Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Cảm Nhận Bài Thơ Đừng Dỗi Nhé của tác giả Huỳnh Gia



Sóng biển Đông chở theo tiếng thét gào vọng về từ khơi xa réo gọi tôi đọc những bài thơ viết về nơi ấy…Tôi đã gặp Nóng bài thơ cũng là nỗi lòng yêu nước của một thiếu phụ tận miền núi Lai Châu xa xôi với xứ biển …Tôi đã đọc Đau Thương của một thầy giáo già vừa về nghỉ hưu. Đau Thương cũng chính là tiếng chuông cảnh tỉnh kêu gọi mọi người cảnh giác với quân cướp nước đang gây hấn ngoài biển Đông….

Và giờ đây là tiếng lòng của một chàng trai đang yêu nói với người yêu của mình…Qua đó anh bày tỏ lòng quả cảm, tình yêu và trách nhiệm của một thanh niên trước sự an nguy của tổ quốc…

Đừng Dỗi Nhé…

Xin đừng dỗi nữa em
Sự hờn dỗi trẻ con giờ đã không còn ý nghĩa
Khi bao nhiêu đôi mắt không hẹn nhau đều hướng về một phía
Nơi con sóng quặn mình đau buốt bởi xâm lăng

Cũng đừng vẽ vào không trung
Những nét vẽ vụng về cho một trái tim muôn đời không hoàn thiện
Khi chú dã tràng chiều nay nằm thiêm thiếp
Trong đụn cát đỏ ngầu
vì giận kẻ vô tâm

Ngày xưa ...
Chiến tranh từng nuốt nghẹn vào lòng
Nào xương cốt của Cha
Nào nụ cười của Mẹ
Để sau đó ban tặng cho chúng ta thêm lần được đẻ
Trong hạnh phúc - yên bình

Nếu không có bình minh
Thì mặt đất sẽ gầm gừ đổ vào thế gian dòng dung nham đỏ hoạch
Đó chính là máu hòa nước mắt
Bởi sự bạo tàn của khói lửa can qua

Đừng dỗi nữa em nha !
Khi ngày mai anh khoác vào mình tấm áo chiến binh
Và rời xa phố thị .
Cùng các chú - các anh - các chị
Nối bước cha ông
giữ nguyên vẹn biển bờ .

Em thấy gì không
Đỏ thắm một màu cờ
Phần phật gió hiên ngang
trên ngọn hải đăng cao vút
Thiêng liêng và bất khuất
Như dòng máu lạc hồng chảy hừng hực trong ta

Hãy cười thật tươi trước lúc anh đi xa
Để những đôi cánh Hải Âu được chắp thêm sức mạnh
Biển trời bao la và xanh thẳm
Rồi một ngày vang dội khúc hoan ca (Huỳnh Gia)




Bài thơ được tác giả viết với một nhạc điệu êm ái nhưng không kém phần hào hùng. Câu thơ ngắn dài không phân định. Khiến cho ý thơ, hồn thơ có dịp bay bổng không bị gò bó theo niêm luật.

Mạch tình cảm riêng - chung đan xen giữa quá khứ và hiện tại dẫn dắt người đọc tới đỉnh của ý thơ đó là tình yêu tổ quốc được đặt lên trên hết …

Lời nói của chàng trai được trao cho cô gái, không phải là những lời yêu thương, hay từ giã mà là một sự động viên khích lệ:



Xin đừng dỗi nữa em
Sự hờn dỗi trẻ con giờ đã không còn ý nghĩa
Khi bao nhiêu đôi mắt không hẹn nhau đều hướng về một phía
Nơi con sóng quặn mình đau buốt bởi xâm lăng



Bản lĩnh “nam nhi chi chí”của chàng trai được thể hiện rất rõ trong khổ thơ này…Cô người yêu vì lý do gì hờn dỗi…nếu vào thời điểm nào khác, mà không phải lúc “đất nước lâm nguy”như lúc này. Hẳn nhiên cô sẽ nhận được vô số lời năn nỉ dỗ dành để làm lành của chàng trai.

Lúc này chàng trai đã khẳng khái mà rằng “sự hờn dỗi trẻ con đã không còn ý nghĩa”. Và anh cũng “xin” cô gái “đừng dỗi nữa”….

Bởi giờ đây có lẽ mấy chục triệu “đôi mắt” của nhân dân cả nước ,từ cụ già, em thơ, cho tới nam thanh nữ tú. Từ thành thị tới thôn quê. Dù “không hẹn nhau đều hướng về một phía”…phía ấy có gì cuốn hút mà lại là tiêu điểm cho mọi cặp mắt đổ dồn như vậy?

Chàng trai cho biết “nơi con sóng quặn mình đau buốt bởi xâm lăng”.

Con sóng quặn mình đau buốt? Hay chàng trai cũng như hết thảy người dân yêu nước đang “quặn mình đau buốt”..vì bè lũ xâm lăng đang lăm le cướp nước….

Ba động từ kép mạnh “quặn mình” “đau buốt” và “xâm lăng” được tác giả sử dụng trong một câu thơ dài khiến cho lòng người đọc cũng như bị cuốn theo những con sóng ấy. Một khổ thơ thật thơ và thật khí phách hào hùng…qua đi để lời nhắn nhủ với người yêu nối tiếp:



Cũng Đừng vẽ vào không trung

Những nét vẽ vụng về cho một trái tim muôn đời không hoàn thiện

Khi chú dã tràng chiều nay nằm thiêm thiếp

Trong đụn cát đỏ ngầu

Vì giận kẻ vô tâm






Ai vẽ ? và trái tim ai “không hoàn thiện” dẫu có muôn đời…Ai mà sống dai vậy kìa?

Dã tràng làm công việc se cát biển đông và muôn đời nó “nhọc mình mà chẳng nên công chuyện gì”?. Chiều nay nó đã ngừng làm việc ấy và “nằm thiêm thiếp”…nó đã mệt mỏi rồi ư?

“Đụn cát..” trắng, vàng mênh mông trên biển …Bỗng nhiên bị ai nhuộm cho cái màu “đỏ ngầu…”vây? hẳn đó là “kẻ vô tâm”. Và có lẽ cũng chính là kẻ mà chàng trai đang khuyên “đừng vẽ vào không trung…những nét vẽ vụng về..” kia chăng?

Khi hoạ sĩ muốn vẽ họ cần giấy nếu sử dụng màu nước…cần vải hay gỗ nếu sử dụng sơn dầu…Còn ở đây kẻ có “trái tim muôn đời không hoàn thiện” hắn lại vẽ “vào không trung..” mình hắn vẽ những nét vẽ ấy, mình hắn tưởng tượng và mình hắn chiêm ngưỡng…” Hắn là ai? phải chăng hắn là quân “xâm lăng”.. Là “kẻ vô tâm”….. đang tự huyễn hoặc mình…..

Có lẽ hắn chính là kẻ ấy. Để giờ đây lời chàng trai làm lành với cô gái lại chuyển mạch cảm xúc ngược về nguồn cội:







Ngày xưa

Chiến tranh từng nuốt nghẹn vào lòng

Nào xương cốt của Cha

Nào nụ cười của mẹ

Để sau đó ban tặng chúng ta thêm lần được đẻ

Trong hạnh phúc- bình yên



Nếu không có bình minh
Thì mặt đất sẽ gầm gừ đổ vào thế gian dòng dung nham đỏ quạch
Đó chính là máu hòa nước mắt
Bởi sự bạo tàn của khói lửa can qua



Ngày xưa ấy có lẽ chưa xưa lắm đâu! Máu người Việt Nam đổ bởi quân thù, mới được sóng biển đưa vào đến bờ chiều nay nhuộm những đụn cát…khiến dã tràng không buồn se cát đấy thôi…. 75 hương linh người con nước việt trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974…vẫn còn ẩn hiện trong những con sóng bạc đầu ngoài khơi…và 64 người con nữa đã vĩnh viễn tan vào bọt sóng…để ngày đêm ôm ấp đảo quê hương… trận chiến giữ đảo Gạc Ma năm 1988 nào đã phải ngày xưa…với mỗi người dân nước Việt nó chỉ mới hôm qua…Những cái tên Hoàng Sa Trường Sa, Cô Lin, Gạc Ma, Len Đào….Đâu dễ nhạt phai trong lòng người dân Việt Nam…

Hai câu thơ đau đớn nhất,nặng tình nghĩa nhất…”Nào xương cốt của cha. Nào nụ cười của mẹ”. Hậu nỗi đau cuộc chiến còn dai dẳng…. Nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn viết “Mẹ vỗ tay reo mừng xác con. Chị vỗ tay hoan hô hoà bình”. Nay mẹ cười khi gặp lại “xương cốt cha”…có nơi nào trên thế giới này có nụ cười chua xót hơn không? Nhưng nó cũng chính là hình ảnh kiên cường không chỉ của những chiến sĩ quả cảm mà cả những người phụ nữ làm vợ, làm mẹ… Để cho chúng ta những người đang được sống trong an bình như thêm một lần được sinh ra…



Với một lịch sử hào hùng nhưng không kém phần đau thương như vậy…Chàng trai sống trong hoà bình đã cảm nhận được và anh mong người mình yêu:



Đừng dỗi nữa em nha

Khi ngày mai anh khoác vào mình tấm áo chiến binh

Và rời xa phố thị

Cùng các chú các anh các chị

Nối bước cha ông

Giữ nguyên vẹn biển bờ



Em thấy gì không?

Đỏ thắm một màu cờ

Phần phật gió hiên ngang

Trên ngọn hải đăng cao vút

Thiêng liêng và bất khuất

Như dòng máu lạc hồng chảy hừng hực trong ta




Vẫn chỉ là những lời của chàng trai. Nhưng nhịp thơ lúc này sôi nổi hào hùng mạnh mẽ như chính quyết tâm trong lòng của chàng trai vậy.. Và cuối cùng thì lý giải cho sự giận dỗi của cô gái đã phần nào hé mở sau những lời độc thoại của chàng trai về sự an nguy của đất nước,về lịch sử đấu tranh của ông cha ta…Chàng đã quyết định “nối bước cha ông” Khoác áo chiến binh lên đường bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc…
Chàng trai hỏi cô gái: “Em có thấy không?”. Màu cờ…ngọn hải đăng…

Phải chăng những gì anh hỏi cô? cũng chính là tình yêu tổ quốc, yêu quê hương đang thúc giục chàng trai. Nào chỉ có “màu cờ Phần phật…” “Ngọn hải đăng cao vút” mới nhận biết được chủ quyền “Thiêng liêng và bất khuất”….Sự thiêng liêng ấy luôn ngự trị trong huyết quản của từng người dân nước Việt…Sự kiên cường bất khuất cũng như bản lĩnh của cả một dân tộc đã đang và mãi thể hiện. Như ngàn đời nay đã thể hiện trước quân thù…

Cô gái lúc này có lẽ đã hiểu ra…tình yêu tổ quốc phải đặt lên trên tình cảm cá nhân…Đất nước có hoà bình thì tình yêu sẽ kết trái ngọt từ hoa thơm, hạnh phúc ấm no mới tới mỗi nhà…



Hãy cười thật tươi trước lúc anh đi xa

Để những đôi cánh hải âu được tiếp thêm sức mạnh

Biển trời bao la và xanh thẳm

Rồi một ngày vang dội khúc hoan ca




Một khổ kết với tình riêng với nụ “cười thật tươi” của cô gái trao cho chàng trai trước giờ lên đường bảo vệ tổ quốc. Các chàng trai con cháu Tiên Rồng đã sẵn sàng như những chú Hải Âu dũng mãnh sải cánh bay giữa bầu trời gìn giữ biển cả…Có tình yêu riêng chắp cánh bay, Tình yêu tổ quốc như “biển trời bao la”…Chàng trai tin, cô gái tin và chín mươi triệu người dân nước Việt Nam tin “Một ngày vang dội khúc hoan ca”….



Bài thơ Đừng Dỗi Nhé được viết ra từ nỗi lòng của một thiếu phụ có con trai đang tuổi hẹn hò… Có lẽ thời thanh xuân chị đã chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh, những mất mát đau khổ của người lính hai bên chiến tuyến, cũng như những người dân thường vô tội…

Rồi hôm nay khi quân thù đang gây hấn , ngang nhiên mang giàn khoan HD981 tới thếm lục địa của Việt Nam…Lòng căm giận trào dâng cùng tình yêu tổ quốc, tình yêu hoà bình đã khiến chị bật lên những tứ thơ bay bổng, bao la về ý, mênh mông về tình..mạch thơ trào dâng cùng tiếng sóng ngoài biển đông. Lúc sục sôi như muốn nhấn chìm quân thù xuống…lúc dạt dào như tình yêu đôi lứa đang tình tự…tất cả hoà quyện thành bài thơ Đừng Dỗi Nhé!



Sài Gòn 6/7/2014

Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét