Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Đôi Bạn Tri Kỷ-P18



Hồi Ký Đời Học Trò- Đôi Bạn Tri Kỷ-P18

Đường học vấn đến đây mỹ mãn 1237
Phía chân trời sáng láng hanh thông
Khi đi canh cánh trong lòng
Ba nằm đất khách mênh mông ngút ngàn

Mấy mùa tết vẫn hằng chờ đợi
Lòng nhớ thương vời vợi xót xa
Mong ngày bốc mộ cho Ba
Giờ đây dịp ấy chỉ là chờ tôi

Bao mong ước vẫn bời bời cháy
Dượng với tôi sang đấy đón Ba
Đốt xương thiếu hụt ngày xa
Nhặt từng khúc một vỡ oà niềm đau

Dời trảng cát nhuộm màu tang tóc
Ôm ba về tôi khóc nhưng vui
Ba nằm với tổ tiên rồi
Giờ đây mộ ấm đất nơi nặng tình

Ngày hôm ấy nhà mình bận rộn
Má chị lo bề bộn "tang gia"
Sắp cơm canh cúng ông bà
Tổ Tiên dòng tộc nhà nhà đoàn viên

Ơn trời đất nhân duyên may mắn
Mấy bác thương chỉ dẫn mộ Ba
Nếu không day dứt cả nhà
Đau thêm nhiều nữa xót xa bao đời

Buồn vui đến theo lời tôi khấn
Đưa Ba về tự vấn trong tâm
Viết tròn chữ Hiếu hương trầm
Hoàn thành tâm nguyện lòng thầm rưng rưng

Nay ngồi viết theo cùng ký ức
Bạn bè trong những lúc ngược xuôi
Bên ta liệu có bao người
Tri âm tri kỷ một đời có không ?

Kể từ độ lên Đồng Hới học
Đến bây giờ ngót sáu mươi năm
Bên tôi Ngoại bạn tri âm
Sớm hôm san sẻ tận tâm vui buồn

Nghèo hay ốm đau luôn bên cạnh
Những lúc vui sát cánh chia chung
Những khi đến lớp học cùng
Những khi hạnh phúc vui mừng có nhau

Tôi với Ngoại trước sau như một
Luôn tâm thành sống tốt với nhau
Bây giờ tuyết phủ mái đầu
Hai gia đình vẫn có nhau vui buồn

Ngoại mất mát tôi còn duyên nợ
Cha lâm chung vẫn có mặt tôi.
Đấy là hạnh phúc ở đời
Bác luôn nhắc đến tên tôi khi gần

Chuyện bạn hữu trăm lần muốn viết
Ngàn vạn điều kể xiết sao đây ?
Thôi thì nhớ đến những ngày
Áo cơm khốn khó chung tay ta làm

Cùng nhổ cỏ làm bàn chải giặt
Hai đứa tôi sắp đặt việc hè
Rồi còn nhận vẽ mới ghê
“Tay không bắt giặc” hành nghề vẽ tranh

Tranh cổ động về ngành thầy thuốc
Cũng cọ, màu đánh cuộc một lần
Ơn trời đã thấy mùa xuân
Hàng giao cũng đặng muôn phần mừng vui

Ngồi nhớ lại cuộc đời sóng gió
Thấm đẫm tình Ngoại có với tôi
Mưa giông vần vũ đầy trời
Mười năm xa cách bạn tôi về tìm

Nơi sơ tán ầm ầm bom đạn
Vượt hiểm nguy tình bạn đong đầy
Ngoại về từ mãi trời Tây
Mười năm cách biệt vòng tay vẫn nồng

Từ sâu thẳm đáy lòng tôi viết
Vẫn biết không kể xiết tình thân
Nhưng mà muốn nói một lần
Ngoại ơi! Tôi bạn tri âm một đời

Ngẩng mặt ngắm bầu trời lồng lộng
Quay sang nhìn sương đọng lá non
Bốn bên gia tộc vuông tròn
Cám ơn tất cả tôi còn bạn thân 1312

Từ câu 1237 tới câu 1312)

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-doi-ban-tri-ky-p18/40668

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét