Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Bài Thơ Haiku Không Đề của tác giả Canh Thanh Le




Đêm Xuân se lạnh một mình nơi quán vắng quê người, nỗi nhớ cố hương ùa về với những đêm trăng lu bên thềm nhà, nơi có Cha ngồi nhâm nhi tách trà mạn, Có Mẹ  có chị có em quây quần bên nồi khoai luộc ngọt lịm. Thấm thoắt thời gian trôi đi kéo theo sự bình yên ấm áp ấy chia nhỏ ra nhiều tổ ấm.
Hồi ức xa xưa hiện về rõ nét khi gặp bài thơ Không Đề của tác giả Canh Thanh Lê khơi dòng chảy ngược trong lòng người viết

Tách trà đêm.
Hương đọng bên thềm.
Bình yên....!! (Canh Thanh Le)

Bài thơ viết theo thể Haiku gợi rất nhiều điều qua những ngắt ý mà ý thơ gợi mở.
 Tách trà đêm! khiến ta liên tưởng tới một tách trà bốc khói đêm khuya, Bạn thưởng thức một mình? Bạn thưởng thức có đôi, có bạn? Tôi , hay tác giả cũng thế, Một hình tượng thơ cụ thể dẫn đến chiều liên tưởng với những tách trà ấm nóng được lần lượt rót ra chủ khách và có khi chỉ có một mình thưởng thức, Vị ngọt theo sau vị đắng của trà đọng lại mùi hương thân thuộc mang tên trà luôn gắn liền với những phút giây thư thái của tâm hồn. Phải chăng đó là những gì mà ngắt ý thứ nhất vừa khơi gợi trong tôi trong lòng bạn đọc trước khi đến
với ngắt ý thứ hai]

Hương đọng bên thềm

 Bên thềm nhà  sẽ có rất nhiều mùi hương lan toả. Hương thơm thanh khiết của khóm nhài kế bên, Hương của hoa soan ngoài ngõ hay hương hoa bưởi góc vườn lan tới, đặc biệt là hương nồng ngai ngái của đất khi thấm mưa xuân bốc lên ùa vào thềm. Bốn mùa bên thềm nhà sẽ có những mùi hương lan toả vào chung vui với làn khói thơm của trà...
Với bạn thì hương nào đọng bên thềm?
Còn với tôi chắc chắn sẽ là hương nồng của đất mùa xuân sẽ lấn át mùi hương của các loài hoa.
Hương sen thanh khiết mùa hè, hương quả ngọt mùa thu và hương hoa sữa mùa đông...
Mùa nào cũng gợi nhớ những đêm trăng sáng có, lu có bên thềm nhà gắn với tuổi thơ tôi, gắn với cha mẹ tôi và có lẽ không chỉ mình tôi, mà còn có tác giả, có bạn, cùng chung dòng hồi ức như thế.

Bình yên...!

Vâng! Chỉ có bình yên thanh thản mới có những đêm thanh bên tách trà và đắm mình trong làn hương quê sau một ngày vất vả với công việc bộn bề
Bình yên còn cần cả sự bình yên của cả bầu trời, bình yên của mặt đất, và bình yên của mỗi gia đình, bình yên của cộng đồng..Tất cả bình yên mới có được trọn vẹn những giờ phút thưởng thức trà bên thềm nhà dưới trăng và đắm mình trong làn hương của đất trời ban tặng. Phải chăng đó là những gì mà ngắt ý thứ ba đưa đến.



Tuy Hoà 19/2/2016
Huỳnh Xuân Sơn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét