Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Giấc Mơ- Hồi Kết-P 25 -Đêm Trăng Đoàn Viên



Hồi Ký Đời Học Trò- Giấc Mơ Hồi Kết - P25 - Đêm Trăng Đoàn Viên

2- Đêm Trăng Đoàn Viên

Thấy thấp thoáng vợ tôi nàng bước 1841
Rồi cất lời hỏi trước rất thân
Em chào chị- Nghĩa phân vân
Ai đây? - Huỳnh Liễu có lần em nghe!

Nàng chủ động mọi bề sau trước
- Cho em cùng cơm nước một tay
Em quen công việc mỗi ngày
Tôi nghe ấm áp dâng đầy mến thương

-Xa xôi thế tìm đường vất vả
Vợ tôi vui vồn vã với nàng
Hai người thủ thỉ cùng làm
Tôi cho con tắm âm thầm dõi theo

Xong cơm nước Nghĩa nhiều tâm lý
Con sang ngoại theo ý của nàng
Cùng tôi với Liễu và trăng
Đêm nơi sơ tán râm ran chuyện trò

Tôi cùng vợ ngồi nghe Liễu kể
- Ngày ấy không địa chỉ nơi này
Lý Hòa em nhớ thật may
Liễu ra Bộ họp gặp ngay một người

Nghe Liễu hỏi nơi này tha thiết
Người ấy liền cho biết có xe
Ngày mai cô muốn cùng về
Quá giang xe ấy…Liễu nghe rất mừng ...”

Liễu xin nghỉ rồi cùng rong ruổi
Đến đầu làng ngồi đợi người qua
Có người trong ấy đi ra
Nghe hỏi tên Dũng chỉ qua lối này

Còn đưa Liễu đến đây nữa đấy
Càng chuyện trò càng thấy thêm gần
Vợ tôi hỏi tới người thân
Liễu như ấp úng phân vân một hồi

- Dạ đi Đức về rồi mới cưới
Một cháu trai bằng tuổi bé Ngân
Trời đêm sương xuống lạnh dần
Chia tay đi ngủ…Nghĩa phần hiểu tôi

Quay sang Liễu Nghĩa mời ở lại
Liễu phân bua mai phải ra rồi
Bây giờ liên lạc dễ thôi
Liễu ra ngoài ấy sau rồi lại thăm

Cùng trò chuyện thêm dăm câu nữa
Ánh trăng ngà ghé cửa chia vui
Một canh sum họp ba người
Một đêm chia sẻ ngọt bùi với nhau

Cám ơn Nghĩa “ấp đầu tay gối”
Mười năm trời vời vợi nhớ thương
Bên em có chút buồn vương
Ngày Về năm ấy đoạn trường cách xa

Thời ly loạn ngỡ là xa mãi
Có ngờ đâu gặp phải cảnh này
Cùng em với Liễu đêm nay
Cả ba dưới ánh trăng gầy Đoàn Viên 1892

(Từ câu 1841 tới câu 1892)

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-giac-mo-hoi-ket-p-25-dem-trang-doan-vien/40760

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét