Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2017

ĐỌC ANH GỌI EM CỦA TÁC GIẢ DIỆP THẾ HÙNG



ANH GỌI EM
Anh gọi em qua đường  dây điện thoại
Bởi đêm nay, khắc khoải với mong chờ
Những lời em, ôi ngọt dịu như tơ
Anh muốn nói “Anh yêu em nhiều lắm”

Anh vẫn biết em xa anh vạn dậm
Những ngày buồn khi trời trở vào đêm
Anh thầm ghen với người ấy bên em
Rồi đau khổ nghĩ là em bội bạc

Tình ngang trái, những ngày buồn man mác
Lá thu rơi, tan nát cả lòng anh
Trên cành cây một ít lá còn xanh
Như nán lại trong một niềm hy vọng

Anh nhớ em đêm nay trời gió lộng
Anh mong em hứa hẹn sẽ trung thành
Em yêu anh, và chỉ một mình anh
Sao lạ quá, anh không còn lý lẽ

Nghe giọng nói, ngọt ngào em thỏ thẻ
Qua đường dây, anh quên hết ưu sầu
Tình yêu em như liều thuốc nhiệm mầu
Anh gọi nói « Anh yêu em tha thiết ».
(Diệp Thế Hùng)

Không cần biết em là ai!
Không cần biết em từ đâu
Không cần biết em ngày sau.....
Ta yêu em và chỉ biết đó là em! ( Diệu Hương)

Tôi  bất giác khe khẽ hát sau khi đọc Gọi Cho Em của Khoa Học Gia, Lãng Tử,Soái Ca làm thơ Diệp Thế Hùng....Vừa hát tôi vừa tủm tỉm cười sau khi phát hiện ra ( có lẽ đúng) điều mà tác giả muốn giấu sau câu chữ...
(Từ đây xin phép tác giả cho tôi tạm đặt một cái tên cho người nói, chủ thể trữ tình Anh trong thơ. Tôi muốn gọi chàng trai trẻ đang yêu ấy là Hùng.)
Vâng Hùng ơi! Khi yêu lời tình yêu là vô tận, tiếng tình yêu là vô thanh... Chỉ có con tim rạo rực trong bầu ngực nóng cất tiếng ca, bất chấp khúc bi ai hay hoan ca của cuộc tình..
Trong Gọi Cho Em, tác giả đã để cho Hùng độc thoại qua năm khổ thơ, cũng chính là năm cung bậc cảm xúc khác nhau của Hùng ..
Năm khổ thơ này tác giả đã khéo léo chọn lọc câu từ sắp xếp theo giai điệu để viết lên Bản Nhạc Tình, nghe như êm đềm theo tùng ý thơ tuôn

 Nhưng không! Hình như "Sóng ở đáy sông" đang cuộn nhồi thì phải. Nếu vậy thì bản nhạc này không êm ái như văn phong đang thể hiện...Tôi nghĩ vậy bởi giai điệu trẻ trung  đang đươc chàng trai trẻ, tuổi cỡ đôi mươi, ngân nga tiếng lòng, lại được viết ra từ một đấng mày râu đã qua tuổi Ngũ  thập tri thiên mệnh khá lâu....
Còn ngôi thứ hai Em chính là Người nghe có được nghe không? Nếu nghe được thì Em trả lời ra sao, Phản ứng hay đồng lõa với nhịp con tim rạo rực bất chấp tất cả để nói ra lời tình yêu của Hùng.? Tác giả chưa đề cập đến hoặc giả tác giả cũng chỉ nghe được từ một phía !
Những thắc mắc này tôi xin gửi lại đây để cùng tác giả nghe Hùng Gọi Cho  Em !

Anh gọi em qua đường dây điện thoại
Bởi đêm nay, khắc khoải với mong chờ
Những lời em, ôi ngọt dịu như tơ
Anh muốn nói “Anh yêu em nhiều lắm”

Không ai hỏi gọi bằng gì? Bởi giữa những phương tiện truyền thông hiện đại bây giờ đâu nhất thiết chỉ có " đường dây điện thoại" giả như gọi video qua FB hay Zalo .... Tự nhiên lại giới thiệu chi vậy Hùng?
Một câu mở không thực sự cần thiết khi viết  Gọi Cho Em... Nhưng có lẽ tác giả muốn tặng cho độc giả một nút thắt ngờ vực ngay tại đây. Bởi tâm tư Hùng đêm nay đang " khắc khoải với mong chờ".

 Hùng gọi cho em. Gọi mà trong tâm trạng ấy thì dự cảm một tình yêu say đắm nồng nàn của hai người, đang vì lý do nào đó mà phải xa nhau, là điều có thể phần đông bạn đọc đã, đang nghĩ tới chứ không chỉ riêng tôi Hùng ạ!

Ở đầu dây kia Em đã nghe, đã nói gì? Mà Hùng phải cất lên một thán từ không bình thường Ôi! Trước khi nhận ra nó " ngọt dịu như tơ"... Nếu đúng em đã nói cho Hùng nghe những lời ấy thì hà cớ gì Hùng không nói ngay " Anh yéu em nhiều lắm" mà chỉ mới " muốn nói" mà thôi!
Thêm một ngờ vực nữa tôi đặt ở đây trước khi nghe tiếp cuộc điện đàm này!

Anh vẫn biết em xa anh vạn dặm
Những ngày buồn khi trời trở vào đêm
Anh thầm ghen với người ấy bên em
Rồi đau khổ nghĩ là em bội bạc

Đồng ý với Hùng. Khi yêu mà phải xa nhau mới nhớ thương trằn trọc, nhất là khoảng thời gian sau một ngày bề bộn công việc, trở về nhà nằm gặm nhấm nỗi cô đơn,  để  rồi không chịu nổi sự trống vắng mới phải nhấc máy mà " gọi cho em"!

Nhà thơ Vũ Dương Tá xa vợ mới từ sáng tới chiều đã phải dậm chân mà rằng:

Trời ạ.
Cả ngày em đã đi đâu
Để cho nỗi nhớ thành sầu trong anh ( Một Ngày Vắng Em)

Nói chi với Hùng và Em lại đang phải cách xa nhau tới vạn dặm, hẳn nỗi sầu thương kia nhân lên gấp bội, phải không Hùng?
Nhưng với hai câu thơ còn lại thì Hùng ơi! Thật tình khó chấp nhận và thông cảm cho Hùng được. Hùng gọi cho em ngỡ là Em yêu của Hùng cơ chứ! Ai đời người ta đã có " người ở bên" rồi thì dẫu cho Hùng  có gan gọi thật đi nữa thì cũng làm sao mà nói những lời yêu thương được đây?

Điều ngang trái dần lộ diện mà xuất phát từ chính Hùng chứ không phải ai khác.. Vậy mà còn quay sang trách ngược người ta mới ác chứ...

Chuyện Hùng đau khổ tôi tạm để lại nơi đây để Nghe tiếp cuộc điện đàm của Hùng vốn càng ngày càng hấp dẫn.

Tình ngang trái, những ngày buồn man mác
Lá thu rơi, tan nát cả lòng anh
Trên cành cây một ít lá còn xanh
Như nán lại trong một niềm hy vọng

Bản nhạc lòng bi thương trái ngang của Hùng vẫn còn đang ngân lên những lời ca
thống thiết....
Ừ thì cuối cùng cũng nghe được Hùng nói ra đây là cuộc tình Ngang trái.... Biết là thế nhưng con tim không nghe lời lý trí phải không Hùng...? Tự Hùng làm cho " lòng anh tan nát" chứ nào phải tại " nhìn lá thu rơi"!
Không! Người ấy đã qua rồi tuổi đôi mươi nông nổi thì phải? Lá trở mình thôi thắm hay màu vàng sắc thu kia cũng là điều Hùng muốn nói Em dẫu vào buổi thu của đời người ...

Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn vẫn còn có chút " nổi loạn" tiềm ẩn .Hùng ơi! " Một ít lá còn xanh" chẳng thể là màu xanh của hy vọng đâu Hùng ạ!
 Hùng nán lại? Hay Hùng mong em sẽ nghĩ lại hoặc giả tự Hùng huyễn hoặc mình như thế?

Người phụ nữ ấy có lẽ không chỉ Thông minh , sâu sắc, Tài giỏi mà còn xuân sắc, duyên dáng, đằm thắm, dịu dàng lắm phải không Hùng? Chỉ có thế mới khiến Hùng si mê đến thế? Những thắc mắc này tôi không đi tìm câu trả lời đâu! Để Hùng trả lời hoặc giả tác giả Diệp Thế Hùng trả lời thay!

Anh nhớ em đêm nay trời gió lộng
Anh mong em hứa hẹn sẽ trung thành
Em yêu anh, và chỉ một mình anh
Sao lạ quá, anh  không còn lý lẽ

Hùng nhớ Em? Nhớ đến mức " nổi gió lộng" trong lòng mà khi Gọi Cho Em được nói gì không nói lại đi " mong em hứa hẹn sẽ trung thành". Em yêu Hùng và chỉ một mình Hùng trong khi có " người kề bên" cũng không lạ với tôi. Mà điều lạ ở đây là hai chữ Trung Thành kia Hùng ạ?
Tình yêu nam nữ không nói đến trung thành. Mà người ta hay nói đến chung thủy cơ bạn Hùng ơi?
Đúng! Tôi đồng ý với Hùng khi yêu trái tim không còn lý lẽ, không có sự lạ quen mà chỉ cần yêu và được yêu là đủ... Hùng còn phải thốt lên " Sao lạ quá" thì tôi và bạn đọc còn ngạc nhiên đến mức nào nữa đây?
Dẫu còn muốn nghe Hùng nói nữa nhưng tác giả đã viết khổ thơ kết xong và cho Hùng gác máy mất rồi. Dù thế thì tôi cũng đã kịp nghe:

Nghe giọng nói, ngọt ngào em thỏ thẻ
Qua đường dây, anh quên hết ưu sầu
Tình yêu em như liều thuốc nhiệm mầu
Anh gọi nói « Anh yêu em tha thiết ».

Cảm xúc đã thực hơn rất nhiều. Anh Gọi nói chứ không còn "Anh muốn nói" nữa... thêm một lần Hùng khẳng định "Qua đường dây" Hùng không chỉ giãi bày tâm tư của một kẻ si tình đang bất chấp tất cả... để khoe với mọi người là Tôi đang yêu và đang được nói chuyện với người mình yêu đây!
Tình yêu ấy " Như là thuốc nhiệm màu." Giúp anh quên đi " hết ưu sầu" thì có lẽ không ai thấy lạ đâu Hùng ạ!
Với bạn đọc yêu thơ Diệp Thế Hùng tới đây nghĩ sao về cuộc điện đàm này tôi chưa biết hay nói đúng hơn là tôi không dám "võ đoán"!
Với riêng tôi, tôi nghĩ Hùng đã không nghe được đầu dây bên kia em nói gì?
Hùng đã từng yêu em?! Hùng đã tùng trăm ngàn lần nghe những "lời dịu ngọt" từ em thỏ thẻ... Nay Hùng đang độc thoại với chính mình, mà ngỡ như đang nói với một em nào đó đã từng là của Hùng, nhưng em ấy đã không còn là người yêu của Hùng ngay lúc này nữa...

Hùng muốn nói ngay từ đầu  khi Gọi Cho Em câu yêu thương nhưng rồi ngắc ngứ... Câu kết khẳng định chắc nịch. Anh gọi nói...
Nhưng có lẽ Hùng đã chỉ gửi lời yêu thương vào trong gió mà thôi. Tình yêu đơn phương hẳn bóp nghẹt trái tim của Hùng nhiều đêm phải không? Yêu thương là trao tặng là dâng hiến! Hùng yêu đơn phương làm sao mà có được cảm xúc ấy bây giờ? Khát khao bùng cháy tạo nên cuộc gọi độc thoai này đúng không Hùng?
Còn nếu như Em của Hùng cũng biết về tình yêu của Hùng dành cho em ấy thì Hùng ơi! Dẫu cho cách xa nhiều vạn dặm thì mỗi buổi mai nắng lên hay mỗi khi  sương đêm rơi xuống. Em vẫn nghe trong gió, trong nắng, trong tiếng rì rào của sóng, trong ngọt ngào hờn tủi của sương có lời yêu thương Hùng gửi.. Tôi nghĩ thế bởi tôi vẫn nghĩ rằng trái tim của người phụ nữ được yêu rất nhạy cảm Hùng ạ!
Tới đây thay cho lời kết của bài viết tôi mong bạn đọc cũng như tác giả và Hùng cùng nghe ca khúc Hãy Cứ Là Tình Nhân của nhạc sĩ Tú Vinh.
Trong đó có những ca từ như:

Hãy cứ là tình nhân
Để mong mỏi đợi chờ
Để chiều chuộng nâng niu
Và sợ điều tan vỡ..
....
Hãy tìm em tìm em
Rồi nhìn em nhìn em
..
Chỉ muốn yêu muốn nhớ
Hãy tìm em trong mơ ( Tú Vinh)

Là phụ nữ tuổi đời và vốn sống còn hạn chế nhưng khi đọc GỌI CHO EM với thủ pháp đặc biệt được tác giả Diệp Thế Hùng gửi vào câu chữ. Tôi đã viết ra những cảm nghĩ của mình! Có thể đó chưa phải là suy nghĩ của phần đông bạn đọc cũng như chủ ý của tác giả . Rất mong nhận được sự bao dung từ bạn đọc cũng như tác giả nếu như có điều sai sót!
Hà Nội 4/10/2017
Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét