Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Huỳnh Xuân Sơn Mỗi ngày đọc một tứ thơ hay-3


Huỳnh Xuân Sơn Mỗi ngày đọc một tứ thơ hay-3

Cành Sen soi nước trong veo
Thuyền hoa cánh mỏng nhẹ chèo gió đưa (lê Thị Bạch Huệ)

Với tứ thơ chất chứa những hình ảnh thật đẹp này, Tác giả Lê Thị bạch Huệ đã đưa tôi trở về làng quê bên hồ sen chiều thu. Sen lúc này đã vào mùa kết gương. Cánh hoa đu gió rơi xuống mặt nước như những chiếc thuyền nho nhỏ xinh xinh xoay xoay trên mặt hồ. Mặt nước vào mùa thu trong veo không chút vẩn đục, là mặt gương cho cành sen soi dáng, đài gương soi mình, lá sen soi mình, những bông hoa cuối mùa soi mình. Mặt nước cũng là nơi đón những cánh hoa tìm về nguồn cội sau khi đã tỏa hương khoe sắc suốt phần đời làm hoa của mình. Hoa Sen là biểu tượng của nhà Phật, Chị diễn tả sự trở về của cánh hoa trước khi góp phần tạo màu mỡ nuôi dưỡng đài gương thật nhẹ nhàng thanh thản và thật đẹp.”Thuyền hoa cánh mỏng nhẹ chèo gió đưa”. Phải chăng chị còn muốn gửi một thông điệp về cuộc sống vốn muôn màu muôn vẻ của chúng ta. Việc gì? Và điều gì? Ai trong mỗi chúng ta cũng đều được tạo hóa sắp xếp trước, để rồi một ngày kia khi xong phần việc của mình ta cũng thong dong tự tại như cánh hoa sen được gió nâng, nước đỡ trước khi tàn phai và chìm xuống…Hoa tàn sẽ kết gương và một ngày gần hạt sen sẽ tặng lại con người!

Nghệ thuật đảo từ chị sử dụng làm tăng thêm sự sống động của câu thơ. Cành sen soi nước…Thuyền hoa nhẹ chèo…

Sài Gòn 10/7/2014
Huỳnh Xuân Sơn

Nguồn: http://tho.com.vn/thi-pham/tinh-que/46126

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét