Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Đồng Hới Bốn Năm Ngày Ấy-P14



Ngày xa má theo con đường mới 921
Hy vọng dâng phơi phới trong tim
Những mong trời lặng gió êm
Để nâng chân cứng đá mềm dẻo dai

Nhưng có lẽ ý trời thử thách
Giông gió mưa như thích trêu tôi
Đôi chân khấp khởi đầy vơi
Đường xa mặc kệ áo tơi che rồi

Một mình bước thấy vui nho nhỏ
Chẳng đắn đo khốn khó đang chờ
Học nghề Đồng Hới hằng mơ
Ai hay lủi thủi bơ vơ lúc này

Qua Hoàn Lão -Sân Bay- Lộc Đại
Đôi chân đi hăng hái trong mưa
Với bao ý nghĩ say sưa
Mua viên kẹo bột như vừa đây thôi

Nhờ có phước nay tôi đã thấm
Bước ra đi chắc mẩm học nghề
Thế mà vừa đến chẳng ngờ
Nghe như sống giữa giấc mơ cuộc đời

Này cháu Dũng dượng tôi cho biết
Giáo dục ngành tâm huyết mở ra
Lớp năm Tư Thục gần nhà
Dượng cô mong cháu chiều ta đến trường

Phải học tiếp mở đường tri thức
Dượng đâu hay tôi xúc động nhiều
Vẫn khao khát học sớm chiều
Giờ nghe học tiếp là điều trong mơ

Bầu trời cũng từng giờ rạng rỡ
Mưa tạnh. trời cũng tỏ lòng tôi
Ý cô ghi khắc từng lời
-Ráng lên mà học cô thời giúp cho

Trưa nôn nóng vì chờ dượng nghỉ
Đợi qua chiều nằm nghĩ vu vơ
Thật không nhỉ? quá bất ngờ
Lòng nghe mong mỏi từng giờ chậm trôi

Rồi cũng tới giờ tôi cùng dượng
Đi đến trường vẫn tưởng là mơ
Bước vào cổng tới phòng chờ
Nghe lời thầy hỏi bấy giờ oà vui

Giờ ngẫm lại cuộc đời có số
Thật không ngờ lên phố học cơ
Dẫu còn lạc lõng bơ vơ
Phát âm khác bạn lớp ồ cười vui

Những khi ấy ngậm ngùi giây phút
Biết chắt chiu từng phút học thôi
Màng chi bạn chọc phá cười
Đêm ngày quyết chí trau dồi tự thân

Tự nhủ học ngày gần nở mặt
Bạn ghẹo trêu trước mắt quên đi
Từng môn cố đứng nhất nhì
Thầy khen bạn nể cũng vì học chăm

Thầy Phú Sánh bao năm vẫn nhớ
Dáng hình thầy tôi ngỡ mới đây
Thầy trao kiến thức mỗi ngày
Nhiều khi ngất xỉu trước ngay mặt trò

Suốt năm học từng giờ cố gắng
Để hôm nay nhớ chẳng thể quên
Chị Hanh đến hẹn lại lên
Hai ngày một chuyến chị em tương phùng

Chuyện nhớ nhất rủ cùng đến quán
Để ăn chè Nam Phát rất nghiền
Một lần còn bỏ quên tiền…
Bao lần vui vẻ nhớ quên mỗi ngày

Những chuyện thế sao nay kể xiết
Nên bây giờ tôi viết chuyện vui
Sửa Sai về Lý Hoà rồi
Nội nhà được trả phục hồi Công Thương

Nhà tôi trả “danh đường ngôn chính”
Của tịch thu đã định đoạt rồi
Ngôi nhà buộc phải xa thôi
Còn ba danh dự trả người “Công Thương”

Có ai đến thắp hương không nhỉ
Ba chết rồi họ chỉ nói suông
Ngậm ngùi nước mắt trào tuôn
Hỏi đâu để biết ngọn nguồn được đây

Chị Hanh vẫn hai ngày một chuyến
Còn má tôi quán xuyến bán buôn
Việc nhà việc học đang suôn
Tình thân gắn kết nỗi buồn dần vơi

Một lần chị lựa lời khẽ nói
Bây giờ nhà của nội ít người
Má và chị đã xin rồi
(Còn lều tranh ấy một thời đau thương)

Và cũng muốn tiện đường buôn bán
Còn lều nơi Xóm Quán bán thôi
Cũng là chị phải ngược xuôi
Một mình thu xếp cho tôi học hành

Đời giông tố tròng trành tạm lắng
Thuyền xuôi dòng trong nắng sóng êm
Tôi như nghèn nghẹn trong tim
Viết ra kỷ niệm ấm êm đoạn này 1012

(Từ câu 921 tới câu 1012)

***********************
Lời Thưa: Cách đây hai năm Xuân Sơn có chuyển thể cuốn Hồi Ký Đời Học Trò bằng văn xuôi của tác giả Hồ Ngọc Dũng ra 2014 câu thơ Song Thất Lục Bát. Chia làm 25 chương trong đó gồm 28 phần theo tựa đề của tác phẩm văn xuôi.
Khi ấy Xuân Sơn viết mục đích để chia sẻ với tác giả Một NẠN NHÂN CỦA CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT.
Thời gian trôi đi nay XS muốn chỉnh sửa lại nên rất mong nhận được lời góp ý của các cô chú các anh chị cho những câu thơ này.
Mọi góp ý XS xin lĩnh hội nơi này hoặc qua Emailhuynhphuvang@gmail.com
Xuân Sơn xin chân thành cám ơn tất cả!

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-dong-hoi-bon-nam-ngay-ay-p14/40660

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét