Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Níu Thu Vào Mộng .Của Tác giả Trăng Khuyết



Tôi đọc bài thơ Níu Thu Vào Mộng của tác giả Trăng Khuyết từ khi chị mới gửi duyệt bài. Nó khiến tôi phải xao xuyến, phải suy tư ,phải tìm tòi mở cho bằng được cánh cửa để bước vào thế giới cháy bỏng đam mê, huyền ảo, lung linh và nồng nàn quyến rũ của bài thơ này.

Níu Thu Vào mộng

Ta níu chân thu ngủ dưới đồi
Bảo chiều giấu mặt cứ rong chơi
Mây đan cháy bỏng che màu nắng
Gió thổi ngẩn ngơ quyện sắc trời
Ngây ngất sương nghe hồn đất thở
Nồng nàn cây động lá rừng rơi
Dặn đông nho nhỏ đừng sang nhé !
Ta níu chân thu ngủ dưới đồi (Trăng Khuyết)

Bài thơ được chị viết theo thể thơ Đường Luật Thất Ngôn Bát Cú.với niêm, luật, vần, và bố cục chặt chẽ. Đối ngẫu trong thơ tương đối chuẩn, câu từ trau chuốt kỹ lưỡng. Một bài thơ tình mượt mà nhưng sâu sắc, nhẹ nhàng về câu chữ nhưng lại mang  hàm ý diễn tả một cảm xúc thật đẹp…
Hai câu Đề mở ra cánh cửa để mời bạn đọc bước vào "khoảng đồi" thơ mộng của bài thơ

Ta níu chân thu ngủ dưới đồi
Bảo chiều giấu mặt cứ rong chơi

Tôi cứ thắc mắc rằng tại sao chị lại Níu chân Thu…và để “Ngủ dưới đồi”? Rồi lại phải “Bảo chiều giấu mặt” và “Cứ rong chơi” đi nhé! Một chiều thu thơ mộng chị tả thì tôi cảm nhận ngay được rồi, nhưng phải chăng còn  ẩn ý gì chị giấu sau vỏ bọc Trời, Mây,nắng, Gió,cỏ cây… .Câu hỏi ấy đến sau khi tôi chợt  nghĩ đến một ý tưởng mà có thể trùng với ý tác giả.Nhất là sau khi nghiền ngẫm thêm hai câu thực này nữa:

Mây đan cháy bỏng che màu nắng
Gió thổi ngẩn ngơ quyện sắc trời

Câu thực thứ nhất gợi thêm trí tò mò để vào câu thực thứ hai trong cặp đối này”.Gió thổi” đối với "Mây đan" và "quyện sắc trời" đối với "che màu nắng" đúng và thật đẹp, nhưng sao lại là Mây đan thì cháy Bỏng, còn Gió thổi thì lại Ngẩn ngơ, cộng với sự liên tưởng tới ý mà cặp câu Đề đặt ra “Ta níu chân thu ngủ dưới đồi" ...Ta ngủ mà phải bảo chiều giấu mặt cứ rong chơi, rồi khiến mây phải cháy bỏng và Gió thì ngẩn ngơ…Tôi đã và sẽ dùng cái quyền được suy diễn để suy luận. Vận dụng trí tưởng tượng để đến với một cuộc sống tràn đầy tình yêu hạnh phúc,để cảm nhận và tôi nghĩ đến, Ta ở đây là hai người chứ không chỉ có một…Cảm xúc này chỉ đến khi có hai người...Và khi viết tới đây tác giả chắc hẳn phải có một tâm hồn lãng mạn gấp nhiều lần tôi bây giờ. 
Với suy nghĩ này tôi hân hoan bước vô thế giới của hạnh phúc lứa đôi,đi lên tới đỉnh mơ ước của tình yêu khi thăng hoa. Tâm hồn thơ mộng của những kẻ đang yêu, khát khao được yêu và họ đã được toại nguyện. Hai thân thể như lẫn vào nhau, và có lẽ hai tâm hồn họ cũng hòa vào một, khiến cho sương cũng phải ngây ngất khi nghe hồn đất thở và cây cũng cảm nhận được sự nồng nàn qua tiếng động mặc dù chỉ là tiếng động của lá rừng rơi thôi

Ngây ngất sương nghe hồn đất thở
Nồng nàn cây động lá rừng rơi
Ở hai câu Luận này chị dùng các cặp đối   "ngây ngất" đối với "nồng nàn", "Sương nghe" với "Cây động" và "hồn đất thở" đối với "Lá rừng rơi"…Chị đã rất tài tình khi kết nên một nhịp thơ nghe như nó đang hổn hển, đang thì thào, đang rạo rực qua từng câu chữ.Tất cả hoà quyện với nhau tạo nên  ý thơ chất chứa khối tình lãng mạn , phải chăng chị muốn diễn tả niềm hạnh phúc của lứa đôi... Mang theo bao nhiêu cảm xúc của tình yêu và tình thơ để đến với hai câu kết
Dặn đông nho nhỏ đừng sang nhé !
Ta níu chân thu ngủ dưới đồi

Thông thường  khi mà cả tâm hồn lẫn thể xác hòa quyện vào một rồi thì tất cả không gian thời gian như ngừng lại...Mặc dù nó vẫn phải trôi đi theo lẽ tự nhiên .Thu đi thì đông ắt đến, sao lại phải dặn đông mà dặn nho nhỏ thôi là đừng sang nhé.
 Biết là sẽ sang sao lại dặn nhỉ? Có lẽ tác giả muốn cái giây phút ngất ngây hạnh phúc đừng trôi qua, hãy đứng yên ở khoảnh khắc này! Để cho người được hưởng thụ tận hưởng trọn vẹn cảm xúc của tình yêu thăng hoa khi tận hiến.
Nếu như cảm nhận của tôi đúng, thì cảm xúc này sẽ không tới một lần .Nó sẽ lại tiếp diễn như một chuỗi nối tiếp nhau đến… vô cùng vô tận
Phải chăng tác giả  cũng cùng suy nghĩ này nên chị đã viết bài thơ  theo thể Đường luật Thủ vĩ ngâm-Câu cuối cũng là câu bắt đầu.
Và chị cũng muốn nói đó là Níu Thu vào trong Mộng thôi.Để nhắc cho tôi và bạn đọc thấy đây là một giấc mộng …nhưng với suy nghĩ của riêng tôi thì không hẳn là trong mộng đâu tác giả ơi! Chỉ là tôi chưa có dịp gặp gỡ để nghe tác giả kể về Mộng này ở đâu… Đồi Dạ Lan của nhà thơ Phạm Thiên Thư…hay Đồi trong Cỏ Hồng của Nhạc sĩ Phạm Duy? chắc chắn khi có dịp diện kiến tôi sẽ hỏi chị như vậy!

Cám ơn tác giả Trăng Khuyết với bài  thơ có những câu từ trau chuốt ý thơ , tình thơ lãng mạn rộng sâu ...Ở Níu Thu Vào Mộng điều mà tôi tâm đắc nhất đó là thơ Đường nhưng không gò bó, không cứng nhắc. Nó vẫn lả lướt nhẹ nhàng thanh thoát , uyển chuyển theo từng ý thơ, tình thơ được viết ra từ một tâm hồn có lẽ cũng bay bổng, lãng mạn không kém

Với tình cảm của một bạn đọc yêu thơ,tôi luôn muốn khám phá từng ẩn ý khuất sau những câu thơ bay bổng, những nét đẹp nhất của bài thơ mà tôi thấy đồng cảm...Với tấm tình đó khi gặp Níu Thu Vào Mộng diễn tả cái cảm xúc thăng hoa lồng lộng, đắm đuối và si mê…Tôi đã cảm nhận được phần nào nên muốn đồng hành cùng với tác giả ...
 Mong  tác giả và bạn đọc hãy coi đây là tình cảm, là suy nghĩ một chiều từ cá nhân tôi dành cho vẻ đẹp của bài thơ Níu Thu Vào Mộng, Nếu có sự sai sót rất mong nhận được sự bao dung.

Sài Gòn mùa thu 2013
Huỳnh Xuân sơn


3 nhận xét:

  1. Quả thật chị rất phục sự cảm nhận của em. HXS ạ. Bài thơ ẩn chứa rất nhiều điều khó lí giải,khó tìm được đường để tiếp cận cảm xúc vậy mà em đã tìm được con đường tiếp cận thật dễ dàng.
    Khi đọc bài thơ, chị chỉ nghĩ được đây là sự níu kéo thời gian của một người phụ nữ cảm nhận rất rõ tuổi đã bắt đầu sang đông của mình. Em cảm nhận được cái "đang hổn hển, đang thì thào, đang rạo rực qua từng câu chữ" thì giỏi quá là giỏi!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị đã quan tâm tới em. Em khoe với chị lời com của tác giả hai năm trước để chị khen em thêm nữa nhé. Chúc chị luôn vui ạ!

      trangkhuyet's picturetrangkhuyet 2 năm trước
      TUYỆT !
      Không phải là tuyệt mà là rất tuyệt vời Xuân Sơn ạ !

      Một bài thơ trangkhuyet cố ý ....! Cố ý viết theo cách hàm chứa và ẩn ý sâu của của một chuyện tình... nóng bỏng , giấu trong các câu, từ, hình ảnh luôn hòa quyện ở bên ta : chiều ,mây ,gió ,sương, đất, cây và lá nữa...!
      Trangkhuyet tự hỏi tại sao ?
      -Tại sao XS đâu phải là tác giả của bài thơ NÍU THU VÀO MỘNG ? Là của trangkhuyet kia mà !
      -Vậy ! Tại sao XS lại là trangkhuyet ? XS lại biết được từng ngõ ngách trong tâm hồn của câu từ, của bài thơ như chính tác giả vây ?
      Cái cảm nhận của XS quá đầy đủ cho một chuyện tình cháy bỏng, khát khao được nằm sau tấm bình phong được che đậy bởi những hình ảnh hiện hữu xung quanh trong trời đất . Trangkhuyet đâu dám làm một Hồ Xuân Hương , nhưng đó là một điều rất thật ...rất thật trên cõi đời này !
      Thế mà XS bắt gặp tất cả rồi còn chi ?
      TK phải nói thế nào ?

      Trong bài thơ này hiểu được trangkhuyet đã có XS . Một lời cám ơn chân tình và rất , rất vui vì bài thơ NÍU THU VÀO MỘNG đã được XS nhận biết từng chân tơ kẽ tóc của cái hàm ý mà TK giấu kỹ...và cứ ngỡ rằng chỉ có trangkhuyet mới biết được điều đó mà thôi !
      Trangkhuyet chúc XS luôn có những cảm nhận cho những bài thơ hay và trở thành một nhà bình thơ sâu sắc

      trangkhuyet

      Xóa
  2. ....Ở Níu Thu Vào Mộng điều mà tôi tâm đắc nhất đó là thơ Đường nhưng không gò bó, không cứng nhắc. Nó vẫn lả lướt nhẹ nhàng thanh thoát , uyển chuyển theo từng ý thơ, tình thơ được viết ra từ một tâm hồn có lẽ cũng bay bổng, lãng mạn không kém...
    ĐỒNG CẢM CÙNG PV VÀ CHIA SẺ NHÉ.CHÚC AN VUI.THÂN MẾN

    Trả lờiXóa