Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò -Người Thầy Tôi Nhớ Mãi-P16



Dòng Nhật Lệ quanh co uốn khúc 1093
Bao nhiêu ghềnh với thác đã qua.
Về nơi cửa biển hiền hòa
Sông ơi chỉ cách vượt qua thăng trầm?

Đời trải mấy chục năm sóng gió
Giờ bình yên xin ngỏ đôi lời.
Vượt bao con dốc cuộc đời
Trèo lên đến đỉnh để rồi về đâu?

Sông lặng lẽ trước sau về biển
Dòng đời tôi vạn biến nông sâu?
Tóc phai sương gió bể dâu
Bao nhiêu sợi thấm đẫm màu phấn xưa

Năm mươi hạ nắng mưa rong ruổi
Gặp lại trò tóc muối bên thầy.
Tôi như chú én lẻ bầy
Nương theo hồi ức lặng bay về trường.

Rưng rưng được thầy thương bạn nhớ
Khắc tim mình từ nhỏ nét son
“Quân Sư Phụ” giữ cho tròn
Người thầy mở lối hàm ơn muôn đời.

Ngồi viết lại dòng đời nênh nổi
Lời biết ơn gửi tới thầy Long.
Người tôi ghi mãi đáy lòng
Từ ngày thầy dạy toán trong nhà trường.

Nhiều năm vẫn mến thương trò nhỏ
Về trường xưa còn nhớ tên tôi.
Bao nhiêu các bạn kính mời
Thầy từ chối khéo những nơi rất gần

Thật cảm động những ân tình ấy
Thầy giáo già tự vẫy Taxi.
Dẫu cho cách trở đường đi
Thầy ơi! Em biết làm gì xứng đây?

Thầy trao gửi tình này chân thật
Qua nụ cười ánh mắt dịu hiền.
Hỏi thăm tựa một ông tiên
Tôi - con –cháu- nữa mới yên lòng thầy.

Tôi nhớ mãi những ngày lớp sáu
Nửa năm đầu điểm xấu mấy lần
Nửa năm sau có phúc phần
Nhờ Thầy chỉ bảo dần dần tốt hơn.

Tôi quý mến tâm hồn thầy dạy
Từng lời luôn khơi dậy đam mê.
Bên trò chỉ bảo vỗ về
Xem tâm tính nết bạn bè kết giao

Nhớ buổi học hôm nào “Triệu tập”
Lên văn phòng để gặp thầy cô.
Tim run chân bước âu lo
Sửa Sai? Sao vẫn lửng lơ trong lòng

Lê từng bước đến phòng hội họp
Vài bạn cười hồi hộp thêm lên.
Nghe lời thầy nói mới yên
Cho tôi phụ trách thiếu niên nhi đồng!

Niềm vui muốn vỡ tung lồng ngực
Lòng khát khao rạo rực trong tim.
Tưởng như dồn nén nằm im
Bởi lo thân phận khó tìm lối ra.

Bầu trời nắng reo ca chim hót
Chân bước nghe thánh thót bến mơ
Những hôm sinh hoạt trước cờ
Những đêm cùng với em thơ nô đùa.

Niềm vui nối thêm mùa hè đến
Phụ trách riêng trọn vẹn tin yêu
Các em liên đội Hoa Kiều
Đưa anh phụ trách như diều tung bay.

Thật may mắn gặp Thầy tâm huyết
Khi nhận ra tính nết của tôi.
Bỏ qua nguyên tắc cùng thời
Mở con đường sáng cho đời sẻ suôn

Dòng sông có suối nguồn hợp nhánh
Ngã rẽ này lấp lánh diệu kỳ.
Thầy ơi! Tiếp bước em đi
Phải chăng thầy hiểu những gì kín sâu.

Thầy trò tóc một màu tuyết trắng
Em viết lời kính tặng biết ơn.
Trải qua nước cả sóng vờn
Nhớ ơn thầy tặng dấu son ngày nào.

Được thầy dạy tự hào sao hết
Đời học trò gắn kết nghĩa nhân
Cho con đường sáng trong ngần
Thầy người sáng mãi chữ Tâm dâng đời.1172

(Từ câu 1093 tới câu 1172)

***********************
Lời Thưa: Cách đây hai năm Xuân Sơn có chuyển thể cuốn Hồi Ký Đời Học Trò bằng văn xuôi của tác giả Hồ Ngọc Dũng ra 2014 câu thơ Song Thất Lục Bát. Chia làm 25 chương trong đó gồm 28 phần theo tựa đề của tác phẩm văn xuôi.
Khi ấy Xuân Sơn viết mục đích để chia sẻ với tác giả Một NẠN NHÂN CỦA CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT.
Thời gian trôi đi nay XS muốn chỉnh sửa lại nên rất mong nhận được lời góp ý của các cô chú các anh chị cho những câu thơ này.
Mọi góp ý XS xin lĩnh hội nơi này hoặc qua Emailhuynhphuvang@gmail.com
Xuân Sơn xin chân thành cám ơn tất cả!

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-nguoi-thay-toi-nho-mai-p16/40664

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét