Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Đọc NHỚ LỜI CHA DẠY của tác giả Võ Khắc Mai

Trong dòng thơ chảy xuôi nguồn xuân Bính Thân có rất nhiều bài thơ của nhiều nhà thơ, nhiều tác giả trình làng trên không gian mạng. Người viết đặc biệt chú ý tới bài thơ Nhớ Lời Cha Dạy của tác giả Võ Khắc Mai.


NHỚ LỜI CHA DẠY
 Năm chục năm rồi vắng bóng cha
 Những lời dạy bảo ý sâu xa 
Vì dân, vì nước ,không quyền thế 
Cấp dưới cấp trên sống thuận hòa 
Chung thủy tận trung cùng Tổ quốc
 Nghĩa nhân đạo lý với tình nhà 
Giữ hồn thanh thản tâm trong sáng
 Oán bỏ, ơn đền, sống vị tha. 
(Võ Khắc Mai - Xuân Bính Thân)

Bài thơ với những câu từ giản dị viết theo lối thơ cổ phong( Thất Ngôn Bát Cú) được tác giả gắn kết lại nhm chuyên chở một ý thơ đặc biệt, Không mới, nhưng ý thơ đã nhắc lại  một mốc son đánh dấu lý tưởng gần như cả một thế hệ của tác giả, thế hệ của cha ông người viết. Ở tuổi 80 như lời giới thiệu, hẳn nhiên những chiêm nghiệm về Chủ nghĩa, Lý tưởng, về cuộc sống của tác giả đã tròn vành rõ nét.
Nhớ Lời Cha Dạy là hồi ức về Cha của tác giả dẫu cha ông đã đi xa "Năm chục năm rồi...".
 Năm mươi năm qua đi, một nửa thế kỷ ấy, tác giả từ một chàng trai tuổi "tam thập nhi lập" đã nghe, đã mang theo, ghi nhớ  và thực hiện tất cả những điều người cha răn dạy tới hôm nay... 
Năm mươi năm trước, đất nước chia đôi, chiến tranh gieo tang tóc khắp nơi. Thù trong giặc ngoài nhũng nhiễu, người cha ấy đã không dạy con lo cho mình, cho gia tộc hay là chính bản thân con, mà ông chỉ một lòng căn dặn:

Vì dân, vì nước ,không quyền thế 
Cấp dưới cấp trên sống thuận hòa 
Chung thủy tận trung cùng Tổ quốc
 Nghĩa nhân đạo lý với tình nhà 

Bốn câu thơ cùng nội dung của nó khiến người viết liên tưởng tới lời căn dặn Nguyễn Trãi của người cha Nguyễn Phi Khanh ngày trước, để từ đó ÁNam Trần Tuấn Khải đã viết nên Trường Thiên Song Thất Lục Bát mang tên  Hai Chữ Nước Nhà còn mãi tới hôm nay.

"...Con nay cũng một người trong nước
Phải nhắc câu Gia, Quốc đôi đường
Làm trai hồ thỉ bốn phương
Sao cho khỏi thẹn với gương Lạc Hồng ...
...........
Con đương độ đầu xanh tuổi trẻ
Bước cạnh tranh há dễ nhường ai?
Phải nên thương lấy giống nòi
Đừng tham phú quí mà nguôi tấc lòng...

...........
...Làm cho đất rộng trời kinh
Bấy giờ quốc hiển gia vinh có ngày! (
Á Nam Trần Tuấn Khải)

Xin trở lại với Nhớ Lời Cha Dặn của tác giả Võ Khắc Mai.
Như ở câu đề thứ hai tác giả đã khẳng định chắc nịch rằng: "Những lời dạy bảo ý sâu xa".  Vâng! Những lời người cha dạy ông năm mươi năm trước cho thấy rõ lý tưởng "Vì nước, vì dân" của thế hệ cha ông, có lẽ với họ không có chút nào nghĩ cho riêng mình hoặc giả nghĩ cho gia đình mình, một lòng tận trung sống vì lý tưởng vì cái chung cho toàn xã hội...
Và cuối cùng ông đã đúc kết rằng để làm được điều đó thì người con cũng chính là tác giả Võ Khắc Mai cần phải 
Giữ hồn thanh thản tâm trong sáng
 Oán bỏ, ơn đền, sống vị tha. 
 Lời dặn dò dành cho con của người cha ngày ấy vẫn còn nguyên tính thời sự cho đến hôm nay, dẫu đã năm mươi năm sau... Không chỉ mình tác giả được dạy,không chỉ mình Người Cha dặn con, mà ngày ấy có lẽ, có rất rất nhiều những người cha căn dặn con như ông... 
Thế hệ của tác giả, của cha tác giả đã làm được những điều tưởng như không thể bởi có những lời dăn dạy xuất phát từ trái tim cùng bầu nhiệt huyết vì non sông xã tắc truyền từ đời cha sang đời con rồi con truyền lại cho đời sau. Họ đã làm nên một chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu... Họ đã có mùa xuân 1975 non sông nối liền một dải.
Thế hệ ông cha đã không tiếc máu xương thậm chí hy sinh cả bản thân mình để đổi lấy hoà bình hôm nay. 

Với cặp câu kết ở Nhớ Lời Cha Dạy phải chăng từ lời thơ, ý thơ, tình thơ còn được tác giả gửi gắm tới thế hệ cháu con, những người sinh ra và lớn lên trong hoà bình hôm nay vẫn  cần và rất cần có cái "Tâm trong sáng" và hơn hết là "Oán bỏ.." Để làm được điều đó mỗi cá nhân trong nhân quần xã hội hiện đại này  cần phải "Sống vị tha" trong mọi mối giao tiếp, mọi hành động cũng như công việc hàng ngày thì Tâm hồn mới thanh thản được khi tuổi về chiều.

Một bài thơ ghi lại những lời dạy cứ ngỡ chỉ là lời răn dạy của cá nhân người cha, dành cho người con của mình. Thật đơn giản, dễ hiểu như những gì mà ngôn từ bình dị đã chuyển tải thông điệp tới bạn đọc.
Nhưng không chỉ có vậy, người viết đã nhận ra ẩn sâu trong đó là cả một thông điệp lớn lao của thế hệ cha ông, thế hệ anh hùng của dân tộc Việt nhắn gửi lại thế hệ trẻ hôm nay.

Cám ơn tác giả Võ Khắc Mai đã cho người viết có dịp chiêm nghiệm và đồng hành với một ý thơ cũng là một thông điệp đặc biệt này. Tuổi đời và vốn sống còn hạn chế nên có thể những cảm nhận trên đây là chưa đủ với những gì tác giả muốn gửi gắm, Cũng mong nhận được sự bao dung từ tác giả cũng như từ bạn đọc.

Sài Gòn đầu xuân Bính Thân
Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét