Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Huỳnh Xuân Sơn Với Cảm Nhận Ca Từ Ca Khúc Tổ Quốc Réo Gọi của nhạc sĩ Hoàng Song Nhy



Từ ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế nước ta. Không ai bảo ai, cả nhà tôi đều theo dõi tin tức thời sự về biển Đông…Chiều nay cô sinh viên năm nhất cũng là con gái út, vừa về đến cửa chưa dựng xe đã nói:
-Mẹ ơi hôm nay Nó lại đang mang giàn khoan Nam Hải số 9 vào biển Đông kìa.
Bà hàng xóm đang cho cháu ăn trước cửa nói theo
-Nó chắc lại khoan vào biển của mình cháu nhỉ?
Cô hàng xóm nhà bên đi làm cũng vừa kịp về tới…
Vậy là ba người phụ nữ bắt đầu nổi cơn thịnh nộ, như những nhà hoạch định trận đánh sắp sửa xảy ra đến nơi! Hào khí ngút trời…Tất cả đều phừng phừng căm phẫn bởi quân Trung Quốc ngang ngược…
Tôi chưa kịp tham gia thì từ trong nhà tiếng loa vang lên với âm thanh to bất thường…Khẩu khí của mấy bà mấy cô im bặt, dõi mắt vào trong nhà cũng vừa lúc dàn hợp ca vang lên:

"Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh"
Hỡi những ai còn là người Việt Nam
Giặc ngoan cố quyết nuôi tham vọng
Ý chí ta diệt lũ cuồng ngông
Nước Nam là Hoàng Sa
Nước Nam là Trường Sa
Quyết giữ lấy nước non biển trời
Mỗi tấc đất sử thiêng rạng ngời
Cõi trời Nam Thiên Thư* đã có sách ghi
Tiếng Sát Thát thưở xưa còn hằng
hãy nhớ lấy Đống Đa Bạch Đằng (Tổ quốc réo gọi- Hoàng Song Nhy)

Thì ra nãy giờ ông chủ nhà tôi, đã âm thầm quan sát cuộc phẫn nộ về vụ giàn khoan, đòi đánh, đòi dìm chết quân xâm lược, của mấy bà mấy chị…Anh đã mở bài hát Tổ Quốc Réo Gọi mà nhạc sĩ Hoàng Song Nhy người thầy, người nhạc sĩ già tám mươi tuổi vừa mới viết và đăng tải trên mạng…
Giờ đây tôi ngồi viết ca từ. Lòng rộn ràng cùng lời ca hào hùng, giai điệu nhạc sôi nổi của ca khúc Tổ Quốc Réo Gọi. Lời ca đưa tôi ngược dòng lịch sử chống quân xâm lược phương bắc…
“Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”
Hỡi những ai còn là người Việt Nam
Vâng lời ca mở đầu, cũng là lời réo gọi thúc giục lòng người “hỡi những ai còn là người Việt Nam”. Người Việt Nam có truyền thống “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Từ hơn hai ngàn năm trước Hai Bà Trưng đã đánh tan quân nhà Hán.

Hồng quần nhẹ bước chinh yên
Đuổi ngay Tô Định dẹp yên Biên thành
Kinh kỳ đóng cõi Mê Linh
Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta(Trích Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca).
Tôi xin mượn lời của Vua Tự Đức viết về Hai Bà Trưng để thấy rõ hơn chí khí của Hai Bà:

“Hai Bà Trưng thuộc phái quần thoa, thế mà hăng hái quyết tâm khởi nghĩa, làm chấn động cả triều đình Hán. Dẫu rằng thế lực cô đơn, không gặp thời thế, nhưng cũng đủ làm phấn khởi lòng người, lưu danh sử sách. Kìa những bọn nam tử râu mày mà chịu khép nép làm tôi tớ người khác, chẳng những mặt dày thẹn chết lắm!” ( Vua Tự Đức viết trong Khâm định Việt sử thông giám cương mục)
Để rồi ngót hai trăm năm sau cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Bà Triệu một nữ tướng cưỡi voi một ngà đánh quân Đông Ngô. Tuổi 19 của Bà lưu danh sử sách một chí khí chống giặc với câu nói nổi tiếng:
“Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người!”…
Hai Bà Trưng, Bà Triệu uy danh của phái quần hồng còn vang vọng tới nay. Còn các dũng tướng dẹp giặc phương bắc làm sao kể xiết.
Ca từ bài hát Tổ Quốc Réo Gọi còn đang nối tiếp:
Giặc ngoan cố quyết nuôi tham vọng
Ý chí ta diệt lũ cuồng ngông
Giặc nay đã đến cửa nhà. Lột mặt nạ mang danh tình nghĩa hữu hảo giả tạo..Một HD 981chiếm đóng trái phép trên thềm lục địa của ta, nay đang kéo Nam Hải số 9 vào biển Đông chỉ nay mai chúng đặt ở đâu ta sẽ biết… Bốn ngàn năm nay biết bao lần chúng xâm chiếm. Nước Việt nhỏ bé đã từng chịu ách đô hộ cả ngàn năm vẫn vùng dậy đuổi được chúng cút xéo đấy thôi! Nay với ý chí “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” toàn dân ta một lòng “diệt lũ cuồng ngông”.
Ca từ cất cao hai câu khẳng định cho quân xâm lấn biết:
Nước Nam là Hoàng Sa
Nước Nam là Trường Sa
Hai câu này phải chăng còn có ý nhắc nhở thế hệ con cháu hôm nay. Đồng thời cũng là lời cảnh báo quân thù… Từ thủơ xa xưa các Vua trị vì đất nước đã đưa người ra Hoàng Sa bảo vệ lãnh thổ ..biết bao người con của những đội Hùng Binh Hoàng Sa nước Việt ra đi không trở về. Mãi mãi nằm lại bảo vệ biển đảo… Gần đây nhất là trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 với quân Trung Quốc, 75 người con nước Việt đã vĩnh viễn hoà mình vào lòng biển ôm ấp quần đảo quê hương…Gần hơn nữa trận chiến giữ đảo Gạc Ma cũng với quân Trung Quốc ,64 chiến sĩ nữa tan vào sóng biển ngày đêm canh giữ quần đảo Trường Sa..Lời ca nước Nam là Hoàng Sa, Nước Nam là Trường Sa ngân lên, vọng mãi như muốn hoà cùng tiếng sóng giữ biển quê hương, cùng các chiến sĩ Hùng Binh Hoàng Sa xưa và nay. Lời ca còn giục giã những người dân Việt Nam hôm nay hãy nhớ và nối tiếp ý chí quật cường của biết bao thế hệ đi trước để rồi cùng nhau đồng lòng:
Quyết giữ lấy nước non biển trời
Mỗi tấc đất sử thiêng rạng ngời
Vâng! hẳn trong mỗi trái tim của hơn chín mươi triệu trái tim người Việt, đang đập chung nhịp đập với “trái tim” Hoàng Sa và Trường Sa…Nơi địa đầu sóng gió khơi xa quân thù đang gây hấn…
Lời ca nhắc cho chúng nhớ lại lịch sử dân tộc Việt Nam đã từng đánh đuổi tổ tiên chúng…mà hình như chúng cố tình phớt lờ thì phải:
Cõi trời Nam Thiên Thư* đã có sách ghi. Lời ca nhắc lại lời Tuyên ngôn độc lập đầu tiên:
Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư ( Lý Thường Kiệt).

Nếu bản tuyên ngôn độc lập của danh tướng nước Nam này chúng chưa biết hay giả vờ không biết . Thì đây những lần chúng bị quân tướng nước Nam đánh cho bỏ chạy hẳn phải biết:
Tiếng Sát Thát thuở xưa còn hằng
Quân giặc ngang ngược ngoài biển Đông kia có còn nhớ tổ tiên của chúng bay đã bị vua tôi nhà Trần đánh tan hai lần…Lần thứ hai mang sang 50 vạn quân khi tháo lui chỉ còn 5 vạn..Máu chảy thành sông, thây chất thành núi…Quân tướng Đại Việt nghe lời kêu gọi của Hưng Đạo Vương qua Hịch Tướng Sĩ mà người người xăm vào tay hai chữ Sát Thát. (giết quân Mông cổ)..
Hai chữ Sát Thát có làm quân thù hôm nay khiếp vía hay chưa.. nếu chưa thì vẫn còn đây dấu tích:
hãy nhớ lấy Đống Đa Bạch Đằng.
Trận thuỷ chiến trên sông Bạch Đằng khiến quân giặc tan tác tướng giặc Ô Mã Nhi bỏ thây. Bài Phú Bạch Đằng Giang của Trương Hán Siêu còn đây những lời nhắc nhở quân thù hãy nhớ
Sông Đằng một dải dài ghê
Luồng to sóng lớn tuôn về Biển Đông
Những người bất nghĩa tiêu vong
Nghìn thu chỉ có anh hùng lưu danh “ phú Bạch Đằng Giang)..

Nếu chưa sợ mà rút lui thì nghe đây:
“Đống Đa xưa bãi chiến trường
Ngổn ngang giặc chết vùi xương thành gò”.
Kể từ khi tướng giặc Thoát Hoan chui trong ống đồng mà tháo chạy. Sầm Nghi Đống thắt cổ mà tự vẫn tới nay.. Cũng đã mấy trăm năm…Có lẽ chúng vẫn lăm le cướp nước Việt Nam. Nhưng chúng luôn gặp sự chống trả quyết liệt của chúng ta. Gần đây nhất là năm 1979 mang quân đánh dọc biên giới rồi cũng thua nhục nhã mà về…
Toàn dân ta nhất quyết đánh tan ngoại xâm. Câu kết của bài ca Tổ Quốc Réo Gọi đã khẳng định toàn dân ta luôn đồng lòng giữ từng tấc đất thiêng liêng, giữ từng ngọn sóng ngoài khơi! Lời bài ca còn nhắc đến lòng yêu nước, nhắc lại lịch sử hào hùng của ông cha ta với lịch sử “bốn ngàn năm giữ nước” chống ngoại xâm.
Ca khúc Tổ Quốc Réo Gọi đã, đang và sẽ vang lên mãi mãi với giai điệu “sôi nổi giục giã”. Tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những người lính đang ngày đêm canh giữ biển đảo. Cho những chiến sĩ cảnh sát biển, Lực lượng kiểm ngư, và tất cả ngư dân Việt Nam, đang ngày đêm bám biển giữ chủ quyền thay cho chín mươi triệu người dân, cũng đang ngày đêm hướng về Biển đảo quê hương.

*Nguồn ca khúc Tổ Quốc Réo Gọihttps://www.youtube.com/watch?v=LsO9g4uIdEk

Sài Gòn 20/6/2014
Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét