Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Cảm Nhận Lời Ca Khúc Thì Thầm Mùa Xuân Của Nhạc Sĩ Ngọc Châu



Mùa Xuân về ,đất trời theo lẽ tự nhiên có rất nhiều thay đổi. Cây cối khẳng khiu khi nghe tiếng mùa xuân gọi, liền cựa mình thức giấc, vội vàng tô điểm sắc xuân bằng những chồi non xinh xinh. Những loài hoa xuân cũng bung nụ khoe sắc sau những ngày đông chắt chiu dưỡng chất nuôi cây lá.
Gió xuân về, mang theo bao nhiêu náo nức đến với các bé thơ. Mùa Xuân gợi nhớ hoài niệm cho những người lớn tuổi. Và, mùa xuân về khiến tình yêu nảy lộc, đơm hoa nơi những bạn nam thanh nữ tú.
Đang đồng hành trong giòng nhạc bất tận về mùa xuân vang lên rộn rã ! Tôi dừng lại lắng nghe Tiếng hát của ca sĩ Mỹ Linh đang phiêu với Thì Thầm Mùa Xuân của nhạc sĩ Ngọc Châu.Và bất giác tôi như thấy mùa xuân ngoài kia đang thì thầm với chính mình ở tuổi đôi mươi vậy.Tôi thấy…và sau phút ngập ngừng tôi bước vào:

Thì Thầm Mùa Xuân

Từng chồi non xanh mơn man
Từng hạt mưa long lanh rơi ... mùa xuân
Và trong ánh mắt lấp lánh lấp lánh
Lời yêu thương yêu thương ai .. ngập ngừng

Mùa xuân đã đến bên em
Và mùa xuân đã đến bên anh ... thì thầm
Làn gió khẽ vuốt tóc em
Và làn gió nói cùng em ... nhớ thương

Và em đã biết nói tiếng yêu đầu tiên
Và em đã biết thương nhớ biết giận hờn
Mùa xuân đã đến bên em trao nụ hôn
Và mùa xuân đã trao cho em ánh mắt anh

Để rồi, đắm say ... Ðể rồi, ngất ngây!!!



Tuổi thanh xuân đã lùi quá xa, nhưng giờ đây khi đã bước vô và đồng hành cùng những cơn gió heo may, những ca từ của người nhạc sĩ trẻ vẫn cứ cuốn tôi đi.

Thì Thầm Mùa Xuân , là lời của tình yêu đôi lứa, lời ca hạnh phúc của người mới biết yêu, Thì Thầm Mùa Xuân cũng chính là Tiếng Xuân vui, là tình xuân ngọt ngào, là hương xuân lan tỏa:

Ca khúc tươi trẻ được bắt đầu bằng những ca từ đẹp như thơ, hòa với nhạc, dệt gấm, thêu hoa, lên bức tranh tình yêu dựng giữa mùa xuân mới:



Từng chồi non xanh mơn man
Từng hạt mưa long lanh rơi ... mùa xuân
Và trong ánh mắt lấp lánh lấp lánh
Lời yêu thương yêu thương ai .. ngập ngừng



Chỉ với bốn câu, tác giả đã vẽ lên khung cảnh mùa xuân với những “chồi non xanh” .Nhưng xanh không thôi thì chưa hẳn tình xuân đã để lại dấu ấn đẹp đến thế! Xanh đi liền với từ láy”mơn man” và “mùa xuân” có thêm “từng hạt mưa” rơi! Mà khi rơi lại nhẹ nhàng đến mức ta cảm nhận được vẻ đẹp “long lanh” của từng hạt mưa. Mưa xuân lất phất bay thôi mà! Mùa Xuân không thể thiếu mưa, thiếu mầm cây đang nhú.. Bên cạnh tác giả lúc này lại có một “ai”. Để thơ, để nhạc và xuân hòa quyện “trong ánh mắt lấp lánh lấp lánh” . Một ánh mắt trong veo khi đón nhận “lời yêu thương” vẫn còn chút“ngập ngừng”.

Tình xuân tươi non, hòa quyện với tình yêu trong trẻo qua ánh mắt “ai” xen lẫn chút “ngập ngừng” để Thì Thầm Mùa Xuân vẫn còn đang tiếp tục Thì thầm:

Mùa xuân đã đến bên em
Và mùa xuân đã đến bên anh ... thì thầm
Làn gió khẽ vuốt tóc em
Và làn gió nói cùng em ... nhớ thương

Người ta vẫn thường nói mùa xuân là mùa của tình yêu và hạnh phúc. Với nhạc sĩ Ngọc Châu, chắc hẳn trong trường hợp này là như thế ! Giai điệu ngọt ngào bay bổng nhưng không kém phần lãng mạn khi cất lên: “Mùa xuân đã đến bên em. Mùa xuân đã đến bên anh” và chỉ để “thì thầm”. Thật lạ phải không? Mùa xuân sao phải đến bên hai người chỉ để “thì thầm”? hay là lời tình yêu mà ở trên cô bé có “ánh mắt…lấp lánh…ngập ngừng” đón “lời yêu thương”. Bây giờ mượn lời Mùa xuân để “thì thầm” chăng? Và còn Gió xuân kia cũng lạ lùng nữa , gió “khẽ vuốt tóc em” thì hẳn rồi! nhưng : “làn gió nói cùng em” thì thầm câu “nhớ thương” cơ! Gió nói với em hay anh mượn lời gió để nói với em đây? Đố ai biết được!

Không hiểu Mùa xuân đến bên hai người thì thầm điều gì? mà khi Gió khẽ nói thêm câu “nhớ thương”. Vậy là :

Và em đã biết nói tiếng yêu đầu tiên
Và em đã biết thương nhớ biết giận hờn
Mùa xuân đã đến bên em trao nụ hôn
Và mùa xuân đã trao cho em ánh mắt anh

Để rồi, đắm say ... Ðể rồi, ngất ngây!!!



Mùa Xuân quả là có phép mầu nhiệm. Một “ánh mắt long lanh” khi đón nhận “lời yêu thương… ngập ngừng”, rồi khi Mùa xuân đến bên “thì thầm” gì đó? Gió xuân nói khẽ thêm câu “nhớ thương” và vuốt khẽ mái tóc. Bấy nhiêu thôi mà “em đã biết nói tiếng yêu đầu tiên” và thêm một bước nữa là đã biết “ thương nhớ biết giận hờn”...

Lúc này thì Mùa xuân xuất hiện , đến bên và không còn “thì thầm” nữa, mà “trao nụ hôn”, trao luôn cả “ánh mắt anh”. Nếu mùa xuân trao ánh mắt anh, và trao nụ hôn thì không thể nào có một câu kết đẹp như chuyện cổ tích của tình yêu “để rồi đắm say…để rồi ngất ngây!!!”. Như thế này được?

Mùa Xuân ở đây chỉ là chất xúc tác với những “từng chồi non xanh mơn man” và từng hạt mưa long lanh rơi” thêm chút gió xuân se se ,đưa làn nắng ấm đến bên hai người đang trao nhau những lời tỏ tình đầu tiên, để cho tình yêu đâm chồi nảy lộc cùng mùa xuân tươi trẻ,nồng nàn.

Một Thì Thầm Mùa Xuân vẫn sẽ và mãi được yêu thích và đón nhận, đặc biệt là những dịp xuân về tết đến. Thì Thầm Mùa Xuân không chỉ giành riêng cho những đôi lứa đang yêu. Không chỉ riêng cá nhân tôi, mà có lã sẽ có rất nhiều bạn đọc, người nghe lớn tuổi, tìm thấy chút hoài niệm của chính mình trong đó.

Sài Gòn mùng 3 tết Giáp Ngọ

Huỳnh Xuân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét