.

-Cháu cứ bình tĩnh. Chú biết chuyện này từ hôm qua, khi nói chuyện với con trai chú trên đường đưa chú từ bệnh viện Huế trở về.

Sở dĩ Xuân Sơn gọi cho tôi vì giữa tôi và cô ấy là người chắp cánh cho hồi ký đời học trò của Ngọc Dũng đến với độc giả.

Cách đây ba năm tình cờ vào mạng tôi thấy hình ảnh một ông già tóc bạc như một ông tiên ngồi trước máy tính. Tôi tò mò vào trang Ngọc Dũng Lý Hòa và đọc được hồi ký đời học trò của tác giả viết rất hay. Câu từ nhẹ nhàng làm nổi bật về tuổi học trò của cậu bé Ly cùng với thăng trầm của một thời đại. Từng chương từng chương cuốn hút tôi khiến tôi mê mải đọc. Cái kết của tập hồi ký là một giấc mơ đẹp có hậu với tình nghĩa vợ chồng, con cái khi gặp lại mối tình đầu. Tuy nhiên tập hồi ký viết còn sai nhiều lỗi chính tả và những phương ngữ vùng miền... Tôi đã cóp cả tập hồi ký vào máy âm thầm chỉnh sửa câu từ. Có những từ tôi phải tra từ điển để sửa cho chính xác. Tôi sửa cả cách trình bầy mỗi chương cho rõ ràng. Làm xong tôi thở phào nhẹ nhõm và lên mạng xin ý kiến tác giả cho in tập hồi ký ra để bạn bè và con cháu đọc, để thế hệ sau hiểu được những gian truân tuổi học trò từ thời cải cách ruộng đất. Tôi hy vọng sau khi đọc tác phẩm lớp trẻ có thể học được nghị lực vượt qua khó khăn gian khổ hòa nhập với đất nước xây dựng một tương lai tươi sáng.Tác giả rất vui và đồng ý khi tôi gửi lại bản đã chỉnh sưả để ông xem.

Từ khi tập hồi ký được in cả gia đình tôi với gia đình ông đã trở nên thân thiết. Thỉnh thoảng mọi người lại cùng nhau nói chuyện qua W.C.Nhất là mẹ tôi và cô em út rất quý tác giả và cảm phục nghị lực của Ngọc Dũng.Một người ngoài 70 tuổi đã vượt qua tai biến mạch máu não , hiện bị liệt nửa người nhưng vẫn làm thơ giao lưu trên blog.

Bỗng một ngày tôi nghe Ngọc Dũng thông báo Huỳnh Xuân Sơn đọc hồi kí đời học trò của ông và bị cuốn hồi kí cuốn hút. Cô gái trẻ này đã chuyển thể nội dung cuốn Hồi Ký ra 2014 câu song thất lục bát trong vòng mười ngày và chỉnh sửa nữa thành một tháng.Tôi cảm phục sự NHẬP VAI như lên đồng của cô ấy.Tất cả 2014 câu thơ ấy mang đầy đủ hồn cốt cuốn sách, từ những nhân vật đến địa danh đều có đủ. Tôi không hiểu cô ấy ăn lúc nào, ngủ lúc nào và thở lúc nào nữa... Có lẽ hiện tượng này nên ghi vào kỉ lục ghi nét VN.Ngọc Dũng mừng đến rơi nước mắt. Ông nói trong nghẹ ngào:

-Cám ơn cháu đã đồng cảm và nhập vai để cho tác phẩm của chú có chỗ đứng trong lòng độc giả.Cuộc đời chú chỉ còn mong muốn gặp được cháu, chú Tuấn Vũ và nhìn thấy tập hôì kí chuyển thể thành thơ.

Chúng tôi hẹn vào thăm ông mà cứ lần lữa mãi. Cuối cùng thì cả 3 người chưa gặp mặt nhau.Để đến hôm nay Xuân Sơn nức nở và ân hận vì tập Hồi Ký đã xin giấy phép nhưng lời tựa chưa hoàn thiện. Bởi lẽ khi Xuân Sơn gửi tôi xem thì tôi góp ý nên giới thiệu ngắn gọn.Và vì Xuân Sơn muốn Ngọc Dũng có nghị lực và ý trí sống kéo dài để mong nhìn thấy sách.Tôi có nói với Xuân Sơn hãy in gấp cuốn sách để gửi cho ông. Biết đâu nhìn thấy sách lại chính là liều thuốc tiên để ông vượt qua bệnh tật.Tôi còn thông báo cho Nam Chung, Đức Tâm (bạn ảo từ yahoo)động viên ông nữa.

Thế là như tia chớp, Xuân Sơn đã cho in cuốn sách với bìa ngoài là hình ảnh ông ngồi trước máy tính trong một rừng hoa mầu hồng nhạt. Còn ảnh tác giả thì Xuân Sơn ý tứ in nhỏ ở trang cuối. Cám ơn cô bé, cám ơn Xuân Sơn người có tâm hồn thẩm thấu thơ hay, luôn cảm nhận được nét đẹp trong cuộc sống và là một người hết sức tử tế.Ở đây tôi muốn cám ơn anh Huỳnh Kim Thạch- người bạn đời của Xuân Sơn luôn ủng hộ và đồng hành cùng cô ấy. Khi biết tin Ngọc Dũng đột quỵ lần 2 và có nguyện vọng muốn gặp Xuân Sơn. Anh đã giục vợ in sách và ra ngay bằng xe nhà với Ngọc Dũng .Nhưng Xuân Sơn lại muốn gửi sách trước rồi cô sẽ ra thăm ông sau để ông có cái mà ước mơ, mà cố gắng. Hãy cố lên Hồ Ngọc Dũng.Chúng tôi luôn ở bên ông.

Bắc Ninh 22/10/2014
Nguyễn Tuấn Vũ

26 nhận xét:

  1. Đọc xong mà lặng người đi, chẳng biết nói gì. Cầu mong mọi điều ước sẽ được toại nguyện!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị Thay mặt chú Tuấn Vũ Nguyễn và chú HND em cám ơn tình cảm của chị ạ!

      Xóa
  2. Thật cảm động! Những con người thật tử tế và đầy nghị lực...Chúc bác Dũng chóng bình phục ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt tác giả và Chú Dũng em cám ơn chị ạ! Sáng nay chú ấy đã khỏe lên rất nhiều rồi chị ạ

      Xóa
  3. Cầu mong anh Ngọcdunglyhoa mau hồi phục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt chú Dũng em cám ơn lời cầu mong của chị ạ!

      Xóa
  4. Có những con người , những tình cảm thật đáng trân trọng !
    Chúc cháu luôn yêu đời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt tác giả cũng như chú HND cháu cảm ơn sự quan tâm của chú ạ!

      Xóa
  5. CẦU MONG ANH NGỌC DŨNG SỚM BÌNH PHỤC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ cám ơn lời cầu mong của chị và tất cả bạn đọc sáng nay chú Dũng đã khỏe lên rất nhiều rồi ạ!

      Xóa
  6. Mình quen anh Ngọc Dũng
    Bên blog Yahoo
    Khi tuyên bố giải tỏa
    Rủ nhau sang Hồng Hông

    Xem ra không yên lòng
    Rủ nhau về Spot
    Hay tin mình giật thót
    Anh yếu - Mình buồn ghê

    Trong lòng thấy tái tê
    Mong anh nhanh qua khỏi
    Để trong vài ngày tới
    Đón nhận quà - Xuân Sơn

    Món quà vạn lần hơn
    Tiền tài và danh vọng./.

    Gọi là có đôi dòng chia xẻ cùng Xuân Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cám ơn sự chia sẻ và quan tâm của chú ạ! Chú ND sáng nay đã bình phục rất nhiều rồi ạ!

      Xóa
  7. Vừa cảm phục vừa kính nể những người trong cuộc. Phải có một tấm lòng giàu nhân ái , giàu nghị lực mới làm nên trang vàng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự quan tâm của Lão cũng một phần góp sức đẩy lui bệnh của Chú ND đấy ạ! Cám ơn Lão nhé

      Xóa
  8. Thật sự cảm động trước tình anh em, bầu bạn trên trang mạng ảo này. Tôi rất quý trọng anh Hồ Ngọc Dũng nhưng chưa làm được việc gì giúp anh. Biết tin anh bị TB lại, tôi chỉ biết buồn lặng người đi và cầu mong anh có đủ nghị lực để khỏe lại. Tôi gọi điện tới anh, không được anh bắt máy. Nghĩ là anh không nghe được điện thoại nữa rồi. Ai ngờ hôm qua, anh gọi lại cho tôi nói là thấy cuộc gọi nhỡ anh gọi lại. Tôi mừng đến chảy nước mắt vì biết anh vẫn nói được. Nhưng thấy anh vừa nói vừa nấc, tôi không dám nói nhiều chỉ biết nói anh ơi Cố lên rồi tắt máy vì sợ anh nói nhiều sẽ mệt.
    Tôi ở xa lại bị say xe nên chắc chẳng thể vào thăm anh được. Tôi thật ngưỡng mộ trước tình cảm của Xuân Sơn và ngưỡng mộ cả khả năng chuyển thể hồi kí của anh Ngọc Dũng thành thơ của em nữa. Đến thăm anh Ngọc Dũng em hãy chuyển lời cầu chúc của tôi và mọi người tới anh nha XS. Chúng tôi luôn bên anh. Mong anh hãy vượt qua bệnh tật để tiếp tục giao lưu cùng bầu bạn và vui sống bên người thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị và báo cho chị tin vui sáng nay chú Dũng đã cầm điện thoại gọi cho em được rồi không còn nấc nữa chị ạ!

      Xóa
  9. Cái tình thật đáng trân trọng!
    Mình lo nhất là khi một bạn blog nào đó ra đi... Có lần, mình thấy một bloger vắng bóng lâu ngày, đã sang thăm nhiều lần nhưng hơn hai tháng vẫn không thấy anh đăng bài mới hay trả lời bạn bè đến thăm, mình vô cùng lo lắng. Nỗi lo cứ ám ảnh mình cả khi trên đường đi làm. Mình gọi điện thoại theo số di động của tác giả ghi trên blog cũng không thấy hồi âm. Mình nhờ những người bạn blog khác liên lạc giúp cũng không được. Sau đó, mình vô cùng mừng rỡ khi thấy những tấm hình anh đăng trên G+. Hóa ra anh đã dành thời gian cho hoạt động xã hội! Nhẹ người!
    Có lần, giữa đêm khuya, lần đầu tiên mình lang thang vào nhà một thầy giáo già. Sau một hồi đọc các bài viết, mình chợt lặng người đi vì nhìn thấy dòng chữ, đại ý là: nhà thì vẫn đó, người đã về thiên thu... Buồn tiếc vô cùng!
    Chú Ngọc Dũng và Xuân Sơn đã từng rất thân thiết, có nhiều mối quan tâm, đồng cảm. Vì vậy, mình cũng phần nào hiểu được nỗi buồn, sự lo lắng chân thành của Xuân Sơn. Chúc chú mau chóng vượt qua khó khăn này để lại tiếp tục chia sẻ niềm vui cùng bạn bè blog!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời cầu chúc của chị cũng như sự quan tâm của cộng đồng Blogge đã tiếp thêm sức mạnh cho chú ấy khỏe lại chị ạ!
      Cám ơn chị nhiều nhé

      Xóa
  10. Mình đã từng giao lưu thân thiết với Anh Ngọc Dũng qua Blog. Bởi vậy khi đọc lời CÁO LỖI bên nhà anh, biết anh ốm nặng và đọc bài đăng Xuân Sơn giới thiệu, mình đã mấy lần gọi đt hỏi thăm sức khỏe anh Ngọc Dũng. Chiều qua đt thăm anh, anh vừa nói vừa bị nấc cụt cắt ngang nghẹn giọng. Sợ anh mệt nên mình chỉ biết chúc và động viên anh cố gắng ăn uống, điều trị vượt qua bệnh tật chứ ko dám để anh phải tiếp chuyện nhiều.
    Trưa nay mình đc Xuân Sơn liên lạc cho biết là Anh Ngọc Dũng đã nhận đc sách Xuân Sơn in và gửi người mang đến tận tay tặng Anh. Nhưng cũng rất buồn lo là anh đang phải thở ô xi cấp cứu ở Bệnh viện Huế. Cầu mong anh sẽ vượt qua bạo bệnh và bình phục trở lại với gia đình và người thân, bạn bè chúng ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú Dũng sáng nay đã khỏe rất nhiều rồi anh ạ! không còn nấc và ngồi dậy tự gọi điện được còn nói XS từ từ ra thăm cũng được đấy ạ!

      Xóa
  11. chuyển dùm mình lời cầu chúc sức khoẻ cho anh NDLH nhé, mình rất tâm đắc trường ca chuyển thể của XS và cảm phục nhu74nt tình thân trên mạng. chúc bạn vui vẻ mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XS đã chuyển lời của tất cả mọi người chú Dũng rất vui anh ạ!

      Xóa
  12. Chị biết ND qua trang blog, có lẽ tự nhiên đã trở thành những người bạn tâm đầu ý hợp dù chẳng biết mặt nhau, chị đã đọc hết cuốn hồi ký do em chuyển thể.Cuộc đời của ND đã cho chị những bài học và chính gia đình chồng chị cũng đã ở hoàn cảnh tương tự trong CCRĐ nên chị rất thấu hiểu nỗi đau của ND. Anh ND mong có ngày chị vào Lý Hòa để bạn già gặp nhau nhưng chẳng hiểu ước muốn ấy của hai bạn già có được thực hiện không, mong cho anh ấy chóng khỏe....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất mừng là sáng nay chú Dũng đã tự dậy đi VS và gọi điện cho XS được rồi chị ạ! XS có đọc cho chú nghe lời thăm hỏi của chị và mọi người... Thay mặt chú D XS cám ơn chị nhé

      Xóa
  13. Tôi mới tham gia thi đàn .Thấy chú Dũng ngồi bên máy tính với mái tóc bạc phơ tôi đã rất ngưỡng mộ.Nay biết chú bị tai biến tôi cũng rất buồn vì bản thân có biết một chút y thuật có thể giúp cho người bị tai biến mà không giúp gì được cho chú Dũng.Vì khoảng trời cách trở Qua Xuân Sơn muốn gửi đến chú một lời chúc. Chúc chú mau khỏe lại có nhiều tác phẩm hay đóng góp cho thi đàn.

    Trả lờiXóa