Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò-Hành Trình Ra Bắc-P20



Hồi Ký Đời Học Trò-Hành Trình Ra Bắc-P20

Bốn năm trước một lần đã lỡ 1373
Cứ ngỡ rằng dang dở rồi đây.
Thế mà cũng đến được ngày
Cấp hai tốt nghiệp rủi may rất gần.

Giờ đây lại ngàn lần luyến tiếc
Thời học sinh tạm biệt rẽ ngang.
Bao nhiêu u uẩn mắc giăng
Phải tìm lối giữa những lằn ranh thôi

Gửi hy vọng chân trời Hà Nội
Quyết tìm đường thay đổi cuộc đời.
Mơ rằng giông bão ngừng trôi
Biết đâu ngoài ấy bầu trời sáng trong

Ôm nỗi tủi tìm phòng bán vé
Đứng xếp hàng lặng lẽ chờ mua.
Ô kìa cô bạn Kim Quy
Học chung ngày trước cũng đi bây giờ

Mừng tủi gặp bạn bè chung chuyến
Thị xã này quyến luyến mấy năm
Bao nhiêu dấu ấn thăng trầm
Đôi lần rạo rực trái tim dập dồn.

Nhưng tất cả không còn nguyên nữa
Dấu yêu ơi cánh cửa sập rồi.
Ra đi lặng lẽ đơn côi
May mà bạn cũng như tôi lặng thầm

Xe lăn bánh xa dần Đồng Hới
Biết từ đây vời vợi nhớ thương.
Dấu xưa ẩn hiện trên đường
Trong tôi đầy ắp vấn vương nơi này

Nào đâu chỉ học thầy hỏi bạn
Mà còn qua mấy bận long đong
Tình riêng một chút sáng trong
Dẫu rằng giấu kín đáy lòng mà thôi.

“Hoành Sơn Nhất Đái” người xưa nói
“Vạn Đại Dung Thân” trái với tôi.
Xa dần quê mẹ yêu ơi!
Quảng Bình hẹn nhé ngày vui trở về.

Ngổn ngang với bộn bề tâm sự
Bạn đồng hành đã ngủ rất ngon
Xe êm lăn bánh bon bon
Làn hương thiếu nữ như còn đâu đây.

Ngồi bên bạn gợi ngày trộm nhớ
Trái tim non chưa ngỏ lời yêu.
Vì lo lễ nghĩa giáo điều
Dẫu thương dẫu nhớ dẫu yêu lặng thầm.

Liêu Thúc Tín nốt trầm tôi mến
Cô bạn hiền quyến luyến sớm hôm.
Đơn phương một mối tình buồn
Xe lao vùn vụt cuộn tròn ước mơ

Đường ra Bắc bấy giờ cách trở
Khi đến Vinh nhà trọ hết rồi.
Cùng nhau trao đổi một hồi
Bạn nam ở lại chúng tôi đi tìm.

Tôi là cháu bao năm nay đến
Bước vào nhà không hẹn bất ngờ.
Dì cùng với đám em thơ
Cả nhà vui vẻ khiến cho tôi mừng.

Sau những phút trùng phùng thăm hỏi
Biết ngày mai tôi tới Hà Thành
Cầu mong tìm việc làm nhanh
Sau khi thoát khỏi khúc quanh đời mình.

Tịnh lớn tuổi em nhìn đời khác
Nghề làm thầy đưa cách nghĩ xa.
Đường đời dài rộng bao la
Khuyên tôi học tiếp mới là khôn ngoan.

Nghe Tịnh nói lời toàn vàng ngọc
Đời học trò bỗng chốc mở ra.
Chân trời rực sáng sao sa
Tôi nghe thánh thót bài ca học trò

Ngẫm có phúc trời cho tôi hưởng
Không nơi trọ đổi hướng đời tôi.
Lần này chắc ý ông trời
Họ hàng đã giúp những lời thật tâm.

Một mình vẫn âm thầm lo sợ
Nghe những lời thấu tỏ ruột gan.
Tịnh mong tôi cố học hành
Hai năm cuối nữa hoàn thành cấp ba.

Niềm vui mới vỡ òa hạnh phúc
Bao nhiêu người đã giúp đỡ tôi
Tổ Tiên Cha với ông trời
Linh thiêng phù hộ để tôi trưởng thành.

Đường học tưởng tan tành mây khói
Bỗng trở về sáng chói tương lai.
Chia tay bạn, sáng ngày mai
Đêm nay có lẽ đêm dài nhưng vui.

Ngàn tinh tú trên trời lấp lánh
Vì sao nào chắp cánh tôi bay.
Nâng khao khát bấy lâu nay
Ước mơ thành đạt dâng đầy men say 1460.

(Từ câu 1373 tới câu 1460)

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-hanh-trinh-ra-bac-p20/40674

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét