Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Tác Giả Lê Thanh Người Chồng Trọn Nghĩa Tào Khang


Tác giả Lê Thanh trong một lần gặp gỡ người viết và một số bạn bè trong hội thơ ông đã rất hào hứng khoe : Tôi viết rất nhiều thơ tặng vợ!Trước khi đọc những vần thơ ông cho là mình viết hay nhất, tình cảm nhất giành cho người đầu ấp tay gối bốn mươi năm của mình!
 Chị ngồi bên nở nụ cười hạnh phúc tự hào !Khi tác giả Thanh X.. ngồi gần nói nhỏ với tôi và chị Em viết cả gần ngàn bài thơ mà không viết được bài nào tặng riêng chồng...
Các bạn thơ ngồi nghe hôm ấy nghĩ sao thì tôi chưa biết. Riêng tôi âm thầm đọc để tìm xem có đúng như những gì ông nói không?
Nghĩ là làm vì sẫn sở thích đọc thơ... 
Hôm nay sau khi đọc được tương đối nhiều bài thơ ông viết. Tôi xin dùng chính những vần thơ của ông để  khắc họa phần nào bức chân dung Người Chồng Lê Thanh Trọn Nghĩa Tào Khang .
 Người viết muốn dùng bức họa bằng thơ này tặng tác giả và Bạn đời của ông như một món quà kỷ niệm bốn mươi năm ngày cưới của hai người!
Ông làm thơ từ bao lâu rồi người viết chưa biết . Nhưng với gần 70 xuân đời, 40 xuân tình thì cặp câu thơ sau đủ sức nặng níu chân tôi và có lẽ nhiều bạn đọc yêu thơ dừng lại chúc mừng hạnh phúc bốn mươi năm của hai người!

Vợ chồng duyên số an bài
Gia đình chìa khoá mở lâu đài tình yêu .

Sẽ không ai ngạc nhiên khi ông đang sở hữu một Lâu Đài Tình Yêu! Sau khi đọc bài thơ ông viết tặng vợ ngày sinh nhật có lẽ thủa cả hai còn trẻ

Gửi EM cảm xúc nồng nàn
Gửi vòng tay ấm ôm choàng một khi
Anh gửi qua gió thầm thì
Nhóm lên ngọn lửa mỗi khi em buồn

Gửi em ấm áp nụ hôn
Gửi em luôn cả nỗi buồn vu vơ
Gửi Em khao khát đợi chờ
Gửi Em thêm cả giấc mơ ngot ngào

Anh yêu Em lắm biết bao
Mừng ngày sinh nhật ngọt ngào Em tôi
Mắt Em lấp lánh nụ cười
Tâm hồn trẻ lại cuộc đời nở hoa ./.(Gửi)

Ngày Sinh nhật Ông Gửi Tình cảm vào câu chữ tặng người Phối Ngẫu thật đặc biệt. Rất đơn giản, rất tình, rất thật và cũng rất thơ,
Ai cũng có, ai cũng biết, nhưng không phải quý ông làm thơ nào cũng viết tặng vợ mình được như thế!
Còn ngày lễ Tình Yêu một ngày lễ được du nhập từ Phương Tây phần đông giành cho giới trẻ. Nhưng có hà chi khi hai người họ đã có nhiều năm sinh sống ở xứ sở Bạch Dương.
Và từ tình cảm dành cho vợ, cho thơ, ông đã gửi gắm vào câu chữ những vần thơ chúc mừng, có lẽ khiến cho nhiều chị,nhiều cô phải ao ước có được:

Va- Len - Tin đến ngỡ ngàng
Lẽ tình nhân đến rộn ràng tim Ai

Con đường hạnh phúc chông gai
Gừng cay muối mặn dặm dài yêu thương
Men tình yêu toả sắc hương
Từ muôn kiếp trước nẻo đường tình yêu

Va Len Tin nói bao điều :
Hãy yêu chân thật và yêu hết mình !
Tặng.em triệu đoá hồng xinh
Nụ hôn nồng cháy ngày tình Valen tin !(Chúc Mừng Ngày Lễ Valentin )

Tình cảm vợ chồng khi xa cách cũng được vào thơ ông rất đơn giản nhưng tình sâu nghĩa nặng khiến cho tôi và có lẽ có thêm nhiều bạn đọc cùng cảm động theo nỗi nhớ thương của ông. Chị hẳn rưng rưng xúc động và tự hào lắm khi nhận được chùm thơ ngắn nhưng tình dài nghĩa sâu nặng có tên NHỚ. Nhớ của tác giả dành cho vợ rất đặc biệt:

Sớm
Văng vẳng tiếng gà gáy
Mới có ba giờ hơn
Vùi đầu vào ngủ tiếp
Nhưng lòng dạ bồn chồn
Giờ này em cơm nước
Các con đang học bài
bao nhiêu điều vất vả
Nhưng hạnh phúc ngày mai
Trông mong vào người vợ
Vào con gái con trai
Hai năm trời xa cách
Ôi! sao thật là dài

Trưa

Trưa hè Vinh nóng nực
Con học bài ở nhà
Còn em thì vất vả
Đi cho kịp làm ca

Xe đạp mòn tuột xích
yên xộc xệch khó ngồi
Nghĩ vợ con thấy tội
Cuộn lòng anh bồi hồi

Chiều

Em đi về giặt giũ
Tắm rửa cùng các con
Anh bồn chồn nghĩ lại
Những buổi chiều cô đơn
Ai xách xô nước mát
Ai kỳ cọ cho em
Những điều bình dị ấy
Khi xa thấy mà thèm

Tối
Mưa phùn bay lất phất
Cơn gió lạnh lê thê
Chạnh lòng anh nhớ vợ
Tan ca đi làm về!
Chùm thơ mang tên nỗi Nhớ câu từ ngắn nhưng tình cảm ông dành cho vợ cho gia đình thì không phải ai cũng viết được chân thật mà rung động đến thế!
Trong khi đọc và tìm những vần thơ ông viết cho người vợ yêu của mình tôi cứ thắc mắc mãi về một bài thơ ông đề ghi chú suốt nhiều năm từ 1988 đến 2011. Một tựa đề khi nhìn thấy có lẽ nhiều bạn đọc chứ không riêng tôi sống xa xứ phải nao nao MUỐI MẶN .....GỪNG CAY.
Người xưa dạy rằng:

Tay nâng dìa muối chấm gừng
Gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau (Ca Dao)

Hay như câu:

 Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đôi ta nghĩa nặng tình dày
Có xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa (Ca Dao)

Hai mươi ba năm đau đáu một bài thơ chắc hẳn tác giả có ý của mình. "Vợ chồng là nghĩa tào khang Xuống khe bắt ốc lên ngàn hái dâu"...
Một "đấng trượng phu nam nhi chi chí" Một Nguyên thầy giáo, Nguyên cán bộ đoàn người tình người chồng người tri kỷ tri âm với người phối ngẫu của mình gửi gắm Muối Mặn Gừng Cay hẳn chị phải xúc động lắm khi đọc :

Tình yêu mặn ,ngọt ,chua, cay
Để cho Em đắm ,Anh say hỡi Người
Nay dù xa cách cuối trời
Lòng Anh luôn nhớ tới ngươi ngày xưa

Thu vàng ,đông trắng ,hạ mưa
Mùa xuân xanh lộc cho vừa men say
" Nửa về nửa muốn ở đây
Về thì nhớ bạn ,ở đây nhớ nhà " *

Đa đoan một mối tình ta
Bên Em không thể vỡ ỏa yêu thương
Sẻ chia tình cảm tha phương
Hai mươi ba năm lẻ.. .đoạn trường em ơi

Anh đi qua mấy phương trời
Thành Minxc-Beelarut ,một thời nước Nga.
Anh từng đã đến Lit-va
Con thuyền neo lại Ukraina một chiều

Đất này nặng một tình yêu
Đắng,cay,mặn,ngọt...những chiều tha phương
Bao năm cùng với tuyết sương
Là quê hương mới đoạn trường đó em

Niềm vui ta được nhân lên
Tình yêu nảy nở bao niềm sẻ chia
Như dòng sông mát trưa hè
Thu đông đỡ lạnh,mái che tuyết lùa

Tình yêu đem đến vần thơ
Ukraina yêu dấu bao giờ mới quên
Là tình ,là nghĩa ,là duyên
Hai con đường cắt giao duyên một thời
................
(11/1988 - 11/2011..Muối Mặn Gừng Cay )

Ngày bạn đời Sinh Nhật 60 lúc này họ đã lên chức ông bà. Nhưng tình cảm nào có già đi ông viết tặng vợ những vần thơ tình cảm chân thật ,thật đến nao lòng người đọc. Người xưa nói Gái có công chồng không phụ " với tác giả Lê Thanh thì điều đó được thể hiện ngay trong thơ tặng vợ:

Hôm nay sinh nhật của Bà
Vợ chồng ,Con,Cháu cả nhà mừng vui
Đã sang tuổi sáu mươi rồi
Mà Bà vẫn khỏe ,vãn tươi ,vẫn giòn

Suốt đời phục vụ chồng con
Thân cò lặn lội sớm hôm tảo tần
Thương Bà khi độ tuổi xuân
Tôi xa nhà ,Bà viêc trăm phần đến tay

Mười ba năm ở bên "Tây"
Chợ đêm vất vả vai gầy tuyết sương
Càng nghĩ Tôi lại càng thương
Viêm xoang hành hạ trăm đường cúm, ho

Còn tôi được cái vô lo
Mải mê ban bóng , hẹn hò... thơ ca
Chỉ lo được cái cửa nhà
Tương cà mắm muối mình Bà xở xoay

Bà thì công việc liền tay
Còn tôi lơ đễnh như là " ngài" dưng
Thôi từ nay nhé -Bà mừng
Tôi như con lớn ngoan ,cưng ...luôn ở nhà !

Từ nay hai vợ chồng già
Ăn nhỏ , nói nhẹ cửa nhà ấm êm
Tự mình tôi nhắc nhủ thêm
" Lạt mềm buộc chặt ": chớ nên nổi khùng

Nóng giận, cố chấp xin đừng
Vợ ,Chồng hòa thuận , yên lòng các con
Mong Bà khỏe mãi xinh giòn
Đẹp người, đẹp nết, mãi còn bên nhau ./. (Chúc Mừng Sinh Nhật Vợ Yêu)

Bao năm xa xứ, bao ngày xa nhau ? Nay tác giả chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày cưới ! Sự kiện này làm sao thiếu thơ ông viết tặng vợ được . Mấy ai làm thơ mà có được VÀNG như tác giả Lê Thanh 

Bốn mươi năm quãng đời người
Thành Vinh ,Hà Nội ;Một thời Ukraina
Mặn nồng tình nghĩa đội ta
Qua bao gian khó ...mặn mà yêu thương !
Cùng nhau đi tiếp con đường
Đám cưới vàng đến...Kim Cương đang chờ !
Vui mừng con ,cháu trẻ thơ
Gia đình hạnh phúc bến bờ tương lai ! (Vàng)

Ông đã có Đồng, có Bạc và chuẩn bị Đón Vàng cho cuộc tình mặn nồng 40 năm của mình.. Ngày Sinh Nhật vợ gần đây nhất ông có một bài thơ tặng vợ trẻ trung không ngờ..nếu không nhìn ngày đề dưới bài thơ tôi cứ nghĩ ông viết đã lâu:

Mừng sinh nhật em đang đến
Không gần để gửi yêu thương
Qua phây gửi dòng tin nhắn
Gần thêm...xa cách dặm trường.

Chúc em tâm hồn trẻ mãi
Vần thơ rạo rực mùa xuân
Ánh mắt,nụ cười tươi sáng
Vòng tay bè bạn thêm gần !

Gửi em một chùm hoa nắng
Nồng nàn từ đất phương Nam
Mong em trẻ trung xinh đẹp
Hồn thơ say đắm nồng nàn .

Cách xa hai đầu nỗi nhớ
Tự ru mình ...những giả vờ !
Niềm vui không thành hiện thực
Ru hồn mình...bằng những giấc mơ !(Sài Gòn Tháng 5/2017 .)

Người làm thơ đặc biệt là các Qúy Ông! Phần đông  hay bị các bà các cô Ghen với nàng thơ với những bóng hồng vào thơ của chồng mình.
 Nhưng với tác giả Lê Thanh thì ngược lại Hình như ông "Ghen ngược"
Tôi đã rất bất ngờ khi đọc những vần thơ phải chăng ông ghi lại cảm xúc trong một lần ông phải xa vợ. Trong khi vợ lại đi tham gia những cuôc vui giả như họp lớp, họp bạn hay hội đồng hương chẳng hạn...
Lý do chưa rõ nhưng Nhà Thơ Lê Thanh Ghen thì hiển hiện rõ trên câu chữ đây rồi:

Ngày vui này...
Ai nắm tay em ?
Ai tặng hoa em...
Trong đêm lễ hội ?

Ánh mắt nào nhìn...
Cho lòng em bối rối ?
Người đàn ông nào ...
Xin điện thoại của em ?

Có Ai từng...
Người cũ thân quen
Cứ hẹn hò ...
Bắt em chờ đợi ?...
Còn nhiều lắm...
có bao nhiêu điều muốn hỏi...
Khi chúng mình còn phải chia xa

Mong rằng ai đó tăng hoa,
Đừng làm bối rối đó mà...tim ơi !
Điện thoại chỉ chúc mừng thôi. !
Đừng vì điện thoại ...đứng ngồi đó nha !

Ứơc chi không phải răng xa
Để anh luôn đuợc mặn mà yêu em !(GHEN)

 Cơn Hờn Ghen của ông còn nối tiếp khi ông ghen với cả Biển..
Mặc dù ông chỉ nhận mình Ghen Thầm thôi! Nhưng phải yêu vợ nhiều thế nào ông mới  ghen như thế chứ nhỉ?
Hôm qua bãi biển Sầm Sơn
Em say ,em đắm...biển mơn man người ...
Ra đi anh đã ngỏ lời :
Biển đông người đấy ! Đưng bơi đợt này !

Thế nhưng biển gọi...em say
Hoà vào lòng biển ...quên ngày bên Anh
Nắng vàng sóng sánh biển xanh ,
Bi ki ni đẹp em dành cho ai

Nét cong thon thả ,chân dài
Xì tin khoe dáng...mặc ai ghen thầm !
Điều đà xúng xính canh tân
Em dạo phố biển...tôi thầm ghen em !

Vũ trường quyến rũ ánh đèn
Vòng tay ai chạm...eo em thế này ?
Đắng lòng sống mũi mắt cay
Lần sau đi biển ...suốt ngày bên em !( Ghen Thầm)

Có yêu thương có hờn giận ! Người xưa đã đúc kết hẳn không sai "Bát đũa còn có lúc xô". Bốn mươi năm bên nhau chia sẻ cay đắng ngọt bùi chắc hẳn không phải lúc nào cũng giống  những vần thơ ngọt như mía lùi tặng vợ,. Nhất là thế hệ của ông đã phải sống trọn vẹn cái khó khổ chung của toàn xã hội những năm bao cấp...sau chiến tranh.
Nhưng cũng Người xưa đã dạy "Vợ chồng đóng cửa bảo nhau" nên tôi đã không tìm được những vần thơ lúc họ "Sóng xô" .. 
Tới đây tôi xin trích dẫn bài thơ đặc biệt hiếm có ai viết được như tác giả Lê Thanh tặng vợ và cũng chính là tâm tư ông viết về Cuộc tình hơn bốn mươi năm của mình!

Ngày vui trở lại quê nhà
Bao năm xa cách để mà...giận thương
Bóng chiều tóc ngả màu sương
Vẫn mong tìm lại giận thương thuở nào...

Cái thời tuổi trẻ xanh hao
Gia đình mọt gánh anh trao vai gầy
Bao năm xa cách trời " Tây "
Nỗi buồn ,thương ,nhớ ...càng dày...dày thêm

Em đi tất tả ca đêm
Em về trăng đã xuyên thềm ,chếch ngang
Trưa hè Vinh nắng chói chang
Gió "Lào " thiêu đốt cháy hàng tre pheo

Cuộc đời vẫn chưa hết nghèo
Mẹ già ,con dại ...gieo neo võ vàng...
Thương cho cái tuồi trăng vàng
"Tha phương cầu thực "...để Nàng đợi anh !

Quả ngon trái ngọt đầu cành
Xuân thì qua lứa..hao hanh giọt buồn ....l
Bao đêm thao thức đợi chuông ,
Phỗ đêm vắng vẻ nỗi buồn vắng anh...

Nuôi dạy con cái trưởng thành
Bao nhiêu vất vả thay anh công nàng !
Vợ chồng là nghĩa tào khang
Tình sâu ,nghĩa nặng ..ngàn vàng khó mua !..

Heo may lạnh ,gió đổi mùa
"Nàng Bân "rét muộn cho vừa lòng nhau...
Hiên nhà sớm nở hoa cau
Đào phai nở muộn ...mái đầu lại xuân
Trong vòng tay thoáng tần ngần...
Giận...thương đằm thắm...mùa xuân muộn màng !( Giận Thương-Lê Thanh , Vinh Xuân1996 -Nhân ngày gia đình Việt Nam 2017.)

Chỉ còn ít ngày nữa vợ chồng tác giả Lê Thanh sẽ kỷ niệm tròn bốn mươi năm ngày cưới. 
Bài viết này như đã nói ở đầu ! Là món quà mà tôi một bạn đọc yêu thơ quý trọng những người làm thơ xin được gửi tới tác giả và gia đình như một lời chúc mừng.
Vì nhiều lý do nên trong lúc đọc thơ để tìm tư liệu cho bài viết này tôi đã âm thầm làm mà chưa có điều kiện trao đổi với tác giả cùng người bạn đời của ông. Những nhận định diễn giải trong bài viết này chỉ mang tính chất phiến diện một chiều từ người viết. Rất mong nhận được sự bao dung từ tác giả và người bạn đời của ông nếu như có thiếu sót trong bài viết này.
Thay cho lời kết tôi xin gửi tặng cuộc tình mặn nồng của tác giả một khổ kết bài thơ của Huỳnh Phú Vang  như một lời đồng cảm,chia vui với ngày vui 40 năm hạnh phúc của tác giả Lê Thanh
'Bốn mươi năm
Nếu bây giờ phải chọn
Ta vẫn trung thành với quyết định năm xưa
Nắng vẫn lên cao và đêm dài vẫn xuống
Hạnh phúc vẫn tràn đầy như mỗi tối Tân Hôn"

Hà Nội 11/11/2017
Huỳnh Xuân Sơn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét