Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Không Của Nữ Sĩ Tuổi 80 Phan Thị Thanh Minh




Trở lại Hà Nội những ngày đầu đông! Tiết trời se lạnh cuộn mênh mang nỗi niềm.. Nhớ lời hẹn đến thăm Nữ Sĩ Phan Thị Thanh Minh mà chưa thu xếp được..
Tìm đến với Thơ của Cô và gặp KHÔNG!
 KHÔNG khiến tôi không thể không chia sẻ đồng cảm với những ngắt ý mà tâm tư nữ sĩ kính quý vừa gợi mở...

KHÔNG

Không gieo trồng
Cây không mọc
Người không có gì ăn!(Phan Thị Thanh Minh)

KHÔNG ! Bài thơ Haiku không Qúy Ngữ của nữ sĩ đã gieo vào trong tôi những suy tư khó tả...
Với ngắt ý thứ nhất
Không gieo trồng
Ngắt ý này gợi suy nghĩ trong ta hướng tới một công việc lao động cụ thể  giả như Nghề nông gieo trồng cây trái. Nghề Thầy trồng người. Nhà thơ gieo trồng ý tứ thành Thơ.. 
Ngắt ý thứ hai
Cây không mọc
Ngắt ý này là hệ lụy tất yếu sảy ra  của ngắt ý thứ nhất.
Không gieo trồng hạt mầm thì làm sao có cây nảy lộc đâm chồi.
Người Thầy không dậy dỗ học trò làm sao con trẻ thành người..
Nhà thơ không nhặt chữ ghép câu làm sao có thơ..
Và đây là ngắt ý thứ ba:
Người không có gì ăn!
Ngắt ý thứ ba này nữ sĩ muốn nhắc đến hệ quả tất yếu của cả hai ngắt ý trên..
Qua ba ngắt ý với ba từ Không! nữ sĩ tuổi ngoài 80 muốn gửi  thông điệp gì  tới bạn đọc của KHÔNG đây?!
Bạn nghĩ sao về những gợi mở của KHÔNG?
Với tôi KHÔNG ! không thể là không?  sau khi đi qua ba ngắt ý tôi nhận thấy KHÔNG này có rất nhiều điều gửi gắm sau câu chữ!
Và đây là những điều tôi nghĩ
Trong xã hội bất kể thể chế chính trị nào thì lao động, dù trí óc hay chân tay, cũng đều cần thiết. Nếu không có lao động sẽ không có thành quả lao động dẫn đến đời sống con người không chỉ  "Không có gì ăn" mà còn dẫn tới nhân loại không thể tồn tại và phát triển được...
Đó là nói đến vật chất và giá trị vật chất mà KHÔNG của nữ sĩ đưa ta liên tưởng đến.
KHÔNG còn gợi mở tới giá trị tinh thần hay nói cách khác là giá trị phi vật chất..
Giả như tình cảm gia đình một nhân tố tối quan trọng để có một xã hội phát triển. Nếu mỗi thành viên trong gia đình không quan tâm chăm sóc tình cảm cho nhau. Mạnh ai sống biết người ấy thì ắt hẳn sẽ dẫn tới kết quả con cái không được quan tâm dậy dỗ, dẫn đến hư hỏng. Vợ chồng không quan tâm chăm sóc nuôi dưỡng tình cảm dẫn đến tổ ấm thành tổ lạnh và rồi hệ lụy là hôn nhân đổ vỡ...
Với tôi đó chính là thông điệp mà Nữ sĩ gửi gắm qua KHÔNG !
Cám ơn nữ sĩ Phan Thị Thanh Minh với bài Thơ  KHÔNG đã gợi mở khơi dòng chảy suy tư trong tôi để tôi có cơ hội trải lòng vào câu chữ.

Hà Nội đầu đông 2017
Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét