Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Đọc Nhớ Em Của Tác Giả Thiên Tú



Cảm Nhận bài thơ Nhớ Em của tác giả Thiên Tú 

Ca Dao viết về nỗi nhớ  có câu:
Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ, 
Nhớ ai, ai nhớ bây giờ nhớ ai? (Ca Dao)
Nỗi nhớ ở đây không có đối tượng cụ thể, phải chăng trong đó có một nỗi nhớ bâng quơ? Một nỗi nhớ vô bờ hoặc giả nỗi nhớ ấy không thể nào ghi lại bằng ngôn từ cụ thể để gửi cho một đối tượng rõ ràng...
Không như trong câu Ca Dao trên, ở Song Thất Lục Bát Độc Tôn có một nỗi nhớ đặc biệt  mang tên Nhớ Em được tác giả Thiên Tú viết để gửi gắm nỗi nhớ của mình :

Nhớ Em

Biển yên sóng lặng bờ cát trắng
Đàn hải âu trong nắng đẹp xinh
Bình minh trên biển một mình
Có cơn gió gọi cuộc tình năm xưa (Thiên Tú)


Bài thơ ngắn theo thể thơ Song Thất Lục Bát với niêm vần chặt chẽ, cùng những câu từ chắt lọc, được tác giả sắp xếp theo một giai điệu nhẹ nhàng, như những cơn sóng biển bạc đầu dìu dặt chở ý thơ Nhớ Em xô bờ... 
Nhớ Em được tác giả bắt đầu bằng một khung cảnh cụ thể 

Biển yên sóng lặng bờ cát trắng

 Với câu Thất mở đầu, tác giả đã vẽ ra một không gian, một quang cảnh và địa điểm cụ thể. Có lẽ đây chính là nơi khởi nguyên cho Nhớ Em xuất hiện. 
Biển luôn dập dìu những khúc tình ca vang lên, lan xa muôn thủa của mình hoà cùng vũ khúc của gió và nước ào ạt xô bờ. Biển không yên, sóng không lặng, chỉ có lòng người đang đứng trước "Bờ cát trắng đẹp xinh" kia thấy lòng mình bình yên, lặng sóng trước biển nên mới cảm vậy mà thôi!
Khi lòng người thư thái cùng bước chân trần trên cát trắng, bên bờ biển xanh dạt dào sóng vỗ ấy, hẳn là Nhớ Em chưa xuất hiện cho đến lúc ánh mắt Lãng Tử bắt gặp hoặc giả những sải cánh dũng mãnh của "Đàn hải âu" xuất hiện, phá vỡ không gian "trong nắng đẹp xinh" Và yên bình ấy!
Lúc này Lãng Tử mới nhận ra phía chân trời, hừng đông đã nhường chỗ cho bình minh rạng rỡ xuất hiện. Những ánh nắng ban mai lao lên xé toang vầng mây, rồi toả ra sà xuống mặt biển chúng nô đùa với sóng nước bao la... 
Có lẽ chính những tia nắng trên biển khiến cho bước chân LãngTử khựng lại nhìn quanh tìm tiếng reo vui ngày nào,cũng nơi này và những tia nắng ấy. Để rồi chợt nhận ra "Bình minh trên biển" hôm nay, ngay lúc này, ta chỉ có "Một mình". Biển xanh, cát trắng, nắng, gió, cả đàn hải âu kia cũng trở nên vô vị bởi nỗi nhớ ùa về. 
Nhớ Em lúc này mới xuất hiện:

Có cơn gió gọi cuộc tình năm xưa

Một câu kết nên thơ, nặng tình, làm điểm nhấn của bài thơ thể hiện một nỗi nhớ về một cuộc tình đã xa (năm xưa)... Nhưng chưa khuất và có lẽ nó chỉ ẩn khuất đâu đó trong một ngăn bí mật của trái tim đa cảm, để rồi sớm nay trước biển nó bật dậy. 

Nhớ Em nhưng cả bài thơ hai mươi tám chữ không có chữ nào mang tên Nhớ, Chỉ đến cuối cùng có "Cơn gió gọi" mà thôi!
Cơn gió ấy gọi "cuộc tình năm xưa". Cuộc tình ấy đã trả lời thành giai điệu cùng nhịp đập trái tim người nghe,để rồi tứ thơ xuất hiện và có một Nhớ Em hiện diện ...
Cám ơn tác giả Thiên Tú đã viết Nhớ Em và Cám ơn Song Thất Lục Bát Độc Tôn đã làm cầu nối cho người viết có duyên được gặp một bài thơ hay.
 Sài Gòn 12/11/2015
Huỳnh Xuân Sơn


Nguồn https://www.facebook.com/profile.php?id=100009140790861&fref=nf



8 nhận xét:

  1. Câu đầu tiên trong bài viết là của ''Chinh Phụ Ngâm '' chứ không phải ca dao

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài thơ thì thấy cũng...bình thường, nhưng đọc lời bình thì mới là tuyệt!Khả năng cảm nhận thơ của XS quả là siêu đấy nhé!
    Bạn Nguyễn Viết Tân ơi, lâu nay mình vẫn cho hai câu đó là ca dao đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ui ! em đọc lời com này của chị xong thấy mình cần nghĩ lại chuyện bỏ viết hôm giờ đấy!
      Cám ơn chị và chúc chị vui nhé

      Xóa
  3. Với khả năng cảm thụ trời cho,XS đã giúp cho người đọc lắng lòng vào chiều sâu của thơ.
    Cảm ơn XS !

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ ở cái thời nở rộ thi ca, nhiều tác giả chuyên(Nhà thơ) và cực nhiều tác giả không chuyên(Hội viên CLB thơ). Và cũng vì thế mà sản phẩm của thơ ca cũng nở rộ. Trong ngót chục năm trở lại đây có rất nhiều tác phẩm thơ (In Ở các nhà xuất bản và tự in) được tung ra. Trong khi văn hóa đọc thì giảm xuống một cách tệ hại bởi bạn đọc bị cuốn hút vào các phương tiện nghe nhìn quá phong phú.
    Mình rất thích đọc thơ để học hỏi nhiều khi cũng bị thất vọng bởi những tác phẩm quá kém chất lượng. Tác phẩm xịn của các nhà thơ chính hiệu thì đọc nhiều bài không hiểu. Các tác phẩm không xịn của các hội viên CLB thì chất thơ ít; chỉ lĩnh hội ở đây được cái tình của những con người từng trải.
    Nói như Nhật Thành thì Xuân Sơn đã thổi vào thơ một luồng gió mát giúp cho độc giả cảm nhận hết cái hay, cái đẹp trong các bài thơ.
    Đọc bài thơ chú thấy hay và lời bình chú thấy vừa tới.
    Chú cảm phục và trân trọng.
    (Mình có thói khi nhận một tập thơ, bài đầu tiên là đọc lời giới thiệu. Quả là kho đọc xong lời giới thiêu mình nghĩ gặp thánh thơ rồi - Đến khi đọc thơ thì...)
    Cám ơn Xuân Sơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi một người khi đến với thơ ca dều có một mục đích riêng chú ạ!
      Cháu viết vốn chỉ để mượn thơ trải lòng mình thôi!
      Cám ơn những nhận xét của chú ạ!

      Xóa