Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò-Ngày Về-P24



Hồi Ký Đời Học Trò-Ngày Về-P24

Học trò tuổi hồn nhiên thơ mộng 1693
Mười năm trời khát vọng dưỡng nuôi
Bão giông quấn lấy cuộc đời
Mắt nhòe lệ đẫm một thời mực phai

Từng trang sách nổi trôi lật mãi
Bao nhiêu lần tưởng phải dở dang
Vậy mà vẫn cứ sang trang
Giở lần cũng tới bảng vàng ghi tên

Bằng tốt nghiệp ngọn đèn soi sáng
Dõi theo thuyền rẽ sóng cập bờ
Bấy lâu khao khát đợi chờ
Một con đường mới bây giờ hanh thông

Tương lai sáng ánh hồng phơi phới
Niềm reo vui luôn có Liễu Hà
Bao nhiêu bạn nữa hoan ca
Ngắm nhìn thật kỹ nơi ta nặng tình

Hai năm học trường Huỳnh Thúc Kháng
Mười năm trời chớp nhoáng qua mau
Từ khi học những chữ đầu
Trong vòng dâu bể khổ đau muôn phần

Đâu đây ngả rẽ lần lớp bốn
Khi trải qua khốn đốn cả nhà
Bốn năm Đồng Hới chia xa
Thành Vinh bến đậu để ta thành người

Quay nhìn lại một thời cắp sách
Qua hết rồi thử thách thấp cao
Tủi hờn cay đắng ngọt ngào
Ơn bao người mến tặng trao nhiều điều

Thuyền cậu tú cánh diều no gió
Đường học hành giông tố qua rồi
Phượng hồng vẫy cánh cười tươi
Ve ngân khúc hát tặng người xa quê

Bên Huỳnh Liễu đường về chung bước
Hai đứa tôi ao ước những gì
Phía trước điểm đến khác đi
Hai trường đại học chọn thi không cùng..

Giờ thi đậu hãy mừng trước đã
Liễu mở lời thấu cả tim tôi
Tối nay có dịp hẹn rồi
Công viên sánh bước bên người tâm giao

Phải tìm đúng ghế nào ngày cũ
Nơi lần đầu gặp gỡ nên quen
Nhớ cây bông giấy hồng sen
Nghe ra nàng đã chẳng quên chút nào

Thanh kẹo lạc ngọt ngào của Liễu
Đưa chúng tôi thêm hiểu lòng nhau
Nàng luôn chờ đợi một câu…
Còn tôi lơ chuyện khiến đau lòng nàng

Ngày tạm biệt Nghệ An đã đến
Tôi âm thầm ra bến hẹn xe
Rồi đi tạm biệt bạn bè
Cuối cùng nhà Liễu chuyện trò được lâu

Trời chẳng thấu kẻ sau người trước
Nửa đêm về chẳng được gặp nàng
Thẫn thờ ôm nỗi bẽ bàng
Đường qua rạp hát bàng hoàng ai quen

Liễu nôn nóng…Tôi bèn quy chụp
Chờ đợi ai! hẹn gặp nơi này?
Về nhà mới biết chiều nay
Liễu qua nhắn lại..… ai bày ganh tuông?

Đêm hè ngỡ mùa đông giá lạnh
Năm canh dài canh cánh trong tôi
Sáng mai đã phải về rồi
Hôm nay hai đứa chưa lời chia tay

Còn phía Liễu đêm nay sao nhỉ ?
Không biết rằng nàng nghĩ gì đây
Khi về biết được tối nay
Tôi sang tạm biệt để ngày mai đi

Nghĩ quanh quẩn sầu bi bối rối
Có cách nào Liễu vợi buồn đau
Giận mình nguyên cớ vì đâu?
Không nên duyên phận trách nhau lẽ nào?

Chầm chậm bước nôn nao trông ngóng
Chờ đợi mong thấy bóng một người
Ôm bao kỷ niệm buồn vui
Mang theo cả ánh mắt người thầm yêu

Xe lăn bánh cuốn theo hy vọng
Thầm hẹn rằng nhanh chóng trở ra
Chợt nhìn trong khói xe qua
Liễu đang hớt hải nhạt nhòa chạy theo

Thế là hết nhổ neo rời bến
Thuyền tình tôi lỗi hẹn chẳng phai
Trải qua nhiều tháng năm dài
Trong tôi vẫn nhớ dáng người bạn xưa 1776

(Từ câu 1693 tới câu 1776)

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-ngay-ve-p24/40692

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét