Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

VÀI CẢM NHẬN SAU KHI ĐỌC '' HỒI KÝ ĐỜI HỌC TRÒ ''CỦA HUỲNH XUÂN SƠN (CHUYỂN THỂ THÀNH THƠ TỪ ''HỒI KÝ ĐỜI HỌC TRÒ CỦA TÔI '' CỦA TÁC GIẢ HỒ NGỌC DŨNG )




Tôi may mắn là người cùng quê, người bà con, và là bạn văn chương của ông Hồ Ngọc Dũng ! Chính vì vậy các sản phẩm văn thơ của ông tôi được tiếp cận sớm và khá đầy đủ . Mới đây tập hồi ký '' ĐỜI HỌC TRÒ CỦA TÔI '' đã nhận được sự đồng cảm của Huỳnh Xuân Sơn và được chị chuyển thể thành thơ song thất lục bát rất ấn tượng, tài hoa !
Hồi ký bằng văn xuôi ĐỜI HỌC TRÒ CỦA TÔI dài 180 trang được cô đặc trong 2014 câu song thất lục bát qua ngòi bút tài năng của Xuân Sơn Huỳnh quả là việc làm không vừa sức một người ! Vậy mà cô gái trẻ đã làm được, làm tốt đến không ngờ trong khoảng thời gian kỷ lục: 10 ngày đêm! Ông Nguễn Tuấn Vũ ( người đầu tiên có công cho hồi ký văn xuôi được ấn hành) trong ''NHƯ MỘT LỜI CHIA SẺ ''''đã phải thán phục:'' Tôi không hiểu cô ấy ăn lúc nào ngủ lúc nào và thở lúc nào nữa,,'' Và '' Tất că 2014 câu thơ ấy mang đầy đủ hồn cốt cuốn sách, từ những nhân vật đến địa danh đều có đủ''( Nguyễn Tuấn Vũ),
Tôi đọc hồi ký văn xuôi rồi đọc hồi ký chuyển thể thành thơ và nhận thấy nội dung của hai tác phẩm ôm nhau rất sát, Song , với thế mạnh của thơ song thất lục bát cuộc đời học trò của Hồ Ngọc Dũng gắn liền với những thăng trầm của đất nước từ Cải cách ruộng đất(1955) đã được tái hiện rất sinh động, lôi cuốn người đọc từ đầu đến cuối ! Và đây là những câu mở đầu :
Bàng thay lá bảy mươi mùa chẵn (1)
vẫn hiên ngang thẳng thắn góc sân
Bàng ơi qua những mùa xuân
Cội già chứng kiến bao lần buồn vui !

Còn tôi ! cũng bảy mươi mùa lá
Mong một lần bạn ghé qua đây
Bồng bềnh mái tuyết sương bay
Rút từng sợi thả đắng cay ngọt bùi (8)

Tám câu thơ đầu là một nốt thắt rất đáng giá để rồi mở toang cả cuộc đời đầy gian truân oan trái, làm đảo lộn cuộc sống an lành của một vùng quê, một gia đình, một cậu học trò tuổi 12 hồn nhiên hiếu học bởi sự oan sai của cuộc cải cách mà lịch sử dân tộc đã coi đó là một vết đen !
Cuốn hút người đọc từ phần 1 đến hết phần 25 của tập hồi ký hồn thơ Huỳnh Xuân Sơn tỏ ra không đuối sức mà càng tâm huyết dạt dào, Chị viết gần như quên ăn quên thở! Chị nhập tâm như chính cuộc đời mình! Hồn cốt văn xuôi được chị thổi hồn thơ mà tôi cứ nghĩ không dễ ai làm được!
Từng bước đi nạng nề u ám của thời cuộc như một bóng ma trùm lên cuộc đời của người cha lương thiện, làm hệ lụy cho cả gia đình và cậu bé ! Hồi ký- chuyện kể rằng:(năm 1955)'' Người có học! Ba tôi nhạy bén''(33)
''Ngày đêm canh cánh chuyện dòng mưu sinh''(36)'' Tháng ba năm ấy trời hồng'' (47)''Chiếc ghe xuống biển vượt dòng nước xanh''(48)! thế rồi bị quy là địa chủ, Và:
Gửi hờn tủi những ngày xưa đó(201)
Khi vừa xong đấu tố ở làng
Xếp ba loại tội nhẹ nhàng
Cho đi cải tạo hoang mang cả nhà(204)

Chưa dừng lại ở đó ! Số phận của người cha sẽ còn đi tới đâu, số phận của cả gia đình và cậu bé hệ lụy như thế nào mời các bạn hãy cùng đọc hết !

Quảng Bình nắng tháng năm đổ lửa(57)
Gios nam Lào bụng chứa nóng thiêu
Cảnh nhà đơn chiếc quạnh hiu
Ra sân nằm chõng ước nhiều bình yên (60)
,,,
Sông Nhật Lệ một dòng trong vắt(193)
đã bao giờ ai chắt gạn chưa ?
Giot nào nước mắt người xưa ?
Giot nào sương lẫn giọt mưa đầu nguồn ?

Thuyền ký ức căng buồm rẽ sóng
Ghé bến sông gió lộng đời tôi
Chở đi một mớ ngậm ngùi
Chở thêm niềm nỗi một thời đắng cay(200)

Huỳnh Xuân Sơn quê của cổ ở đâu xa lắc xa lơ trong Nam ngoài Bắc tôi không biết nữa, Ngay cả với tác giả Hồ Ngọc Dũng cũng chưa hề gặp cổ! Chị viết những câu thơ trên như vắt ra từ gan ruột của một người con Quảng Bình vậy!
Trong quá trình thẩm thấu hồi ký văn xuôi đến đồng cảm và nhập tâm hóa thân thành Hồ Ngọc Dũng Huỳnh Xuân Sơn đã năng động luồn tư duy bác học của mình vào những dòng văn xuôi nhẹ nhàng giản dị,cô đặc và nâng chúng lên thành những câu thơ sâu sắc, uyển chuyển càng ngẫm càng hay! Ta sẽ liên tục bắt gặp những khổ thơ đầy tâm huyết như vậy từ đầu cho đến cuối !
Qủa thật tôi không đủ khả năng viết hết những cảm xúc của mình khi đọc hồi ký
ĐỜI HỌC TRÒ CỦA TÔI của Huỳnh Xuân Sơn chuyển thể thành thơ từ hồi ký văn xuôi cùng tên của tác giả Dũng Hồ, Sự mở lòng của tôi chỉ mang tính gợi mở đến với bạn đọc gần xa mong tìm được sự cộng hưởng cho quá trình lan tỏa của tập hồi ký đầy cảm động này! Lựa chọn thể loại thơ song thất lục bát để chuyển tải hồi ký có thể coi là sự lựa chọn thông minh, bản lĩnh của cô gái trẻ đa tài ! Qua thư điện tử tôi có nói với Xuân Sơn rằng
:= Mình rất tâm đắc vì đây có thể coi là một hiện tượng đặc biệt trong đời sống văn học thời nay, rất lâu mới lặp lại, kể từ thời
CHINH PHỤ NGÂM !
= Anh so sánh gì mà khiếp thế ạ !
= Nói như vậy để chúng ta còn phải cần thêm sự lan tỏa của xã hội để giá trị đích thực của tác phẩm đến được với đông đảo bạn đọc gần xa !
Tôi muốn nói thêm rằng : cả 3 người: Hồ Ngọc Dũng, Nguyễn Tuấn Vũ và Huỳnh Xuân Sơn '' kết nghĩa '' với nhau đã lâu nhưng cả 3 vẫn chưa hề ''tay bắt mặt mừng''
Họ cùng yêu chung tập hồi ký, và cùng tâm đồng ý hợp thổi hồn cho hồi ký bay cao!

Lý Hòa - Quảng Bình 18 / 11 / 2014
Phạm Đức Hoan

*Để mừng sự kiện chú Hồ Ngọc Dũng vượt qua bạo bệnh thần kỳ..XS đăng bài viết này như một lời tri ân tới Tác giả Tập Hồi Ký cũng như tác giả bài viết..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét