Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Huỳnh Xuân Sơn mỗi ngày đọc một tứ thơ hay.-1


Huỳnh Xuân Sơn mỗi ngày đọc một tứ thơ hay.-1

Chúng mình nhắm mắt đi em
Cho na mở mắt ra xem chúng mình (Nguyễn Duy)

Hai câu thơ này cũng chính là hai câu kết trong bài Mắt Na của nhà thơ Nguyễn Duy viết đề tặng nhà thơ Thu Bồn.

Chúng mình nhắm mắt đi em. Lời rủ rê thật đặc biệt, Ra vườn thăm na, sao không ngắm lá, cây, trái mà lại rủ nhau nhắm mắt đi em. Ta sẽ không thắc mắc thế nếu đọc câu thơ sau “cho na mở mắt ra xem chúng mình”! Na mở mắt là trái na vừa đến độ chín, Na mở mắt trên cây là một hai hôm sau sẽ chín. Nếu hái đem vào nhà cũng sẽ chín thơm ngon. Nếu trái na chưa mở mắt mà ta hái thì khó chín, nếu không muốn nói là sẽ hỏng. Ở đây nhà thơ đã có sự liên tưởng đặc biệt giữa trái na và “chúng mình”. Lẽ thường thì chúng mình sẽ mở mắt ra để xem trái na đã mở mắt hay chưa? Nhưng ở đây nhà thơ lại muốn “chúng mình nhắm mắt đi em” để “Cho na mở mắt ra xem chúng mình”. Na xem gì đây? Phải chăng tình yêu giữa hai người cũng vừa độ chín, đã đến lúc trao cho nhau những biểu cảm của tình yêu như vòng tay ghì chặt cùng một nụ hôn ngọt ngào. Thông thường khi trai gái trao cho nhau những biểu cảm của tình yêu ấy, họ hay nhắm mắt lại, để cảm nhận tình cảm bằng các giác quan khác. Hai từ “đi em” còn có nghĩa họ vẫn đang cùng nhau nhìn na và na thì cũng chưa mở mắt vì chữ “cho”đặt ở đầu câu. Mình nhắm mắt đi, cho na mở mắt…

Phải chăng nhà thơ Nguyễn Duy còn muốn gửi gắm một thông điệp về tình yêu. Muốn có một kết quả tình yêu ngọt ngào, phải biết chờ đợi đúng độ chín, như Mắt Na kia khi mở là báo hiệu độ chín vừa bắt đầu.

Sài Gòn 30/9/2014

Huỳnh Xuân Sơn

2 nhận xét:

  1. Lời thơ ý nhị, lời bình sâu sắc... Hay và đẹp lắm chị Xuân Sơn

    Trả lờiXóa
  2. Trời ạ! Hôm nay XS mới thấy lời Chia sẻ này! Rất mong nhận được sự bao dung nhé!

    Trả lờiXóa