Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Cảm Nhận Ca Từ Ca Khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ Của Tác Giả Huỳnh Thúc Ngân

Nha Trang thành phố biển hiền hòa vào thơ theo nhạc trở nên thân thương gần gũi với Biển Tình của Lam Phương Với Nha Trang Ngày Về của Phạm Duy làm xao xuyến biết bao trái tim người yêu thơ thích nhạc trong đó có tôi.
Vậy mà ngay lúc này tôi lại đang nghe và thấy một Nha Trang hoàn toàn khác của nhạc sĩ Huỳnh Thúc Ngân vừa neo xong những nốt nhạc trên khuông có lẽ chưa lâu sau trận lũ quét kinh hoàng vừa mới sảy ra trên mảnh đất Nha Trang
 Ca từ cùng với giai điệu nhẹ nhàng chuyển tải tâm tư tình cảm của người viết nhạc, người hát... Tất cả như đang sẻ chia, như đang đồng cảm với những mát mát đau thương của người dân Nha Trang làm thổn thức có lẽ không chỉ riêng trái tim tác giả ca sĩ mà còn có tôi và tin chắc rất rất nhiều người nghe nữa..

Nha Trang Ngày Nước Lũ

Chỉ sau một đêm nước lũ tràn về
Những con đường quen giờ nước dâng cao
Nha Trang quê tôi giờ đây mênh mông biển nước
chảy xiết nhiều nơi
nhiều nhà dân đất đá dập vùi
Nha Trang tôi ơi!
Hòn rớ
 Phước Đồng
Vĩnh Nguyên
 Vĩnh Thọ và nhiều nơi sập đổ tan hoang
Thiên tai đi đi
 đừng đến nơi này
xót thương cho dân lành giờ đây khổ lắm ai ơi!
Tiếng khóc nỉ non chiều nay xé nát cõi lòng
Cảnh nhà tang thương cùng bao  nỗi đau mất mát
Xin trời đừng mưa xin thôi đừng lũ
cho dân quê mình được bình yên! (Huỳnh Thúc Ngân)

Đọc những lời chia sẻ về ca khúc và nhất là sau khi nghe bộ ba ca sĩ  Nhân Khải, Trường Hải Hoài Thu hát nhiều lần, (mỗi lần tôi chép được một đôi câu ca từ..)
Tôi đã lặng đi rất lâu bởi hình ảnh tang thương cách đây 9 năm lần đầu trong đời tôi được tận mắt chứng kiến hậu quả của Lũ Quét kinh hoàng để lại cho người dân và mảnh đất  Xóm Trường ( Triêm Đức Xuân Quang Đồng Xuân Phú Yên ) chỉ sau 2 ngày cơn lũ kinh hoàng quét  qua..
Những tan hoang đổ nát, những đau thương mất mát, đặc biệt là những ánh mắt thất thần của người dân nơi ấy ám ảnh tôi mãi và ngay lúc này hiển hiện trong từng lời ca ám ảnh của ca khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ của nhạc sĩ Huỳnh Thúc Ngân cùng lời chia sẻ đồng cảm của một trong ba ca sĩ thể hiện ca khúc rằng:"Xót thương thay những người mẹ, người cha nỉ non kêu gào khi lạc mất con, quần áo rách tả tơi, lang thang bơ vơ tìm kiếm những đồ vật còn sót lại sau cơn lũ khinh hoàng. Những khối bê tông đổ nát, cây cỏ xác xơ, trần trụi, bị bật gốc. Những xác người tội nghiệp xấu số bị nước lũ nhấn chìm.Đồng cảm và chia sẽ chúng tôi xin góp lời ca để xoa dịu những mất mát này."(Nguyễn Văn Nhân Khải)
Vâng tôi đã nghe và tôi đã cảm nhận rằng  họ đã  hát ca khúc này bằng tấm tình của người con xa xứ hát về quê hương, họ đã hát bằng  lời của Trái Tim biết ngân rung nhữn nhịp đồng cảm làm lay động trái tim người nghe! Tôi đã khóc khi nghe Nhân Khải cất tiếng "Nha Trang quê tôi giờ đây mênh mông biển nước " nghẹn ngào!

Chỉ sau một đêm nước lũ tràn về
Những con đường quen giờ nước dâng cao
Nha Trang quê tôi giờ đây mênh mông biển nước
chảy xiết nhiều nơi
nhiều nhà dân đất đá dập vùi
Nha Trang tôi ơi!
Hòn rớ
Phước Đồng
Vĩnh Nguyên
 Vĩnh Thọ và nhiều nơi sập đổ tan hoang

Vâng thật bàng hoàng đau đớn khi chỉ sau một đêm tất cả những triền núi tươi xanh, những con đường quen thuộc, những mái nhà thân thương, những con người hiền hòa dễ mến bỗng dưng biến mất. Thay vào đó những nơi cao lũ đi qua để lại nào là những đá hộc đá tảng, nằm trơ trơ như từ xưa đến giờ vẫn ở đó. trên tàng cây hoặc giả ngọn tre cột điện là rác rến nằm phất phơ .
Những nơi thấp hơn là mênh mông một màu đục ngầu của nước. Vẫn lững lờ trôi đấy, vẫn lăn tăn nổi sóng đấy, nhưng chất chứa trong lòng biển nước ấy là tính mạng, là tài sản cả đời tích cóp của nhiều người dân sinh sống trên đường lũ qua vừa cướp mất.
"Nha Trang quê tôi giờ đây" một phần thành phố đang chìm trong biển nước do hoàn lưu bão số 8 gây mưa lớn để lại ! Hai  chục sinh mạng con người vừa mất đi sau khi lũ đưa đất đá theo về từ phía núi đổ xuống dập vùi  những ngôi nhà!
Nha Trang Tôi ơi! là một câu cảm thán xé lòng, buốt nhói trái tim người nghe. Nha Trang của tôi hay Nha Trang tôi vừa cất tiếng gọi nghẹn ngào đau đớn đây? Muốn hỏi tác giả câu hỏi này? Chưa kịp hỏi thì lại thấy như muốn hỏi ca sĩ đang cất lời ca nấc nghẹn ấy? Vẫn chưa thể hỏi lại thấy trái tim mình thổn thức, Nha Trang một phần tổ quốc tôi.. Tôi, Bạn, Ca Sĩ và Tác Giả Huỳnh Thúc Ngân có lẽ tất cả chúng ta đều thốt lên "Nha Trang Tôi Ơi" Khi xem những hình ảnh kinh hoàng mà lũ quét cùng sạt lở đất để lại trên các phương tiện truyền thông và đặc biệt trong clip minh họa cho Nha Trang Ngày Nước Lũ...
Đau thương, mất mát lớn nhất, sự hung tàn của sạt lở núi cùng lũ quét  kinh hoàng nhất ập đến cuốn trôi cả gia đình thầy Trần Hoàng Phong cùng người vợ cũng là một cô giáo trẻ với hai thiên thần nhỏ! theo thông tin có được từ các cấp chính quyền thì cả thành phố Nha Trang có 18 người chết và 2 người mất tích trong đợt mưa bão vừa qua. Nhạc sĩ Huỳnh Thúc Ngân đã viết lên khúc bi ai tơi đây như một sự đồng cảm, như một lời sẻ chia với những đau thương, những mất mát không gì bù đắp được cho người dân cả nước, người dân Thành Phố Nha Trang nói chung và Thân nhân những người không may mắn gặp nạn nói riêng.
Trước những thảm cảnh ấy người nhạc sĩ có lẽ sau phút bàng hoàng định thần lại  dẫu bất lực cũng đành xin Thiên tai như kiếm nơi bấu víu khi đang chấp chới giữa dòng nước cuốn hung tàn vậy:

Thiên tai đi đi
 đừng đến nơi này
xót thương cho dân lành giờ đây khổ lắm ai ơi!
Thiên Tai cũng như Địch họa vậy không ai biết trước nó sảy ra lúc nào và ở đâu. Nhưng hậu quả mà nó để lại thì không mấy ai không biết trước nó thảm khốc thể nào! Nhưng làm sao chống đỡ đây.. Câu hỏi này có lẽ còn lâu lắm hoặc giả mãi mãi không có lời giải đáp..

Tiếng khóc nỉ non chiều nay xé nát cõi lòng
Cảnh nhà tang thương cùng bao  nỗi đau mất mát

Điệp khúc chở theo "Tiếng khóc nỉ non xé nát cõi lòng" không chỉ  thân nhân những người không may thiệt mạng, Những gia đình mất nhà cửa mà còn có tác giả, ca sĩ, tôi và các bạn nữa, đã đang và  sẽ còn ngân lên vang xa bay cao theo gió mặn mòi về từ biển Nha Trang hòa vào đất , vào nước vào những khối đá vô tri lạnh lùng nằm trên đường lũ qua. Những mong vơi bớt phần nào nỗi đau chừng như vô tận.
Xin trời đừng mưa xin thôi đừng lũ
cho dân quê mình được bình yên!

Phải chăng khi viết những ca từ trước khi đặt dấu chấm kết cho ca khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ tác giả đã ngửa mặt kêu trời.. Biết Trời không thấu.. Bởi nếu trời thấu hiểu thảm cảnh đớn đau này thì ắt ông trời  không gieo mưa, rắc lũ kéo đất dá sụt lở...
Vẫn biết Thiên Tai ập tới không báo trước, khó biết trước.Thôi thì như tâm tư  nhạc sĩ, như lời ca sĩ  đang chuyển tải và chúng ta đã nghe, đang nghe và sẽ nghe hãy cùng cầu "Xin trời đừng mưa xin thôi đừng lũ" để mong mỏi cũng như là Khát Vọng tột cùng cầu "Cho dân quê mình được bình yên!"

Ca từ ca khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ vừa dừng lại cùng lời cầu xin ông Trời!

Bất giác tôi nghĩ tới hai chữ Nhân Tai mà mình đọc được ở đâu đó. Không biết các sử gia đã có ai ghi chép thống kê bao nhiêu nỗi thống khổ do thiên tai ập đến cướp đi sự bình yên của người dân ? Và có ai dám đứng ra nhận trách nhiệm  những vụ  cấp phép phá rừng đầu nguồn, Xây đặp thủy điện dẫn tới nguy cơ lũ quét sạt lở đất vẫn ngày đêm rình rập người dân.. vân vân và vân vân không?
Cám ơn nhạc sĩ Huỳnh Thúc Ngân, cám ơn các ca sĩ Nhân Khải ,Trường Hải và Hoài Thu đã cho tôi có dịp đồng cảm với ca từ ca khúc này.
Vẫn biết không gì có thể bù đắp để nhanh vợi bớt những đau thương mất mát mà Lũ và sạt lở đất để lại cho những người dân không may mắn phải gánh chịu. Nhưng cá nhân tôi, tác giả, ca sĩ và tin mong bạn đọc cùng cộng hưởng từ sự lan tỏa của cộng đồng mạng sẽ có nhiều hơn nữa sự chia sẻ bằng vật chất cũng như tinh thần của bạn đọc cũng như các thính giả  gần xa đến được nhiều hơn với người dân Hòn Rớ, Phước Đồng, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Thọ..
Thay cho lời kết bài viết tôi xin mượn lời chia sẻ của một người con Nha Trang xa xứ đã viết sau khi chị nghe ca khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ:
"Thương quá Nha Trang quê tôi vi sao ra nông nỗi này .xưa kia yên lành biết bao ..vì sao mấy năm qua thiên tai dồn dập .phải chăng vì phá rừng ..đắp đập .vì đường sá cầu cống không thoát nước ..vì nhà cửa xây cất chằng chịt không lối thoát ..vì.. Xin. Cầu nguyện Đức Bà Thiên Y Ana cứu độ cho người dân lành Nha Trang Khánh Hòa ..
Xin cảm ơn NS va các Ca sĩ quê nhà đã cho nghe bài hát rả rích đau buồn này thật là xúc động ..Cầu xin Đức Bà Thiên Y Ana cứu độ cho người dân lành Nha Trang..
Thương quá Nha Trang yêu ơi nghìn trùng xa cách ..
Sydney 25/11/ 2018
Phuongtrang Le "
*************************************
*************
Là Người ngoại đạo với âm nhạc nhưng khi nghe ca khúc Nha Trang Ngày Nước Lũ của Nhạc Sĩ Huỳnh Thúc Ngân tôi mạo muội viết đôi dòng cảm nhận của cá nhân mình với góc nhìn và tai nghe phiến diện một chiều có thể đó chưa phải là tâm tư, là tình cảm của phần đông bạn đọc cũng như bạn yêu nhạc của nhạc sĩ họ Huỳnh !
Xin coi đây là tình cảm là sự sẻ chia của cá nhân tôi dành cho người dân Nha Trang nói chung và ca khúc tôi trân quý nói riêng. Mong nhận được sự bao dung của bạn đọc cũng như bạn yêu nhạc cùng tác giả và các ca sĩ nếu như có diều sơ sót trong bài viết này
Sài Gòn 25/11/2018

1 nhận xét: