Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Hồi Ký Đời Học Trò- Giấc Mơ Hồi Kết- P25 -Ôn Cố Tri Tân


Hồi Ký Đời Học Trò- Giấc Mơ Hồi Kết- P25 -Ôn Cố Tri Tân

3- Ôn Cố Tri Tân

Trăng khuya sáng dõi theo hơi thở 1893
Gió thì thào muốn đỡ dùm tôi
Nói gì đây nghèn nghẹn lời
Tự mình ấp úng đầy vơi nỗi niềm

Chẳng thể trách nhân duyên đã lỡ
Bởi đường đời cách trở núi sông
Bao nhiêu uẩn ức trong lòng
Bao nhiêu kỷ niệm thốt không ra lời

Ngay bên cạnh nàng ngồi tư lự
Đang lựa lời trách cứ tôi đây?
Cả hai tình ý thẳng ngay
Rối bời tâm trí ai hay bây giờ?

Ngày xưa Liễu đợi chờ tôi ngỏ
Bao nhiêu lần duyên cớ vì đâu
Để cho tan giấc mộng đầu
Vì tôi nàng phải vương sầu bao năm…

Cầm điếu thuốc âm thầm tôi đốt
Một lúc sau mới thốt ra lời
- Liễu ơi suốt chục năm trời
Dũng luôn nhớ các bạn người Nghệ An

Nhớ trường lớp, rạp tan đêm ấy
Nhớ dáng người đứng đấy không nguôi
Vì lòng ghen tị đấy thôi
Lần chia tay ấy một đời dở dang

Vẫn cứ nghĩ tưởng rằng ra lại
Về quê chơi gặp phải chiến tranh
Rồi dang dở chuyện học hành
Để hôm nay Liễu gặp anh thợ này…

Liễu vội cắt ngang ngay rồi nói
- Ngày chia tay vời vợi nỗi buồn
Anh đi như chạy trốn luôn
Không dòng địa chỉ không buông lời chào

Là con gái làm sao chịu nổi
Khi về đây không gửi cả thư
Làm sao vợi bớt tâm tư
Làm sao không tủi… bây giờ nghĩ sao?

Nghe nàng nói nôn nao trong dạ
Tôi hiểu rằng cớ sự bấy giờ
Tại tôi thủ phận chẳng ngờ
Hôm nay gặp Liễu để giờ hiểu hơn!

Nay đã hiểu nguồn cơn quá rõ
Đều do duyên phận số của trời
Liễu đà tìm đến tận nơi
Thăm và gặp được thỏa rồi cố nhân

Liễu im lặng bần thần đôi phút
Rồi quay sang như trút nguồn cơn
- Ngày xưa hiểu rõ hết trơn
Bởi lời anh nói Liễu hờn vậy thôi

Anh có nhớ những lời khi ấy
Rằng mai sau thầy dạy trường làng
Thâm sơn cùng cốc không màng
Làm sao xứng đáng với nàng được đây

Ông giáo ấy hôm nay Liễu gặp
Vẫn xứng danh đầy ắp nghĩa nhân
Cuộc đời sống có một lần
Sống cho thanh bạch trong ngần tiếng thơm

Về đây Liễu hiểu hơn rồi đấy
Ngồi bên nhau khơi dậy ngày xưa
Nói lời nay chắc cũng thừa
Đời này chỉ có Liễu vừa hiểu tôi

Như bên cạnh bao người ruột thịt
Liễu với tôi thân thiết nhường nào
Bây giờ chẳng biết làm sao
Chỉ mong cùng nhớ ngày nào bên nhau

Trăng đã xuống khuất sau núi Tượng
Mây bay như rồng phượng kết đôi
Sao mai lấp lánh muốn rơi
Liễu như buồn tủi gửi tôi nét sầu

Tôi giục Liễu thôi sau hãy nói
Giờ khuya rồi nàng vội khoát tay
- Xa nhau từ bấy đến nay
Được ngồi trò chuyện thế này rất vui

Nghĩa ra giục- Chị ơi vào nghỉ
Sáng ngày mai khi chị về nhà
Từ đây anh Dũng đưa ra
Đền bù công chị từ xa tới mà

Tiếng gà gáy vọng ra trong xóm
Cuối chân trời cũng chớm hừng đông
Tôi như trút cả nỗi lòng
Và nàng chắc cũng đã không còn hờn

Đã lâu lắm mây hồng nay ngắm
Cầm tay nàng bước chậm bên nhau
Bất chợt nàng hỏi một câu
Ngày xưa khi ấy sông sâu? Hay đò

Nàng nhẹ mở chuyện trò ngày cũ
Trách tôi nào chỉ cứ “Tố Tâm”
Nào là “Hồn Bướm mơ tiên”
Còn lời nàng muốn thì quên hay là…

Đến đây phải thật thà thú nhận
Bởi thân mình thủ phận làm ngơ
Lòng nàng sớm biết rồi cơ
Nhưng mà đành phải bây giờ hiểu cho

Nàng nghe bỗng bất ngờ quở trách
Làm hòa lại có cách của tôi
Bây giờ em hạnh phúc rồi
Chồng con đầm ấm đấy thôi ai bằng

Nàng vừa hét vừa giằng thật mạnh
- Chồng con nào? Chỉ…"quạnh hiu…” thôi
Là em nói dối cho rồi
“Có chồng theo nguyệt hoa chơi” được à!

Nàng bước vội mất đà nên ngã
Tôi nhào qua mong đỡ được nàng
Miệng thì la hét vọng vang
Trời ơi !Liễu… Liễu….Tôi choàng tỉnh ra
……………………..
Một giấc mộng ngỡ là đời thật
Khi áo cơm chật vật bao vây
Khu sơ tán Nạp Nương này
Chiến tranh tàn phá đêm ngày chưa yên

Khi thức dậy nhớ quên lắng đọng
Mấy canh dài tôi sống trong mơ
Oanh Ngân yên giấc trẻ thơ
Cạnh bên Nghĩa vẫn đang chờ vòng tay

Hừng đông rạng rỡ ngay trước cửa
Mười năm qua chất chứa trong tôi
Đêm nay mơ tỉnh qua rồi
Bên mình hạnh phúc con cười vợ tươi

Giấc mơ ấy buồn vui một thủa
Khát khao rằng mở cửa thật hư
Để bao nhiêu những tâm tư
Cố nhân đã hiểu giống như mộng vàng

Thực và mộng bình an một kiếp
Vòng Tử Sinh nối tiếp ngàn sau 2014

===== HẾT =====
Sài Gòn Tháng 4/2014
Huỳnh Xuân Sơn

(Từ Câu 1893 tới câu kết 2014)

http://www.tho.com.vn/thi-pham/hoi-ky-doi-hoc-tro-giac-mo-hoi-ket-p25-on-co-tri-tan/40761

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét