Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Huỳnh Xuân Sơn Cảm Nhận Bài Thơ Chỉ Thế Thôi...Của Tác Giả Như Mai



Nhạc sĩ Đức Huy đã viết Đừng Xa Em Đêm Nay, nói dùm tâm trạng người phụ nữ cô đơn rất cần một vòng tay:

Đừng xa em đêm nay khi bóng trăng qua hàng cây
Đừng xa em đêm nay đêm rất dài
Vòng tay em cô đơn đêm khuya vắng nghe buồn hơn
Con tim em khát khao yêu thương ( Đức Huy).

Và cố ca nhạc sĩ Duy Quang thì lại nói dùm tâm trạng của người đàn ông khi cô đơn khi cần tình yêu chỉ mong :
Tôi xin người cứ gian dối
Cho tôi tưởng người cũng yêu tôi
May ra còn được thấy đời vui
Khi cơn mưa mùa đông đang đến
Xin giã từ ngày tháng rong chơi (Kiếp Đam Mê- Duy Quang)

Không biết có bao nhiêu ông chồng trên thế gian này khi cô đơn và khi cần tình yêu đều nói như Kiếp Đam Mê, để rồi khi có được họ về tổ ấm, thì lại không lo vun vén, chăm lo hạnh phúc gia đình, tất cả trút lên đầu cô vợ
Một số ông chồng luôn tỏ ra mình có trách nhiệm khi tan sở đi nhậu, đi vui thú với bạn bè, lại vội vàng nhắn cho vợ một tin nhắn, chứ không phải là gọi điện đâu! Nội dung những tin nhắn ấy thì chỉ có những người trong cuộc mới biết.
Tất cả các ông chồng như thế ơi hãy xem và lắng nghe nỗi lòng của một cô vợ khi nhận được những tin nhắn ấy ra sao? Và trong cuộc sống họ chỉ cần những gì nhé.
Chỉ Thế Thôi...


Lời hẹn hôm nào đã dành cho cả ngày mai
Nên anh chẳng cần gửi thêm những tin nhắn vội...
Mỗi sớm mai...
Mỗi chiều...
Mỗi tối...
Thay lời anh muốn nói... nụ hôn nồng!

Đôi khi...
Chỉ thế thôi... mà đủ cho cả quãng đời hữu hạn
Chỉ một cái nhìn... có thể thay hàng ngàn trang giấy
Một hành động bình thường ta hiểu thấu lòng nhau. (Như mai)

Câu mở đầu:Lời hẹn hôm nào đã dành cho cả ngày mai . Tác giả không nói ai hẹn và hẹn gì, chỉ biết là lời hẹn ấy đã từ hôm nào và đã dành cho cả ngày mai , và có lẽ cũng là nhiều ngày sau này nữa. Cô sẽ tin và vẫn nhớ những lời hẹn ấy, chỉ là không biết khi nào anh thực hiện lời hẹn ấy thôi!
Và câu tiếp tác giả khẳng định Nên anh chẳng cần gửi thêm những ...tin nhắn vội, tại sao tin nhắn ấy là tin nhắn vội tác giả không nói, nhưng dấu ba chấm (…) cuối câu thì đã tố cáo là tin nhắn này vốn vội vã nên có lẽ nội dung chưa đầy đủ hoặc không vui. Vì cụm từ này đi sau việc tác giả khẳng định rằng chẳng cần gửi thêm. Và có lẽ những lời anh gửi vội kia em vốn đã biết trước nội dung rồi .
Và đây là điều tác giả muốn nói với người Nhắn tin vội

Mỗi sớm mai...
Mỗi chiều…
Mỗi tối…
Thay lời anh muốn nói…nụ hôn nồng !

Dấu ba chấm (…) đặt liên tục ở cuối ba câu liên tiếp khiến ta đọc thấy như thời gian kéo dài vô tận dẫu thời gian chỉ là Mỗi sớm , mỗi chiều, mỗi tối. tức là ba buổi trong một ngày.
Thời gian muốn kéo dài ra như vậy lại kết khổ thơ bằng việc : Thay lời anh muốn nói nói gì thì tác giả không nói rõ chỉ có dấu ba chấm (…) nói với chúng ta. Tác giả hiểu , người nhận tin nhắn hiểu, tôi hiểu và bạn hiểu, đặc biệt là các ông chồng hay nhắn tin cũng hiểu dấu ba chấm này nói gì.
Tác giả viết tiếp câu thơ sau dấu ba chấm là "...nụ hôn nồng" . tại sao lại là thay lời anh muốn nói thì là nụ hôn nồng, nụ hôn nồng chính là biểu hiện của xúc cảm tình yêu. Mà hai người yêu nhau họ luôn muốn trao cho nhau. Tác giả đưa ta đi tiếp

Đôi khi...
Chỉ thế thôi... mà đủ cho cả quãng đời hữu hạn
Chỉ một cái nhìn... có thể thay hàng ngàn trang giấy
Một hành động bình thường ta hiểu thấu lòng nhau.

Qủa thật nỗi niềm của người phụ nữ khao khát yêu thương mong người chồng hiểu mình quá đơn giản. Chỉ cần "nụ hôn nồng" là đã "đủ cho cả quãng đời hữu hạn"
Tác giả đã nói "đôi khi..." vâng đôi khi ( chứ không phải là bất cứ khi nào) chỉ cần có vậy mà người nhắn tin lại không hiểu để chị phải nói. Và đã nói thì phải nói hết, mong người ấy hiểu rằng "chỉ một cái nhìn... lại là ba chấm (…) cái nhìn gì đây ? mà sức mạnh của nó bằng "cả ngàn trang giấy". Phải chăng bên cạnh nụ hôn nồng là cái nhìn trìu mến của ánh mắt yêu thương của anh hoặc có thể là cái nhìn với ánh mắt hờn dỗi của em

Và đây là kết luận của tác giả : Một hành động bình thường ta hiểu thấu lòng nhau" . Khi yêu nhau và đã hiểu lòng nhau thì chỉ cần bất cứ một hành động một cử chỉ dù nhỏ nhất của một trong hai người biểu hiện ra. Thì người còn lại đã hiểu người kia muốn nói gì, và muốn làm gì !
Chỉ Thế Thôi… của tác giả Như Mai đã nói hộ nói thay rất nhiều người phụ nữ đang làm người yêu và đang làm vợ. Mong rằng các chàng trai đang yêu và các ông chồng hãy yêu và hãy hiểu người phụ nữ bên cạnh mình muốn gì ?và cần gì ?. các anh cứ tin đi điều họ cần rất đơn giản và rất dễ làm vừa lòng họ chỉ cần các anh hãy nhìn vào mắt họ là sẽ biết thôi mà.
Đức Huy đã hiểu phần nào tâm tư người phụ nữ khi anh đã viết :
Hãy ôm em trong tay cho em biết anh cần em
Và hãy nói anh vẫn yêu em. ( Đức Huy)
Đây có lẽ cũng là yêu cầu và mong muốn chính đáng và rất nhỏ của phụ nữ thôi mà! Nếu ai cũng hiểu và làm vậy thì sẽ chẳng bao giờ có một bài thơ nào giống Chỉ Thế Thôi…nữa!

Sài Gòn 14/11/2013
Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét