Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Khoai Lang Xứ Quảng Trong Ca Dao và Khoai Lang Trong Tôi...



ứ Quảng lưu luyến tôi bởi một thứ sản vật bình dị , một món ăn dân dã đó là khoai lang.

Khoai lang thì ở đâu cũng có, nhưng không phải ở đâu cũng ngon. Khoai lang xứ Quảng gắn liền với đời sống của người dân nơi vùng đất chỉ có gió và cát này:

Trăng rằm đã tỏ lại tròn

Khoai lang đất cát đã ngon lại bùi ( ca dao )

Hay:

Ngó lên trên rẫy khoai lang

Chẻ tre đan sịa cho nàng phơi khoai (ca dao )

Khoai lang ở Quảng nam không những ngon nổi tiếng mà nhìn còn đẹp nữa. Bởi vậy mới có câu:

Nhất gái Quế an. Nhì khoai lang Quế mỹ ( tục ngữ )

Khoai lang ở đây sau khi thu hoạch, người ta chọn những củ to để xắt lát ra phơi khô. Để dành ăn dần. Có thể độn cơm, hoặc nấu với đường để ăn

Còn những củ nhỏ, thì đem luộc vừa chín tới để làm khoai chà. Khoai sau khi chà đem phơi khô ,cất vào hũ kín để ăn dần. Khoai chà mịn thì chỉ cần trộn với đường là ăn được, khoai chà hạt lớn hơn khi trộn phải thêm một chút nước sôi cho nở ra rồi mới ăn. Đó là đặc sản khoai lang và cách thưởng thức của người dân xứ Quảng.

Tuổi thơ tôi lớn lên bên những vồng khoai lang. Tôi rất thích ăn khoai lang nướng, cho tới giờ này tôi đã sang bên kia dốc của cuộc đời rồi,vậy mà mỗi khi ngửi thấy mùi khoai lang nướng ,là tôi lại nhớ da diết hương vị khoai lang của quê tôi ( không phải Quảng nam ). Những buổi chiều xưa cùng chúng bạn đi học về, hoặc những ngày nghỉ phụ mẹ đi chận bò. Tôi và lũ bạn thi nhau tìm trên những luống khoai mới dỡ ,tìm những mầm khoai mới nhú xinh xinh lên khỏi mặt đất ,rồi lấy cây, que hì hục đào nếu may mắn sẽ có một củ khoai hoặc nửa củ sót lại. Chúng tôi rửa sạch ở suối rồi tới lò đường đang mùa thu hoạch mía, nhờ mấy bác nấu đường cột dây hoặc xiên lạt thả vào trong chảo đường. Rồi cùng nhau háo hức ngồi chờ thưởng thức. Mặc dù phải ngồi chồm hổm rất mỏi và phải ngồi im cách xa chảo đường ,nhưng mỗi chúng tôi đều rất ngoan ngoãn nghe lời

Tuổi thơ tôi ở quê không có nhiều bánh kẹo như các bạn ở thành phố. Chút đường non ăn ké ở lò đường hay những củ khoai mót ấy là những đặc sản là những hương vị đã đi theo tôi suốt những năm dài đã qua và nó sẽ còn theo tôi hết cuộc đời này các bạn ạ

Mỗi một vùng quê đều có những đặc sản riêng, những món ăn đặc trưng riêng của vùng miền đó. Cảm nhận nó tùy thuộc vào mỗi người chúng ta,

Để cảm nhận hương vị rất riêng của khoai lang xứ Quảng đặc biệt là vùng Thăng Bình thì bạn ơi , hãy một lần đến và thưởng thức nó trên mảnh đất này. Bạn sẽ thấy thú vị vô cùng

Chia tay đất Quảng lên xe

Nhớ mãi đặc sản miền Quê bạn mình

Bao nhiêu nghĩa, bấy nhiêu tình

Bạn bè xứ Quảng chúng mình nhớ nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét